5 thứ cực kỳ bẩn trên máy bay mà hầu như ai cũng dùng

17/08/2016 - 12:34

PNO - Bạn có biết nơi bẩn nhất trên máy bay chỉ cách bạn có vài cm? Bàn đựng thức ăn trên máy bay thậm chí còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh. Như vậy, chỗ để thức ăn của chúng ta có thể ví với 1 cái ... thùng rác.

1. Bàn để thức ăn

5 thu cuc ky ban tren may bay ma hau nhu ai cung dung

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Arizona đã thực hiện kiểm tra các bàn đựng thức ăn trên máy bay và họ phát hiện ra 60% bàn có chứa vi khuẩn "ác", bao gồm cả E. coli và MRSA, có thể gây tử vong nếu kết hợp với nhau. Mặt khác, chỉ có 11% các mẫu từ tàu điện ngầm New York cho thấy dấu vết của siêu khuẩn.

Bạn đang nghĩ lại về chuyến bay tiếp theo của mình? Đừng làm vậy. Chuyên gia y tế  Jane Wilson-Howarth nói rằng nếu bàn đựng thức ăn là nơi chứa chấp các loại vi khuẩn có hại thì điều bạn cần làm là đảm bảo dao, kéo hay bất cứ món đồ nào đụng vào thức ăn phải đảm bảo vệ sinh. "Trong những điều kiện bình thường, cách duy nhất để vi khuẩn đi vào cơ thể chúng ta là qua miệng, như vậy, miễn là dao kéo và bàn tay của bạn được sạch sẽ, bạn sẽ an toàn".

2.  Tạp chí trên máy bay

5 thu cuc ky ban tren may bay ma hau nhu ai cung dung

Đọc những quyển tạp chí trên máy bay dường như là cách tốt nhất để giết thời gian, tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy đây là một cách tiếp cận vi khuẩn dễ nhất. Các chuyên gia từ Drexel Medicine, hệ thống chăm sóc sức khỏe liên quan đến Drexel University College of Medicine chỉ ra rằng, hàng trăm người đi máy bay đều đọc những cuốn tạp chí trên đó, mà hiếm khi được thay thế. "Thời điểm duy nhất mà những cuốn tạp chí này được vệ sinh là khi có bản khác được xuất bản," mà thường thì là 3 tháng 1 lần. Tốt nhất là hãy tự đem truyện, tạp chí từ nhà đi hoặc mang tai nghe đi để tránh rước vi khuẩn vào thân!

3. Chăn, gối

5 thu cuc ky ban tren may bay ma hau nhu ai cung dung

Một nhân viên phục vụ trên máy bay Southwest Airlines đã tiết lộ rằng: Chăn, gối được để sẵn trên máy bay không phải lúc nào cũng được làm sạch hoàn toàn, ngay cả khi chúng được bọc trong túi nhựa. "Lần duy nhất mà tôi thấy chúng thực sự sạch sẽ là ở chuyến bay đầu tiên vào buổi sáng. Chúng thường chỉ được gấp lại và nhét vào trong thùng sau mỗi chuyến bay", cô nói.

Bác sĩ Jane Wilson-Howarth cho hay, du khách thường không quan tâm mấy tới chăn, gối trên máy bay, một cuộc điều tra năm 2007 Wall Street Journal cho thấy rằng các hãng hàng không vệ sinh chăn của họ từ 5 đến 30 ngày mỗi lần, hoặc "khi cần thiết".

4. Phòng tắm

5 thu cuc ky ban tren may bay ma hau nhu ai cung dung

Không có gì ngạc nhiên khi phòng vệ sinh là nơi trú ẩn của vi khuẩn, nhưng một nghiên cứu đã xác định chính xác vị trí kinh khủng nhất: nút giật nước ở toilet. Chỗ này thậm chí còn được xếp hạng trên cả bồn cầu. Wilson-Howarth nói rằng giải pháp rất đơn giản, "Rửa tay với xà phòng và xả lại thật nhiều nước sau khi đi vệ sinh, và lau tay của bạn trước khi ăn". Bà lưu ý rằng các sản phẩm kháng khuẩn không thể thay thế việc rửa tay được. "Tôi không bao giờ dùng sản phẩm rửa tay có cồn, vì chúng gần như không thể làm sạch tay bằng xà phòng và nước," bà nói thêm.

5. Vòi nước uống

5 thu cuc ky ban tren may bay ma hau nhu ai cung dung
Tốt nhất chỉ uống nước khi chúng được đóng chai.

Sự thiếu độ ẩm trên máy bay do dùng điều hòa có thể khiến bạn khát nước nhưng các nghiên cứu cho thấy, vòi nước uống trên máy bay là nơi tập hợp vi trùng lớn thứ hai trên máy bay, sau bàn ăn. Các nhà nghiên cứu tìm thấy 1240 vi khuẩn trên mỗi cm2, bẩn hơn nhiều so với bề mặt buồng tắm và đai thắt lưng ở ghế ngồi. Tuy nhiên đừng để điều đó ngăn cản bạn làm đầy chai của mình. "Chúng ta cần phải giữ độ ẩm trong không khí, nhưng để kiếm đủ nước để uống thì khá là khó," cô nói. "Chúng ta không còn được phép mang theo nước [qua an ninh], bởi vậy tốt nhất là bạn nên mua nước tại một trong các nhà ga terminal."

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI