22 tuổi có thể tiêm phòng vắc-xin HPV?

11/09/2019 - 11:30

PNO - Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 15-44.

* Em năm nay 22 tuổi, đã quan hệ tình dục. Không biết trường hợp của em còn có thể tiêm phòng vắc-xin HPV được hay không, vì em nghe nói, vắc-xin này chỉ tiêm được trong trường hợp chưa từng quan hệ tình dục?

Nguyễn Thị Mai Hoa (Hà Nội)

22 tuoi co the tiem phong vac-xin HPV?
 

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp, trả lời:

Theo khuyến cáo, việc tiêm phòng vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung (HPV) sẽ đạt lợi ích tối đa nếu bạn trong độ tuổi tiêm phòng là 9-26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nếu bạn từng quan hệ tình dục thì vắc-xin sẽ không có tác dụng nữa. Bạn vẫn có thể tiêm phòng vắc-xin HPV trong trường hợp này. Thậm chí, các trường hợp đã nạo, hút thai vẫn có thể tiêm phòng HPV, miễn là trong độ tuổi khuyến cáo. Khi đi tiêm phòng, bạn không cần làm bất cứ xét nghiệm nào bởi tiêm vắc-xin này không có chỉ định về việc làm xét nghiệm.

Bạn đang trong độ tuổi tiêm phòng nên việc sử dụng vắc-xin này rất có ý nghĩa. Theo thống kê, năm 2018, ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 15-44. Tuy nhiên, nên lưu ý, cũng giống như các loại vắc-xin khác, không phải cứ tiêm phòng là có thể ngăn ngừa bệnh này 100%.

Bạn vẫn cần chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, quan hệ tình dục an toàn. Bên cạnh đó, cần thăm khám hằng năm sàng lọc ung thư cổ tử cung.

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI