5 quyền lợi mới người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng từ ngày 1/12

31/10/2018 - 19:08

PNO - Từ ngày 1/12/2018, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Chiều 31/10, ông Phan Văn Toàn – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) - cho biết, từ ngày 1/12/2018, Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BHY-BTC của liên Bộ Y tế - Tài chính chính thức có hiệu lực và người tham gia bảo hiểm y tế có thêm nhiều quyền lợi mới.

5 quyen loi moi nguoi tham gia bao hiem y te duoc huong tu ngay 1/12
Nhiều quyền lợi mới cho người tham gia BHYT từ ngày 1/12

1. Trường hợp người bệnh được bệnh viện tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và sau đó chuyển về cơ sở khám chữa bệnh tuyến phường/xã để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc thì người bệnh vẫn được hưởng quyền lợi theo quy định.

2. Nếu cơ sở gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng được bảo hiểm y tế thanh toán.

3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú nhưng thẻ hết hạn sử dụng vẫn được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện. Nhưng quy định này khống chế thời gian thanh toán không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian người bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện. 

4. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đến bệnh viện nhưng không đúng tuyến, sau đó được bệnh viện này chuyển sang bệnh viện khác thì bảo hiểm y tế vẫn thanh toán theo hình thức trái tuyến; trừ các trường hợp: cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của bệnh viện; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện.

5. Với các bệnh viện chưa ký hợp đồng khám chữa bệnh dạng bảo hiểm y tế hoặc các bệnh viện có đăng ký nhưng lại khám chữa bệnh không đúng thủ tục như bảo hiểm y tế quy định thì người bệnh cũng được điều chỉnh mức quyền lợi khi đến đây khám chữa bệnh. Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám chữa bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI