4 ngày tết có đến 13 ca uống thuốc diệt cỏ paraquat tự tử

20/02/2018 - 22:01

PNO - Đây là con số tự tử tăng đột biến trong nhiều năm trở lại đây tại Bệnh viện Bạch Mai, khi mỗi ngày tiếp nhận từ 3 - 4 ca tự tử do uống thuốc diệt cỏ paraquat.

Chiều 20/2 (mùng 5 tết), mặc dù vẫn chưa kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2018, song tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số lượng bệnh nhân đến điều trị đã đông đúc. Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, gần như chưa năm nào, số bệnh nhân vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai cũng tăng sớm và nhanh như 4 ngày tết vừa qua.

Cụ thể, ngày mùng 1 tết, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 200 bệnh nhân vào điều trị nội trú, nâng tổng số bệnh nhân nội trú lên 1.200 ca. Tính đến hết sáng 20/2 (mùng 5 tết), con số này tăng lên gần 1.500 ca.

Riêng tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, thống kê trong 4 ngày cho thấy, có 637 bệnh nhân vào cấp cứu, đa số là bệnh nhân nặng. Trong đó, 11 ca tử vong tại viện, 74 ca bệnh viện trả về nhà lo hậu sự. Trung bình mỗi ngày tết, bệnh viện phải mổ cấp cứu khoảng 20 ca, chủ yếu là bệnh nhân tai nạn giao thông.

4 ngay tet co den 13 ca uong thuoc diet co paraquat tu tu
Bệnh nhân cấp cứu vì ngộ độc Paraquat tại BV Bạch Mai tăng đột biến trong dịp tết Nguyên đán

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc cho biết, 4 ngày tết vừa qua không ghi nhận ca nào ngộ độc rượu methanol. Tuy nhiên,  các trường hợp bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat tăng đột biến. Chỉ tính riêng 4 ngày tết, Trung tâm Chống độc tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, có trường hợp của nam thanh niên 19 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch vì uống nửa chai thuốc diệt cỏ sau khi cãi nhau với người yêu. Trường hợp khác uống paraquat vì cuối năm làm ăn thua lỗ, nợ nần. Đau lòng hơn là trường hợp tử vong vì thuốc diệt cỏ của một phụ nữ đang mang thai…

Uống thuốc diệt cỏ có cứu được không? Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, tỷ lệ tử vong do uống thuốc diệt cỏ paraquat lên tới 70%, tức trong số 13 ca kể trên thì ít nhất có 9 ca tử vong, số may mắn sống sót thì cũng để lại di chứng nặng nề.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI