2 người tử vong vì ăn sâu ban miêu đang được nông dân bắt bán cho Trung Quốc

27/08/2019 - 11:17

PNO - Trong gần chục bệnh nhân nhập viện vì sâu ban miêu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có 2 người tử vong, 1 người may mắn thoát chết nhưng cũng để lại di chứng suy thận, viêm gan, viêm phổi nặng nề.

Ngày 27/8, Bệnh viện Bạch Mai lên tiếng cảnh báo về loài sâu ban miêu đang được người dân săn lùng để bán sang Trung Quốc.

ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - cho biết, sâu ban miêu có tên khoa học là Cantharis vesicatoria, còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao.

Tuy các trường hợp ngộ độc loài sâu này chưa nhiều nhưng rất nặng nề, tỷ lệ tử vong rất cao. Trong vài năm gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận được gần chục trường hợp ngộ độc sâu ban miêu với mức độ rất nặng.

2 nguoi tu vong vi an sau ban mieu dang duoc nong dan bat ban cho Trung Quoc
Sâu ban miêu đang được người dân săn lùng bắt và bán cho Trung Quốc. Các bác sĩ cảnh báo loài côn trùng này có chứa chất độc nguy hiểm.

Trung tâm Chống độc từng tiếp nhận 4 người trong một gia đình ở Thanh Hóa nhập viện vì ăn sâu ban miêu. Theo đó, sau khi rủ nhau đi bắt sâu ban miêu ở cây bắp, 2 chị em gái ruột là T.T.V.A. (19 tuổi), T.T.M. (5 tuổi) cùng một người chú họ (39 tuổi) và em họ (21 tuổi) đem rang lên ăn. Người chị ăn 4 con, người em ăn 1 con sâu ban miêu.

Sau ăn khoảng 20 - 30 phút, cả bốn người đều xuất hiện triệu chứng đau rát cổ họng, đau bụng, nôn mửa, nôn ra dịch máu, đại tiện phân lỏng. Gia đình đưa các bệnh nhân vào Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Phát hiện bệnh nhân có kèm theo suy thận, toan chuyển hóa nên bệnh viện này đã chuyển họ đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thông tin, trung tâm này ghi nhận 2 bệnh nhân tử vong vì ăn loài sâu ban miêu này. Ngoài ra, có 1 bệnh nhân khác dù được cứu sống nhưng kèm theo nhiều biến chứng như suy thận, viêm phổi, viêm gan với chi phí điều trị rất nặng nề.

2 nguoi tu vong vi an sau ban mieu dang duoc nong dan bat ban cho Trung Quoc
Một bệnh nhân ngộ độc sâu ban miêu nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Về nguyên nhân gây ra ngộ độc, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, sâu ban miêu có chứa cantharidin – là một chất rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu,…

Cho đến nay trên thế giới vẫn chưa có phác đồ điều trị hiệu quả với người trúng độc sâu ban miêu. Điều trị thực tế thường thay đổi và tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất hiện có, cũng như khả năng hồi sức của cơ sở.

Tuy nhiên theo ghi nhận từ báo chí gần đây, hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong.

Trước những vụ việc này, các bác sĩ khuyến cáo, sâu và bọ xít có nhiều loài khác nhau, trong đó nhiều loài có chất độc. Thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay chưa nhiều; rất ít loài sâu, bọ xít được khoa học chứng minh là an toàn để ăn.

Do đó, người dân tuyệt đối không được sử dụng bọ xít và sâu làm thực phẩm hoặc cho vào vị thuốc dù chế biến bằng bất kỳ cách nào.

Nếu phải đi bắt sâu, người dân chú ý sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động, tránh tiếp xúc trực tiếp với da, đặc biệt là mắt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI