7 thực phẩm thường dùng hàng ngày giúp giải độc cho cơ thể

09/07/2016 - 06:53

PNO - Một số thực phẩm sau đây có thể giúp củng cố hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại các độc tố.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều chất độc. Khi tham gia giao thông, phổi hít thở không khí ô nhiễm; trong bữa ăn, hải sản đôi khi chứa thủy ngân; khi uống nước, chúng ta lo lắng về việc nhiễm chì; hoặc nếu lựa chọn sản phẩm thay thế sữa, mọi người cần kiểm tra các chất phụ gia. May mắn thay, một số thực phẩm có thể giúp củng cố hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại các độc tố.

1. Rau mầm bông cải xanh

7 thuc pham thuong dung hang ngay giup giai doc cho co the

Một nghiên cứu thực hiện tại khu vực đồng bằng sông Dương Tử ở Trung Quốc, nơi bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng, cho thấy việc sử dụng thức uống làm từ mầm bông cải xanh giúp giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe lâu dài liên quan đến ô nhiễm.

Theo nghiên cứu này, mầm bông cải xanh chứa rất nhiều glucoraphanin, một chất chống ôxy hóa thúc đẩy sự bài tiết chất độc trong không khí ra khỏi cơ thể. Nước ép rau mầm sống đặc biệt mang đến hiệu quả cao. Bạn có thể thêm chúng vào bánh mì và món rau trộn, thậm chí là ly sinh tố rau quả để ngăn chặn độc tố.

2. Cải lá xoắn xanh

Theo nghiên cứu từ Anh quốc, những người mắc bệnh hen và tắc nghẽn phổi mạ n tính dễ bị tác động bởi ô nhiễm không khí nếu chế độ dinh dưỡng không bảo đảm luợng vitamin C cần thiết. Các tác giả khuyên nên ăn nhiều trái cây và nhóm rau giàu vitamin C như cải xoăn, nhằm giúp củng cố hệ thống phòng thủ chống độc.

3. Dầu ô-liu

7 thuc pham thuong dung hang ngay giup giai doc cho co the

Một nghiên cứu so sánh hiệu quả của viên nang dầu cá và dầu ô-liu về tác động chống lại các chất ô nhiễm không khí khẳng định dầu ô-liu có hiệu quả rõ ràng hơn. Hít thở không khí ô nhiễm có thể gây ra chứng huyết áp cao, tăng khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ. Sau khi bổ sung dầu ô-liu, nhóm đối tượng tham gia nghiên cứu đã hít thở dễ dàng hơn, nhờ vào việc cải thiện chức năng mạch máu và nồng độ TPA trong máu, một hợp chất có tác dụng hòa tan máu đông.

4. Hạt hướng dương

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London tin rằng, vitamin E có thể cải thiện chức năng phổi, giúp giảm thiểu những tổn thương do các hạt vật chất li ti, hình thức gây hại nhất của ô nhiễm không khí. Hạt hướng dương là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin E cao nhất (theo báo cáo từ Trường Y tế công cộng Harvard’s TH Chan); dễ dàng thêm chúng vào món salad hoặc dùng làm món ăn vặt giữa giờ (tuy nhiên đừng ăn quá nhiều vì sẽ làm tăng cholesterol).

5. Trà xanh

7 thuc pham thuong dung hang ngay giup giai doc cho co the

Nghiên cứu cho thấy trà xanh cung cấp chất chống dị ứng với các tác nhân trong không khí như lông vật nuôi, phấn hoa và một số hóa chất độc hại. Nhóm thí nghiệm cho rằng, chất chống ôxy hóa chính của trà xanh EGCG có thể ngăn chặn tác dụng của histamine và immunoglobulin E, hai hợp chất chịu trách nhiệm gây ra các phản ứng dị ứng.

6. Thực phẩm giàu probiotic

Nhóm kim loại nặng như chì và thủy ngân tồn tại nhiều trong không khí ô nhiễm, nước và thực phẩm. Khoa học đã công nhận và tiếp tục tìm hiểu phương thức mà những loại vi khuẩn probiotic như lactobacillus (dùng lên men cho món dưa cải chua, sữa chua) có thể giúp giải độc từ các chất ô nhiễm và ngăn chặn quá trình hấp thụ của cơ thể.

7. Sữa

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Massachusetts (Mỹ ), một chế độ ăn uống lành mạnh giàu canxi có thể giúp ngăn chặn cơ thể hấp thụ dư lượng chì. Vì vậy, sữa tươi, sản phẩm từ sữa cùng các loại thực phẩm giàu canxi khác như rau lá xanh là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày.

Bảo Tùng (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI