20 bác sĩ được huy động thực hiện ca mổ cho bệnh nhân ung thư chịu đau để giữ con

14/07/2016 - 14:46

PNO - 20 bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho sản phụ bị ung thư di căn, mang thai lần đầu 29 tuần tuổi. Khi cháu bé cất tiếng khóc chào đời, dù rất yếu và chỉ nặng 1,2kg nhưng nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Con là cuộc sống của mẹ

Ngày 13/7, PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, đang điều trị tích cực cho bệnh nhân Đậu Thị Thu Trang (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) bị ung thư phổi di căn ra gan, hạch to lên, tràn dịch màng phổi. "Chị Trang mới trải qua cuộc phẫu thuật bắt con vào ngày 10/7 nên sức khỏe còn rất yếu" - ông Thuấn cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, chị Trang là bệnh nhân đặc biệt, nhất quyết giữa lại con khi biết mình bị căn bệnh ung thư quái ác. Năm 2015, chị Trang lập gia đình tại TP. Hà Tĩnh, biết mình có bầu nên xin nghỉ làm để có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe.

Đến tuần thứ 11 của thai kỳ, chị Trang nhận thấy cổ mình bắt đầu nổi những khối hạch. Cho rằng, đó chỉ là sự phản ứng của cơ địa khi đang mang thai nên chị Trang không để ý. Tuy nhiên, càng lúc những khối hạch ấy càng to dần, khi đi khám chị Trang nhận được kết luận mình bị ung thư.

"Cầm tờ kết quả trên tay, con tôi không tin đấy là sự thật nên hai vợ chồng nó đã đưa nhau tới Bệnh viện K Trung ương làm các xét nghiệm. Tại đây, hai đứa nhận được kết luận Trang bị ung thư phổi di căn" - người mẹ của chị Trang cho biết.

Các bác sĩ khuyên Trang nên đình chỉ thai để tập trung chữa bệnh, như thế hiệu quả sẽ cao hơn. Nhưng lời đề nghị đó ngay lập tức bị Trang từ chối. Chị cảm nhận thấy rõ tình mẫu tử thiêng liêng mỗi khi thực thể sống trong bụng biết cựa quậy. Trong đầu chị lúc ấy chỉ có suy nghĩ "làm sao để có thể cầm cự đủ lâu cho đứa con chào đời".

20 bac si duoc huy dong thuc hien ca mo cho benh nhan ung thu chiu dau de giu con
Chị Trang đang nằm điều trị tại Bệnh viện K Trung ương (Ảnh NLĐ).

Thương con, tủi cho phận mình nhưng rồi chị đành gạt nước mắt để chọn lấy con đường sống cho đứa bé, dù điều này sẽ khiến chị có thể nguy hại tới tính mạng bất cứ lúc nào. Mẹ chồng chị Trang kể: "Biết được kết quả chính xác, họ hàng hai bên gia đình đều đến khuyên nhủ Trang nên chữa bệnh nhưng nó đều gạt đi vì nghĩ tới đứa con trong bụng. Làm cha mẹ, ai cũng sợ con mình bị tổn thương, chỉ xước da, chảy máu thôi đã thấy cắt như từng khúc ruột rồi chứ chưa nói đến chuyện tước đi quyền sống của con".

Tháng ngày mang bầu, chiến đấu với căn bệnh ung thư di căn là chuỗi ngày chị Trang sống lẫn trong sự khổ đau và hạnh phúc. Căn bệnh ung thư khiến chị bị suy hô hấp, khó thở. Cả ngày, quãng thời gian chị Trang ngồi nhiều hơn nằm, có những đêm chị Trang ngủ thiếp đi trong tư thế ngồi.

Đến tuần thứ 27 của thai kỳ, căn bệnh ung thư đã có biểu hiện rất nặng, chị cảm nhận thấy như có vật gì đút lấy cổ khiến bản thân không thể thở được. Lo sợ nếu ở nhà sẽ ảnh hưởng đến đứa con bất cứ lúc nào nên gia đình đã đưa chị lên Bệnh viện K Trung ương điều trị.

Kể về chị Trang, một bác sĩ ở Bệnh viện K Trung ương cho biết: "Nhân viên y tế ở đây vô cùng xúc động là hình ảnh người mẹ trẻ bị tràn khí màng phổi, hạch dày đặc hai bên cổ, khối u trung thất khiến bệnh nhân khó thở, không thể nằm được, buộc phải ngồi 24/24 trong suốt thời gian điều trị tại viện và mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 2 tiếng nhưng bệnh nhân vẫn kiên trì chiến đấu đến phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội được sống càng cao ngày ấy. Cảm nhận được nghị lực phi thường, tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ dành cho con nên mỗi nhân viên y tế đều cố gắng hết sức mình”.

"Con em sẽ tự chiến đấu với đời"

Điều trị tại Khoa Nội 1 - Bệnh viện K Trung ương 1 tuần, sức khỏe chị Trang diễn biến xấu, những cơn khó thở đến thưởng xuyên và nặng hơn trước nên phải chuyển sang Khoa Hồi sức Cấp cứu với nhiều chế độ chăm sóc đặc biệt.

Đến ngày 10/7, sức khỏe của chị Trang suy sụp hẳn, các bác sĩ tiên lượng không thể kéo dài tình trạng mang thai lâu hơn nữa vì như thế sẽ làm nguy hiểm tới cả mẹ và con nên đã quyết định tiến hành phẫu thuật khi cháu bé con chị Trang mới được 29 tuần tuổi.

20 bac si duoc huy dong thuc hien ca mo cho benh nhan ung thu chiu dau de giu con
Các bác sĩ chăm sóc cho con của chị Trang ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Ảnh NLĐ).

Đây là một ca phẫu thuật khó, đòi hỏi kiến thức sản và ung thư chuyên sâu nên lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương đã quyết định mời các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương trợ giúp. Ngay lập tức, một ê-kip mổ với 20 nhân viên y tế đến từ 2 bệnh viện hàng đầu của Việt Nam tiến hành mổ bắt con cho chị Trang.

Ca phẫu thuật này cũng hết sức đặc biệt khi phải tiến hành mổ ngồi vì nếu để chị Trang nằm thì tình trạng khó thở sẽ diễn ra. Hơn nữa, các bác sĩ cũng không thể tiến hành gây mê bởi sức khỏe của Trang rất yếu, gây mê có thể khiến bệnh nhân không thể tỉnh lại.

"Vì là mổ ngồi nên ruột của bệnh nhân có thể chảy xuống vết mổ bất cứ lúc nào, đó thực sự là một thử thách đối với chúng tôi. Đây là ca mổ ngồi đầu tiên với hầu hết các bác sĩ trong ê-kip ngày hôm đó. Phải có 2 nhân viên y tế đứng giữ lưng chị Trang để cho chúng tôi thực hiện phẫu thuật" - bác sĩ Nguyễn Liên Phương, Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương người trực tiếp tham gia ca mổ kể lại trên Vietnamnet.

Bác sĩ Phương chia sẻ thêm: “Nhìn thấy thai phụ đang ngồi thở, tôi cảm thấy sự sống của bệnh rất mong manh. Vì thai nhi chưa tròn 29 tuần nên tôi cũng nói trước với người mẹ sẽ rất khó khăn. Khi đó bạn ấy chỉ nói ‘bác sĩ cứ cố gắng hết sức được đến đâu thì được, lấy ra được bé con em sẽ tự chiến đấu với đời”.

Sau 30 phút phẫu thuật, con chị Trang chào đời nặng 1,2kg trong niềm vui hạnh phúc của tất cả mọi người. Chị Trang đã không kìm được nước mắt, ôm con vào lòng trước khi chuyển cháu bé đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc trong nồng kính.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI