18 triệu phụ nữ trên toàn cầu tử vong do các bệnh lý không lây nhiễm

29/08/2017 - 17:30

PNO - Các bệnh tim mạch, đái tháo đường, các bệnh rối loại tự miễn và các dạng ung thư khác nhau đều là các tác nhân thầm lặng gây ra tỉ lệ tử vong cao ở phụ nữ.

Và đây cũng là thách thức cho Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Thông qua thảo luận về vấn đề Y tế và sức khỏe tại diễn đàn hợp tác APEC, phụ nữ được xem là yếu tố chính ảnh hưởng kinh tế trong khu vực và ngược lại nếu có sức khỏe tốt thì nền kinh tế thêm vững mạnh.

Theo một nghiên cứu của Booz & Company do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đề cập, việc nâng tỷ lệ tham gia lực lượng của lao động nữ lên các mức của nam giới sẽ góp phần tăng GDP, cụ thể Trung Quốc và Hoa Kỳ 5% và Nhật Bản 9%. Bên cạnh đó, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng phân tích rằng 865 triệu phụ nữ trên toàn thế giới có tiềm năng đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế của họ.

18 trieu phu nu tren toan cau tu vong do cac benh ly khong lay nhiem
Ông Allan Gabor - Chủ tịch Merck Biopharma, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại diễn đàn APEC


Vì vậy, năm 2014, diễn đàn APEC đã hợp tác với khối kinh tế tư nhân, như Merck giới thiệu sáng kiến như mô hình Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh (HWHE). Dự án nhấn mạnh vấn đề thiết yếu là phụ nữ thiếu cập nhật thông tin về mức độ lưu hành và các yếu tố,nguy cơ của bệnh không truyền nhiễm.

Nếu thông tin và kiến thức được nâng cao hơn sẽ giúp thay đổi chất lượng cuộc sống của phụ nữ theo hướng tích cực hơn. Dựa trên cơ sở đó, Merck hợp tác với các quốc gia trong khu vực, đồng hành với chính phủ và các viện khoa học để góp phần nâng cao nhận thức về các bệnh lý, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế và hỗ trợ tầm soát bệnh trong cộng đồng.

Ông Allan Gabor, Chủ tịch Merck Biopharma, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, “Chúng tôi tin rằng nếu phụ nữ được khoẻ mạnh thì họ có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tăng sự dịch chuyển xã hội của gia đình họ. Và không chỉ riêng nền kinh tế được ảnh hưởng tích cực khi có sự tham gia của phụ nữ”.

Cụ thể, nhiều bằng chứng cho thấy hiện nay nhiều công ty dành sự quan tâm và đầu tư cho phụ nữ thì các doanh nghiệp đó cũng phát triển tốt hơn. Merck là một ví dụ điển hình trong việc hỗ trợ phụ nữ và sức khoẻ của họ, thực tế 65% lực lượng lao động của Merck là phụ nữ và số liệu thống kê này tương tự với nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.

18 trieu phu nu tren toan cau tu vong do cac benh ly khong lay nhiem
 

Mô hình Phụ nữ khỏe mạnh, Kinh tế lớn mạnh (HWHE) được thành lập nhằm mục đích khai mở ra sức mạnh kinh tế tiềm tàng của phụ nữ và hỗ trợ các chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan trong việc cải thiện sự tham gia kinh tế của phụ nữ thông qua việc cải thiện sức khoẻ.

Đây là hợp tác nhằm tạo nên mối liên kết quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ phụ nữ và phúc lợi mà các chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty có thể chung tay thực hiện.Trong mô hình này Merck và các bộ ngành của Philippines (Bộ Y tế, Uỷ ban Phụ nữ và Bộ Lao động và việc làm) đồng sáng lập và cùng phối hợp với các cơ quan chính phủ, tổ chức đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực APEC, trong đó có Việt Nam, để triển khai các dự án để tăng cường nhận thức cho sức khoẻ phụ nữ.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI