3 loại ma túy khiến 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc nguy hiểm đến mức nào?

18/09/2018 - 10:08

PNO - 7 người tử vong nghi sốc thuốc trong lễ hội âm nhạc tại công viên nước Hồ Tây được Bệnh viện E (Hà Nội) kết luận đã sử dụng ma túy đá, cần sa, thuốc lắc. Các loại ma túy này nguy hiểm đến mức nào?

Kết quả xét nghiệm nhanh 8 trường hợp (3 nữ, 5 nam từ 18 - 27 tuổi) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện E phát hiện dương tính với ma túy đá, thuốc lắc, cần sa; không ghi nhận có dùng thuốc phiện. 2 trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận đã dùng ma túy đá. 

3 loai ma tuy khien 7 nguoi tu vong trong le hoi am nhac nguy hiem den muc nao?
Một cô gái trẻ tử vong tại công viên nước Hồ Tây.

Cùng với việc sử dụng ma túy, tại hiện trường còn ghi nhận có sử dụng bóng cười, rượu. Các loại ma túy phổ biến này nguy hiểm đến mức nào? Việc sử dụng chung cùng lúc nhiều loại ma túy có dễ dẫn tới tai nạn khiến 7 người tử vong?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM) – cảnh tỉnh: Nếu sử dụng chất kích thích đơn lẻ cũng có thể nguy hiểm, chứ chưa bàn đến việc dùng kết hợp như cần sa, ma túy, thuốc lắc với khí cười thì nguy cơ tổn hại sức khỏe không hề nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy cảnh báo: Không loại trừ trường hợp trong cơn la hét, quậy phá, người dùng ma túy đánh đập, giết người xung quanh. Hoặc khi nghe nhạc sôi động, họ sẽ có nhu cầu tăng liều lượng, tăng các loại thuốc kèm theo để tìm cảm giác mạnh khiến bị ngộ độc, loạn huyết áp, trụy tim… dẫn đến hôn mê, tử vong. 

Chỉ riêng việc giới trẻ dùng cần sa, thuốc lắc chứa tạp chất quá nhiều kèm theo các loại rượu mạnh cũng có thể gây ngộ độc cấp tính. Lúc này, tính mạng của người dùng sẽ tính bằng giờ, nếu được cấp cứu kịp thời cũng có nhiều biến chứng về não và các chức năng vận động.

Nguy hiểm hơn, nếu giới trẻ tụ tập thành hội, nhóm rủ nhau sử dụng chất kích thích, điển hình là ma túy đá sẽ dễ dẫn đến tử vong tập thể. Các chất này, nếu dùng tập thể, kèm theo những kích thích về âm thanh, ánh sáng thì hành vi của người dùng càng bộc phát dữ dội.

Điều đáng lo ngại là gần đây, giới trẻ thường thích thử hít bóng cười (còn được gọi là khí cười) vì cho rằng loại khí này không gây nghiện, không gây kích động như việc sử dụng các chất kích thích khác, giúp họ vui vẻ hơn trong các buổi tiệc tùng linh đình.

3 loai ma tuy khien 7 nguoi tu vong trong le hoi am nhac nguy hiem den muc nao?
Những gói thuốc kích thích được các nhóm kín công khai chào giá.

Với giá thành rẻ, khí cười thường được thanh thiếu niên sử dụng để tăng sức hấp dẫn, vui nhộn, tiếng cười ở các bữa tiệc. Tuy nhiên, lạm dụng hít khí cười có thể gây nhiều rối loạn về thần kinh. Đặc biệt, sử dụng khí cười kết hợp rượu mạnh gây nhiều ảo giác, mệt mỏi, giảm chức năng vận động, rối loạn giấc ngủ, trí nhớ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, co giật. Một số trường hợp, dùng khí cười có thể bị ngạt dẫn đến thiếu oxy não rất nguy hiểm.

Nguy hiểm nhưng alo… bao nhiêu cũng có

Đăng nhập vào các trang bán các mặt hàng này, chúng tôi nhận thấy, ngoài những chia sẻ mua bán, khá nhiều bình luận giới thiệu số điện thoại uy tín, giá rẻ, kể cả rủ nhau sử dụng ma túy đá. Chúng tôi gọi vào số điện thoại 0868… một thanh niên trả lời “hết hàng” rồi tắt ngang điện thoại. Tiếp tục gọi theo số điện thoại 0975… nam thanh niên cho biết chỉ còn “hàng” ở Hà Nội và TP.HCM, ở Hải Phòng, Nghệ An, Tây Nguyên hiện tại không có đầu mối nên không giao.

3 loai ma tuy khien 7 nguoi tu vong trong le hoi am nhac nguy hiem den muc nao?
Lễ hội âm nhạc ở công viên nước Hồ Tây.

C., một thanh niên 25 tuổi, có “kinh nghiệm” sử dụng chất kích thích này 3 năm nói như đinh đóng cột: “Mày chỉ cần alo một phát, bao nhiêu cũng có, chỉ sợ mày không có tiền mua”.

Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ, C. liền mở điện thoại vào trang mạng xã hội, vừa đăng nhập vào một nhóm kín, vừa nói có rất nhiều hội, nhóm được thành lập trên mạng xã hội rao bán ma túy đá, nhưng thông thường các chủ trang chỉ bán shisha, cần sa, cỏ… Để tạo niềm tin, C. cho phóng viên số điện thoại liên lạc “chính chủ”.

Liên hệ với M. theo số điện thoại 01688…. chúng tôi gặp ngay “vựa” thuốc kích thích, M. cho biết mình có đủ loại “hàng” nhưng nếu cần số lượng nhiều thì phải mất một ngày để đi gom, giá “hàng” theo đó cũng tăng thêm 1/3, nếu đồng ý thì cho người đến gặp theo địa điểm mà anh ta chọn. 

3 loai ma tuy khien 7 nguoi tu vong trong le hoi am nhac nguy hiem den muc nao?
 

Theo M., tùy vào loại khách cần, giá cả sẽ dao động từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng cho mỗi loại. Khi bị chê bán quá đắt, M. thanh minh: “Dạo gần đây cớm (công an- PV) quét rất dữ, cả trên mạng và quán, mua giá rẻ toàn thuốc rê, thuốc giả, chơi mấy loại đó vừa hôi, vừa không phê, có khi lại chết thảm. Hàng này hàng xịn, giao xong sẽ bao hàng, nếu chứng minh được giả sẽ đền gấp 5”. 

Khi được hỏi về ma túy đá, M. chần chừ một lúc rồi ra giá: “Mua một góc tám thì 900.000 đồng, một góc tư 1,2 triệu đồng, nửa hộp 2,3 triệu đồng, cả hộp 4,1 triệu đồng. Nếu đưa tiền trước, 1 giờ trưa mai sẽ gọi điện thoại hẹn chỗ giao hàng”. Chúng tôi vừa chê đắt, vừa muốn đưa tiền cùng lúc nhận hàng, M. xoay sang C. chửi thề, nói mất thời gian rồi kéo ga xe máy chạy đi.

3 loai ma tuy khien 7 nguoi tu vong trong le hoi am nhac nguy hiem den muc nao?
Gói thuốc được M. khẳng định là ma túy đá do mình bán.

Ở các tài khoản khác trên mạng xã hội, người bán luôn theo một nguyên tắc chào giá, yêu cầu nhắn tin số điện thoại, sau khi sàn loc số, các tài khoản này sẽ chủ động gọi lại, “chính chủ” không bao giờ trả lời ngay phần bình luận vì cho rằng mỗi loại hàng có giá, nhu cầu lấy hàng khác nhau.

Một bình luận bỏ ngỏ “Cần cứ ib (nhắn tin – PV), giá rẻ không bằng chất lượng, số lượng. Lân cận khu vực Sài Gòn, Bình Dương 24/24. Ngoài tỉnh (Miền Tây) ib thỏa thuận”. “Tôi giao hàng Sài Gòn và Bình Dương nhé. Cần nhắn tôi. Bao thơm ngon lun nhé, thiện chí sẽ được thử trước nhé”.

Trước vụ 7 người chết nghi do sốc ma túy, Sở Y tế Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Y tế đưa danh mục cấm, quản lý chặt các chất ma túy. Trước đó, như Báo Phụ Nữ đưa tin, cơ quan chức năng xác định 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê sau lễ hội Trip to the Moon (Du hành tới mặt trăng) tổ chức tại Hồ Tây (Hà Nội).

Lễ hội âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" được quảng bá là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) năm thứ 3 liên tiếp. Sự kiện tổ chức trình diễn cùng lúc với 3 sân khấu và hệ thống loa công suất lớn, đèn laser, màn hình tương tác... Số lượng người tham dự mà Công ty TNHH kết nối Á Châu (đơn vị tổ chức) đăng ký, được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức, có khoảng 5.000 người tham dự.

7 nạn nhân tử vong:

Hoàng Nhật Minh (sinh năm 1990, ở Hà Nội)
Tống Xuân Bình (1989, Hải Phòng)
Nguyễn Hoàng Dương (1991, Hà Nội)
Nguyễn Thị Tuyết (1996, Sơn La)
Nguyễn Thu Hương (1996, Hà Nội)
Hoàng Thanh Tùng (1992, Hà Nội)
Nguyễn Trường Chinh (Cao Bằng)

5 nạn nhân đang cấp cứu:

Nguyễn Cảnh Vũ (2000, Hà Nội)
Bùi Văn Hiển (1995, Hải Phòng)
Trần Thị Tâm (1999, sinh viên)
Nguyễn Việt Linh (1991, Hà Nội)
Cáp Duy Anh (1994, ở Hà Nội).

Phạm An - Huyền Anh - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI