46 mẹ bầu sử dụng thuốc chống đông máu, 5 thai nhi chết lưu

12/04/2018 - 13:25

PNO - Thông tin này được các bác sĩ đưa ra tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sáng 12/4.

Nghiên cứu hồi cứu về tình trạng sảy thai, thai chết lưu sau khi mẹ bầu sử dụng thuốc chống đông máu vừa được bác sĩ Nguyễn Văn Thảo, Bệnh viện Chợ Rẫy và bác sĩ Trần Hoài Ân, Bệnh viện Trung ương Huế cùng thực hiện và báo cáo.

Những phụ nữ này mắc bệnh tim, đã thay van tim cơ học, nên phải sử dụng thuốc chống đông máu. Khi mang thai, họ phải tiếp tục sử dụng các loại thuốc chống đông máu. Đó là thuốc kháng vitamin K và heparin trọng lượng phân tử thấp.

46 me bau su dung thuoc chong dong mau, 5 thai nhi chet luu

Kết quả cho thấy, trong 46 mẹ bầu sử dụng thuốc chống đông máu, có 3 trường hợp bị biến chứng, trong đó chủ yếu là hình thành cục huyết khối. Có 6 trường hợp em bé trong bụng mẹ bị ảnh hưởng, trong đó 1 bị sảy thai và 5 thai chết lưu.

Nhóm bác sĩ nhận định: “Việc sử dụng các loại thuốc chống đông máu cho phụ nữ mang thai sử dụng van tim cơ học cần phải thận trọng, cân nhắc giữa hai nguy cơ: biến chứng của mẹ và biến chứng của con. Sử dụng heparin trọng lượng phân tử thấp trước 6 tuần thai có tỷ lệ biến chứng trên thai nhi thấp nhất”.

Nghiên cứu này dựa trên hồ sơ bệnh án và phỏng vấn 46 bệnh nhân mang thai có van  tim cơ học trong thời gian từ 1/1/2008 đến 1/3/2017. Các mẹ bầu có người sử dụng thuốc kháng vitamin K suốt thai kỳ, có người xen kẽ thuốc kháng vitamin K với heparin trọng lượng phân tử thấp.

Các bác sĩ cho biết tỷ lệ phụ nữ thay van tim cơ học ngày càng tăng ở Việt Nam, dẫn đến tỷ lệ thai phụ mang van tim cơ học ngày càng cao. Việc tìm hiểu các biến chứng ở mẹ và con khi sử dụng thuốc chống đông sẽ giúp đánh giá liệu trình phù hợp, từ đó giúp giảm bớt các biến chứng cho mẹ và con.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI