5 nguyên nhân gây giảm tuổi thọ tương đương với hút thuốc

06/08/2018 - 08:00

PNO - Một số thói quen gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí làm giảm tuổi thọ của con người không thua kém thuốc lá.

Cô đơn

Sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội và sự sụt giảm của giao tiếp trực tiếp khiến cho lối sống cô đơn trở thành một đại dịch trên toàn thế giới. Theo chuyên gia, điều này có thể tác động xấu đến tuổi thọ của con người.

5 nguyen nhan gay giam tuoi tho tuong duong voi hut thuoc
 

Theo nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Julianne Holt-Lunstad - Đại học Brigham Young (Mỹ) - sự cô đơn làm giảm tuổi thọ của con người tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Ngồi nhiều

Theo một nghiên cứu năm 2014, thói quen ngồi cả ngày làm tăng nguy cơ mắc một loạt các bệnh ung thư. Sau khi phân tích dữ liệu từ 4 triệu người về tần suất họ ngồi xem TV, làm việc và đi lại.

5 nguyen nhan gay giam tuoi tho tuong duong voi hut thuoc
 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời gian ngồi tăng thêm 2 giờ thì càng tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi, bất kể người đó có tập thể dục hay không.

Thiếu ngủ

5 nguyen nhan gay giam tuoi tho tuong duong voi hut thuoc
 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), thiếu ngủ là một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Năm 2015, giáo sư Valery Gafarov làm việc tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim tương tự như hút thuốc lá thường xuyên.

Nhuộm da

Nhuộm da trong nhà có vẻ nhưng là một hình thức tắm nắng có kiểm soát, nhưng nó cũng có khả năng gây nguy hiểm cho con người tương tự như hút thuốc lá.

5 nguyen nhan gay giam tuoi tho tuong duong voi hut thuoc
 

Năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ ung thư da do nhuộm da trong nhà còn cao hơn tỷ lệ ung thư phổi do hút thuốc.

Thức ăn nhanh

Rất nhiều bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm có đường, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa có thể gây ra những căn bệnh có khả năng gây tử vong, nếu không muốn nói là lớn hơn so với hút thuốc lá.

5 nguyen nhan gay giam tuoi tho tuong duong voi hut thuoc
 

Năm 2016, một nghiên cứu về chế độ ăn uống cho thấy tỷ lệ tử vong do chế độ ăn uống không lành mạnh còn cao hơn tỷ lệ tử vong do rượu, ma túy, quan hệ tình dục không bảo vệ và hút thuốc lá cộng lại.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI