66% sản phẩm phục vụ lễ Giáng sinh chứa chất độc

13/12/2017 - 13:00

PNO - Lễ Giáng sinh đang đến gần, nhà nhà nôn nao tìm cách làm thiệp Giáng sinh, trang trí cây thông Noel, quà Noel... để các thành viên gia đình quây quần bên nhau.

Mỹ là quốc gia áp dụng các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ người tiêu dùng, nhưng một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, đến 66% sản phẩm phục vụ lễ Giáng sinh như: cây thông Noel, quà Noel... có chứa ít nhất một hóa chất độc hại liên quan đến sức khỏe nghiêm trọng.

Theo các nhà nghiên cứu, đồ trang trí mùa lễ Giáng sinh phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì hoặc phthalates (chất được đưa vào sản xuất đồ nhựa, sơn). Khi trẻ đặt một đồ vật chứa chì trong miệng, trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngộ độc chì.

66% san pham phuc vu le Giang sinh chua chat doc
Những món đồ trang trí, quà Noel có thể gây hại đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Con đường phơi nhiễm chất độc

Không khó tưởng tượng cảnh đứa trẻ 2 tuổi chơi đùa cùng tràng hoa trang trí và đưa vào miệng trong lúc bố mẹ bận xếp quà quanh cây thông Noel; một vòng hoa đính cườm có thể chứa chlorine, bromine và chì.

Bên cạnh đó, quá trình hấp thụ chất độc hại không chỉ xảy ra khi trẻ cho đồ vật vào miệng. Việc xử lý cây, đèn và đồ trang trí có thể dẫn đến ngộ độc qua đường tay – miệng cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Một hình thức tiếp xúc khác khó phòng tránh hơn là hít phải bụi có chứa chất chống cháy, phthalates, chì và các kim loại nặng khác tróc ra khỏi cây thông Noel giả, dây đèn và đồ trang trí lễ Giáng sinh.

66% san pham phuc vu le Giang sinh chua chat doc
Các cây thông Noel bằng nhựa có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường chứa thành phần gây ảnh hưởng hệ thần kinh trẻ nhỏ.

Cách bảo vệ trẻ nhỏ và gia đình khỏi nguy cơ nhiễm độc

Sau đây là một số lời khuyên về lựa chọn cách trang trí sạch hơn, an toàn hơn và lành mạnh hơn nhằm thúc đẩy một mùa lễ Giáng sinh đẹp tự nhiên và giảm sự gia tăng các hóa chất độc hại trong đời sống.

- Kiểm tra chì và cadmium trong đồ trang sức dành cho trẻ em: Theo tờ Health Canada, dù đeo đồ trang sức có chứa chì không gây nguy hại; nhưng nếu nuốt, ngậm hoặc nhai loại đồ trang sức này có thể ảnh hưởng sức khỏe trẻ em, đặc biệt là hệ thần kinh”.

Cadmium, một chất thay thế chì phổ biến dùng trong đồ trang sức, thực sự độc hại hơn cả chì. Người tiêu dùng nên thận trọng với các loại đồ trang sức để đeo hoặc đính trên quần áo của trẻ em, vì hầu như tất cả đều có thể chứa một trong hai chất này.

- Sử dụng cây thông thật sự: Nếu bạn sử dụng cùng một cây thông Giáng sinh giả qua nhiều năm, hãy xem xét việc thay mới bằng lựa chọn thân thiện hơn với môi trường, vì nhiều loại cây nhân tạo có chứa chì và nhựa PVC.

Hãy phá vỡ truyền thống nếu cần thiết, có rất nhiều cách để bạn bày trí cây thông Noel. Chẳng hạn như gắn đèn LED lên một chậu cây cảnh uốn tầng thông thường, hay treo đèn và vẽ phấn màu lên tường theo hình cây thông.

66% san pham phuc vu le Giang sinh chua chat doc
Lựa chọn an toàn giúp bạn bảo vệ gia đình tốt hơn trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

- Chọn các đồ trang trí được làm từ vật liệu tự nhiên: nón quả thông, giấy, vải, len hoặc gỗ.

- Chọn nến không mùi: các sản phẩm có mùi thơm thường chứa phthalates, một nhóm hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản và phát triển bình thường của trẻ nhỏ. Tương tự, bạn có thể chọn loại đèn trang trí lễ Giáng sinh ít độc hại hơn, chẳng hạn như đèn LED không chì.

- Theo dõi đồ chơi trẻ em bằng nhựa vinyl: chỉ chạm vào đồ chơi bằng nhựa vinyl mềm không gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên theo dõi việc sử dụng các loại đồ chơi trẻ em vốn không được thiết kế nhằm cho trẻ ngậm hoặc nhai.

Phụ huynh nên loại bỏ hẳn nhóm sản phẩm này ra khỏi môi trường sống của trẻ nếu nhận thấy các bé thường xuyên cho đồ chơi vào miệng trong một khoảng thời gian dài.

Ngọc Hạ (Theo Safbaby, Global News, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI