4 nguyên nhân khiến bạn tăng cân đột ngột

04/11/2018 - 11:30

PNO - Tăng cân đột ngột có thể khiến bạn bối rối, nhất là khi bạn đã có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Rối loạn tuyến giáp

4 nguyen nhan khien ban tang can dot ngot
 

Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, bạn có thể bị bệnh Hashimoto hay còn gọi là suy giáp. Một trong những triệu chứng của bệnh này là tăng cân không rõ nguyên nhân.

Bệnh suy giáp có thể nguy hiểm nếu lâu ngày không được điều trị. Sau khi điều trị đúng, cân năng của bạn sẽ ổn định trở lại.

Thiếu ngủ

4 nguyen nhan khien ban tang can dot ngot
 

Nhiều người có thói quen thức khuya, điều này làm gia tăng cơn đói và sự thèm ăn, dẫn đến tình trạng ăn đêm. Theo một nghiên cứu gần đây của Thụy Điển, chỉ một đêm mất ngủ cũng có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể, nó thúc đẩy cơ thể lưu trữ chất béo nhiều hơn. 

Trầm cảm

4 nguyen nhan khien ban tang can dot ngot
 

Trầm cảm có thể khiến bạn sụt cân và cũng có thể tăng cân. Trường hợp tăng cân có thể là do khi bị trầm cảm, bạn dành nhiều thời gian trên giường hơn. Ngoài ra, cũng có thể do bạn áp dụng một cơ chế đối phó trầm cảm như ăn những món ăn vặt không lành mạnh và có nhiều năng lượng.

Belinda Needham, một trợ lý giáo sư tại Đại học Alabama (Birmingham, Anh) cũng chỉ ra rằng việc tăng sản xuất cortisol - hormone gây căng thẳng – cũng có thể dẫn đến tăng cân.

Hội chứng Cushing

4 nguyen nhan khien ban tang can dot ngot
 

Hội chứng Cushing, hay còn gọi là bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát, là một chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm gặp. Bệnh xảy ra khi mô cơ thể tiếp xúc với quá nhiều lượng cortisol trong máu.

Cortisol được sản sinh bởi tuyến thượng thận, nó là một hormone giúp cơ thể điều hòa huyết áp và phản ứng lại với stress. Tuy nhiên, tình trạng có quá nhiều cortisol sẽ gây ra sự biến đổi bất thường ở cơ thể, điển hình như việc tăng cân đột ngột.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI