3 lô dịch truyền nghi nhiễm bệnh bò điên đã trúng thầu ở bệnh viện nào?

18/09/2017 - 19:10

PNO - Công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Việt Đức, đại diện cho nhà sản xuất sinh phẩm y tế Human Albumin 20% cho biết họ đại diện của nhà sản xuất sinh phẩm y tế Human Albumin tại Việt Nam.

Chiều 18/9, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Công ty Bình Việt Đức (trụ sở tại 62/36 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết công ty sẽ không cung cấp thông tin về số lượng dịch truyền nghi nhiễm bệnh bò điên đã được nhập vào Việt Nam.

Theo thông tin chúng tôi có được, ngay trong năm 2017, Công ty Bình Việt Đức đã trúng thầu cung cấp dịch truyền Human Albumin 20% cho Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa. Số lượng trúng thầu đến 3.176 lọ. Giá trị của lượng thuốc là 4,2 tỷ đồng. Sở Y tế Thanh Hóa đã công bố kết quả trúng thầu này theo quyết định số 1202 ngày 28/12/2016.

Sinh phẩm y tế Human Albumin 20% cũng đã trúng thầu vào Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM trong năm 2015 – 2016 với số lượng 1.000 lọ. Đơn vị phân phối là Công ty dược phẩm Trung ương CPC 1.

3 lo dich truyen nghi nhiem benh bo dien da trung thau o benh vien nao?
Các cơ sở y tế được yêu cầu ghi nhận theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại (ADR) của dịch truyền Human Albumin 20%


Nhân viên của Công ty Bình Việt Đức khẳng định công ty này là đại diện của nhà sản xuất sinh phẩm y tế Human Albumin tại Việt Nam. 

Sinh phẩm y tế Human Albumin 20% được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành theo quyết định số 232/QĐ-QLD ngày 4/9/2013. Số đăng ký QLSP-0706-13 có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp.

Cụ thể, sinh phẩm y tế Human Albumin có hoạt chất chính Human Albumin 20% (200g/l) là dung dịch truyền, tuổi thọ 36 tháng. Tiêu chuẩn theo dược điển châu Âu. Quy cách đóng gói là Hộp chứa 01 chai thủy tinh x 50ml; 100ml.

3 lo dich truyen nghi nhiem benh bo dien da trung thau o benh vien nao?
 

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các cơ sở y tế  và đơn vị kinh doanh dược phẩm tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên phạm vi toàn quốc các lô sinh phẩm y tế Human Albumin 20% đồng thời yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại (ADR) của các thuốc nêu trên (nếu có).

​Tuy nhiên, theo đánh giá của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, việc phát hiện các phản ứng có hại của thuốc (ADR) đối với bò điên Creutzfeld-Jakob là điều gần như…không thể. Lý do vì thời gian ủ bệnh của Creutzfeld-Jakob là rất lâu, có khi hàng chục năm. 

3 lo dich truyen nghi nhiem benh bo dien da trung thau o benh vien nao?
Có ít nhất  4.100 lọ Human Albumin 20% đã trúng thầu vào các bệnh viện


Do đó, chẳng may trẻ em được truyền dịch Human Albumin có nhiễm bệnh thì mãi đến khi trở thành người lớn, bệnh mới có biểu hiện. Bác sĩ Khanh cũng cho biết Bệnh viện Nhi đồng 1 không sử dụng loại dịch truyền Human Albumin của Công ty Human BioPlazma Kft. (Hungary) sản xuất.

Theo thông tin trên website của Công ty Bình Việt Đức, Human Albumin 20% là dịch truyền được chỉ định “phục hồi và duy trì lượng máu lưu thông khi có thiếu hụt thể tích”.

Theo thông tin đăng ký với Cục quản lý Dược Việt Nam, Công ty Human BioPlazma Manufacturing and Trading Limited Liability Company có trụ sở tại H-2100, Godollo, Tancsics Mihaly ut 82/A, Hungary.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI