5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

05/08/2018 - 17:00

PNO - Thật bất ngờ, một chế độ ăn quá kiêng khem chất béo cũng khiến bạn già đi nhanh hơn.

Bên cạnh việc không tập thể dục đầy đủ, một số thói quen hàng ngày khác có thể âm thầm khiến bạn già đi nhanh chóng. Dưới đây là 5 thói quen cần tránh nếu bạn muốn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể:

Nuôi giữ hận thù

5 thoi quen khien ban gia di nhanh hon
 

Những cảm xúc tức giận, oán ghét, hận thù sẽ gây tổn hại cho bạn từ trong ra ngoài. Một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra rằng, những cảm xúc tiêu cực như trên sẽ làm tăng các hormone căng thẳng (được gọi là cortisol). Khi các hormone bị mất cân bằng trong một thời gian dài, tình trạng căng thẳng mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer.

Xa lánh xã hội

5 thoi quen khien ban gia di nhanh hon
 
 

Những người sống cô lập với xã hội có xu hướng dễ bị suy giảm nhận thức hơn. Tương tác với mọi người là một hình thức tập thể dục cho bộ não để giúp nó kích thích.

Loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn uống

5 thoi quen khien ban gia di nhanh hon
 

Một lượng chất béo nhất định là cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. Các axit béo omega 3 có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong dầu cá và một số loại hạt giữ cho làn da mềm mại, đầy đặn, qua đó ngăn ngừa nếp nhăn. Ngoài ra, nó còn làm tăng sức khỏe của cả tim lẫn não bộ.

Thói quen thức khuya

5 thoi quen khien ban gia di nhanh hon
 

Giấc ngủ sớm giúp cơ thể bạn loại bỏ các tế bào chết, đồng thời dọn đường cho những khớp thần kinh mới hình thành.

Các bác sĩ da liễu cũng khuyên bạn nên ngủ đủ giấc để tránh quầng thâm mắt, da mất nước hay tăng nếp nhăn. Một nghiên cứu gần đây còn gợi ý rằng, thức khuya còn có thể làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa và tử vong sớm.

Hút thuốc

5 thoi quen khien ban gia di nhanh hon
 

Hút thuốc gây ra những dấu hiệu lão hóa rõ rệt vì làm tổn hại nhiều cơ quan trong cơ thể, từ phổi đến da và răng. Khi bạn ngậm một điếu thuốc trên miệng và hút, chuyển động lặp lại cũng gây ra những nếp nhăn quanh miệng.

Ngay cả khi bạn không hút thuốc, việc tiếp xúc với khói thuốc cũng có thể làm bạn già đi vì khói thuốc làm tăng các gốc tự do trong da của bạn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI