8 lầm tưởng về ảnh hưởng của đường đối với sức khỏe

10/01/2018 - 17:00

PNO - Ăn nhiều đường gây béo phì, đường nhân tạo tốt hơn đường tự nhiên… là những thông tin sai lệch về đường mà nhiều người vẫn tin tưởng.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì và các vấn đề về gan hay tim mạch. Tuy vậy, vẫn tồn tại nhiều thông tin sai lệch về đường khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là 8 lầm tưởng về ảnh hưởng của đường đối với sức khỏe mà nhiều người vẫn đang mắc phải.

Lầm tưởng 1: Có một số loại đường tốt hơn so với những loại khác

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Sự thật: Tất cả các loại đường ăn đều ảnh hưởng như nhau đối với sức khỏe của bạn. Đường nâu, đường trắng, mật ong… tất cả đều sẽ trở thành một thứ: glucose. Loại đường nào cũng đều là carbohydrate và được cơ thể sử dụng làm glucose.

Lầm tưởng 2: Đường làm trẻ tăng động

Sự thật: Nhiều nghiên cứu khoa học xác định không có mối liên hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ đường và tình trạng tăng động ở trẻ.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Mark Wolraich, Trưởng khoa Phát triển và Hành vi Nhi từ Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Oklahoma (Mỹ) cũng đã có nghiên cứu kết luận rằng “đường không ảnh hưởng đến hành vi của trẻ em”.

Lầm tưởng 3: Đường gây nghiện như ma túy

Sự thật: Không có bằng chứng nào kết luận rằng đường có thể gây nghiện.

Có nhiều nghiên cứu mâu thuẫn liên quan đến chủ đề nghiện đường. Một nghiên cứu của Pháp vào năm 2013 liên kết sự thèm ăn đồ ngọt với trung tâm tưởng thưởng trong não (reward brain centre) tương tự tác động của cơn thèm ma túy đối với trung tâm này. Nghiên cứu này kết luận rằng đường có thể gây nghiện nhiều hơn cocain.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Tuy nhiên, các bác sĩ và những nhà nghiên cứu khác lại cho rằng hành vi nghiện đường chỉ xảy ra ở loài gặm nhấm khi chúng bị hạn chế ăn đường trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Còn khi được cho phép ăn đường bất cứ lúc nào chúng muốn (giống như con người) thì các đặc tính gây nghiện sẽ biến mất.

Lầm tưởng 4: Ăn quá nhiều đường gây bệnh tiểu đường

Sự thật: Bệnh tiểu đường là do sự kết hợp giữa di truyền và các yếu tố môi trường, nhưng chế độ ăn uống (chỉ có mình nó) không thể trực tiếp gây ra bệnh.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Ăn đường không gây ra bệnh tiểu đường, tiểu đường là một vấn đề phức tạp liên quan đến tuyến tụy và sự trao đổi chất của bạn.

Theo Viện nghiên cứu Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Các bệnh thận tiêu hóa (Mỹ), bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị tiểu đường nếu thừa cân hay béo phì. Như vậy, chế độ ăn nhiều đường là nguyên nhân gián tiếp chứ không phải trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường.

Lầm tưởng 5: Chất làm ngọt nhân tạo tốt hơn đường

Sự thật: Một số loại chất làm ngọt nhân tạo có thể gây hại cho cơ thể tương tự như đường.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Dù một số chất làm ngọt nhân tạo như stevia, truvia, và apartame (có trong các loại soda ăn kiêng) chứa ít calo hơn so với đường thông thường nhưng đã có nghiên cứu cho thấy những người uống soda ăn kiêng có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi so với người không sử dụng thức uống này.

Một nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia (Mỹ) cho thấy sacarit – một chất làm ngọt nhân tạo - gây nghiện nhiều hơn cocain. Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cho thấy những người uống soda ăn kiêng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 67% so với những người không uống.

Lầm tưởng 6: Đường gây sâu răng

Sự thật: Sâu răng thường do những loại thực phẩm và thức uống có tính axit gây ra vì chúng làm mòn men răng của bạn.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Thực phẩm gây sâu răng nhiều nhất là bánh mì và bánh quy, chứ không phải là kẹo. Khi bạn ăn một thứ gì đó có đường, những vi khuẩn tự nhiên sống trong miệng bạn cũng ăn đường trong thực phẩm. Chất thải của vi khuẩn là axit, vì thế sau khi ăn, chúng thải ra axit. Lượng axit này sẽ làm hỏng men răng của bạn và gây ra sâu răng.

Lầm tưởng 7: Bạn nên loại bỏ toàn bộ đường khỏi chế độ ăn

Sự thật: Con người cần glucose để tồn tại

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như tăng cân hay các vấn đề về lâu dài đối với sức khỏe. Tuy nhiên, glucose có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Tất cả chúng ta đều cần đường, nó là yếu tố cơ bản để vận hành cơ thể. Chúng ta cần có đường để tồn tại. Vì vậy, loại bỏ toàn bộ đường ra khỏi chế độ ăn uống là điều không thể, thay vào đó, bạn chỉ cần cắt giảm các loại thực phẩm giàu bột đường.

Lầm tưởng 8: Đường là nguồn gốc của tất cả các vấn đề về sức khỏe

Sự thật: Đường hiếm khi là lý do duy nhất dẫn đến béo phì và bệnh tim mạch.

8 lam tuong ve anh huong cua duong doi voi suc khoe
 

Không nghi ngờ gì về việc đường là một yếu tố góp phần gây béo phì, thế nhưng nó không phải là điều duy nhất cần xem xét khi bạn cố gắng hướng tới một lối sống lành mạnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI