5 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ngưng dùng các sản phẩm từ sữa

13/08/2018 - 06:35

PNO - Có một số lý do khiến nhiều người loại bỏ các sản phẩm chế biến từ sữa ra khỏi chế độ ăn uống của họ.

Diễn viên Mỹ Jessica Biel cho biết cô “cảm thấy tốt hơn” khi không sử dụng sản phẩm chế biến từ sữa. Nữ diễn viên người Australia - Margot Robbie cho rằng sữa khiến cô bị mụn trứng cá. Người dẫn chương trình Khloe Kardashian mừng rỡ vì cô giảm được 11kg chỉ trong 2 tuần nói không với sữa.

Như vậy, chế độ ăn không có sữa và sản phẩm chế biến từ sữa có thực sự giúp bạn giảm cân hay làm da sạch hơn không? Câu trả lời là mỗi người nhận được kết quả khác nhau, tác động của việc loại bỏ sản phẩm từ sữa có thể thay đổi ở người này và người khác không giống nhau.

Nếu quyết định loại bỏ sản phẩm từ sữa ra khỏi chế độ ăn uống, bạn có thể sẽ trải qua 5 điều sau đây.

Bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng cần thiết

Trước khi quyết định bỏ các sản phẩm từ sữa, hãy nhớ rằng chúng có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Lý do khiến nhiều chuyên gia khuyên người trưởng thành nên uống 3 cốc sữa mỗi ngày cùng với các thực phẩm khác như phô mai hay sữa chua là vì chúng rất giàu vitamin D, protein và canxi – một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.

5 dieu xay ra voi co the khi ban ngung dung cac san pham tu sua
 

Nếu đã quyết định bỏ sữa, hãy thay đổi thực đơn ăn uống của bạn để đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ những chất dinh dưỡng nói trên. Cụ thể, hãy tiêu thụ các loại rau có màu đậm như cải xoăn, cải xanh cùng các loại cá béo như cá hồi hay cá mòi để bổ sung canxi cho cơ thể.

Một số loại sữa thực vật và nước cam sẽ cung cấp cho bạn vitamin D và canxi. Nếu vẫn gặp khó khăn trong việc bổ sung hai chất dinh dưỡng này, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xem bạn có nên dùng thêm các loại thực phẩm chức năng hay không.

Có thể giảm cân

Mong muốn giảm cân được xem là động lực chính để chị em bỏ sữa khỏi chế độ ăn uống. Có một điều quan trọng cần lưu ý, việc giảm cân sau khi loại bỏ sữa thường là do cách thức và số lượng tiêu thụ sản phẩm từ sữa. Ví dụ, nếu bạn thay thế pizza, phô mai bằng các loại protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm tươi sống khác thì bạn sẽ giảm được nhiều cân nặng dư thừa.

5 dieu xay ra voi co the khi ban ngung dung cac san pham tu sua
 

Trên thực tế, sản phẩm sữa nguyên chất có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa có lượng chất béo cao thì nguy cơ thừa cân béo phì thấp hơn 8%. Nguyên nhân do sữa nguyên chất có nhiều calo hơn và sẽ khiến bạn thấy no lâu hơn, nhờ đó mà ít tiêu thụ các sản phẩm gây tăng cân như đường hay carbonhydrat.

Ít đầy bụng hơn

Những người dung nạp lactose trong sữa có thể bị đầy hơi chướng bụng, đau dạ dày nặng, tiêu chảy và chuột rút nếu tiêu thụ sản phẩm từ sữa. Lý do vì cơ thể không sản sinh đủ lactase, một enzym quan trọng để phá vỡ đường lactose có trong sữa và sản phẩm từ sữa.

5 dieu xay ra voi co the khi ban ngung dung cac san pham tu sua
 

Nếu bạn gặp vấn đề với đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn hay bệnh Celiac, có thể bạn sẽ giảm bớt các triệu chứng viêm ruột nếu cắt giảm sản phẩm từ sữa.

Làn da có thể sạch mụn hơn

Mối liên hệ giữa sữa và mụn trứng cá là đề tài tranh luận liên tục giữa các bác sĩ da liễu. Một số chuyên gia tin rằng những hormone có trong sản phẩm từ sữa có thể đóng vai trò làm trầm trọng hơn tình trạng mụn trứng cá. Nhiều người cho biết làn da họ đã sạch mụn hơn từ khi loại bỏ sản phẩm từ sữa.

5 dieu xay ra voi co the khi ban ngung dung cac san pham tu sua
 

Những vấn đề khác về da cũng có thể cải thiện

Một số người mắc bệnh eczema hay bệnh vảy nến cho biết các triệu chứng của họ ít xuất hiện hơn sau khi cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn sản phẩm từ sữa.

5 dieu xay ra voi co the khi ban ngung dung cac san pham tu sua
 

Sữa bò được xem là một trong những chất gây dị ứng thông thường nhất và thường là một trong những thực phẩm bị các chuyên gia dinh dưỡng loại trừ trong chế độ ăn uống để xác định nguyên nhân gây viêm da (bên cạnh một số loại khác như: lúa mì, trứng, đậu nành, cá, sò ốc, các loại hạt và đậu phộng).

Mặc dù cắt bỏ sữa không đảm bảo đẩy lùi bệnh eczema hay bệnh vảy nến, nhưng nếu bạn đang trải qua một đợt bùng phát đột ngột, hãy thử áp dụng chế độ ăn kiêng để tìm ra loại thức ăn nào chịu trách nhiệm cho tình trạng của mình.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI