7 phút thần tốc cứu sống thai phụ sa dây rốn, đờ tử cung

09/08/2019 - 18:22

PNO - Bỏ qua các xét nghiệm cần thiết, trước hàng loạt sự cố có thể khiến thai nhi tử vong đột ngột, các bác sĩ đã chấp nhận rủi ro để mổ bắt trẻ chỉ trong vòng 7 phút từ khi thai phụ vào khám.

Ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa tiến hành một cuộc mổ bắt trẻ thần tốc do thai phụ gặp hàng loạt sự cố sau sinh.

Trước đó, vào lúc 1 giờ 59 phút ngày 7/8, các bác sĩ khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận sản phụ Vũ Thị L. (sinh năm 1991, ở Nam Định) vào cấp cứu với tình trạng vỡ ối. Thai phụ chuyển dạ, con so, thai 37 tuần, ngôi đầu, ối vỡ sớm và sa dây rốn.

Đáng nói, thai phụ chưa đăng ký sinh tại bệnh viện nên các kết quả xét nghiệm, siêu âm chưa có.

Nhận định đây là trường hợp cấp cứu khẩn cấp, nếu không tiến hành phẫu thuật nhanh, xử trí đúng sẽ không cứu được thai nhi nên cả kíp trực đã nhanh chóng đưa thai phụ vào phòng mổ. Trong quá trình vận chuyển, một nhân viên y tế đặt tay vào âm đạo sản phụ đẩy đầu thai nhi lên liên tục nhằm tránh tình trạng kẹt dây rốn giữa đầu thai nhi và khung chậu người mẹ.

Bỏ qua quy trình chuẩn của chuyên môn phải có xét nghiệm để đánh giá tình trạng người bệnh trước mổ, các bác sĩ chấp nhận rủi ro nếu khi phẫu thuật người bệnh có thể có tai biến.

7 phut than toc cuu song thai phu sa day ron, do tu cung
Các bác sĩ mổ bắt thai thần tốc trong 7 phút kể từ khi thai phụ tới khám đến khi em bé cất tiếng khóc chào đời. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – khoa Phụ, cho biết: “Đây là một ca bệnh khó, cấp cứu sản phụ bị sa dây rốn tới 15 cm ra ngoài âm đạo, các bác sĩ phải mổ lấy thai nhanh.

Khi bóc rau, chúng tôi phát hiện dây rốn bám màng nguy cơ mất tim thai trong bụng mẹ rất cao, thêm vào đó là tình trạng sản phụ bị đờ tử cung rất ít gặp”.

Sau 7 phút, kể từ khi bệnh nhân đến khám tới khi em bé cất tiếng khóc chào đời, bác sĩ Tiến cùng ê-kíp vỡ òa niềm vui với gia đình sản phụ.

Từ trường hợp này, bác sĩ Tiến khuyến cáo các bà mẹ cần đến cơ sở y tế thăm khám định kỳ, làm trước các xét nghiệm, siêu âm cần thiết trước sinh. Với những sản phụ bị vỡ ối, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được khám. Khi gặp sa dây rốn, cần đặt sản phụ nằm đầu thấp, kê cao mông, dùng thuốc giảm co bóp tử cung trước khi vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế có khả năng chuyên môn phẫu thuật được.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI