17 cách thông minh để tránh cảm cúm và cảm lạnh trong thời tiết ‘ẩm ương’ này

20/11/2016 - 11:30

PNO - Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh rất dễ mắc phải trong thời tiết ‘ẩm ương’, thất thường gây nên cảm giác khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) có hơn 1 tỷ trường hợp cảm lạnh thông thường mỗi năm ở Mỹ và 22 triệu ngày công lao động bị mất hàng năm do cảm lạnh thông thường. Tất cả chúng ta đều trải qua cảm giác đau họng, chảy nước mũi, ho, hắt hơi và đi kèm với cảm lạnh.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Để ngăn ngừa, điều trị hai căn bệnh, 17 cách thông mình dưới đây sẽ giúp bạn.

Rửa tay

Đây là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến nghị sử dụng nước ấm và xà phòng rửa tay trong 20 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước, nước rửa tay diệt khuẩn có thể thay thế.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Súc miệng bằng nước muối

Đây là cách đơn giản, an toàn để giảm đau cổ họng do cảm lạnh và cảm cúm. Hòa tan 1/2 thìa cà phê muối và 240 ml nước ấm. Ngậm một ít nước muối pha loãng trong cuống họng và súc miệng 30 giây. Phương pháp này an toàn và có thể lặp lại nếu cần thiết.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Không nuốt nước muối để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cho trẻ nhỏ súc miệng bằng nước muối, cần đảm bảo trẻ súc miệng mà không bị sặc.

Tránh hút thuốc và các tác nhân kích thích cổ họng

Không những gây nhiều biến chứng về sức khỏe, hút thuốc lá còn khiến triệu chứng cảm lạnh trở nặng, kéo dài hơn do cổ họng bị kích thích. Bên cạnh việc tránh hút thuốc, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với các tác nhân kích thích cổ họng khác như khói thuốc lá, khói và ô nhiễm không khí.

Bù nước

Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Nhiều loại chất lỏng giúp pha loãng chất nhầy gây nghẹt mũi, dưỡng ẩm và xoa dịu cơn đau cổ họng, ngăn ngừa mất nước trong trường hợp nôn mửa khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Nếu bị “viêm dạ dày ruột” gây nôn mửa và tiêu chảy, bạn nên uống nước uống thể thao như Gatorade để bù điện giải. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ uống các loại nước đặc biệt giúp bù điện giải như Pedialyte thay vì dùng nước uống thể thao.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Khi bị cảm lạnh, bạn có thể uống thêm nước ép hoa quả và nước hầm.

Nam giới cần uống 13 cốc nước, phụ nữ cần uống 9 cốc nước mỗi ngày

Không chạm vào mặt

Vi trùng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì vậy khi bạn ra ngoài và về nhà, bạn không biết khi nào bạn đã tiếp xúc với vi trùng. Để giữ gìn sức khỏe, tránh chạm tay vào mũi, miệng và mắt - tất cả các điểm vi trùng có thể xâm nhập vào cơ thể, cho đến khi rửa tay thật sạch.

Bổ sung vitamin D

Vitamin D đóng vai trò rất lớn trong việc giúp cơ thể thoát khỏi bệnh tật. Tuy vậy, điều đáng buồn là nhiều người không có đủ vitamin D. Nếu không thể phơi mình dưới nắng sớm, hãy chọn các loại thực phẩm giàu vitamin D, bao gồm lòng đỏ trứng, cá, ngũ cốc, nước cam, sữa và sữa chua.

Tránh đám đông

Những nơi đông người thường là mảnh đất màu mỡ cho vi trùng sinh sống. Trong khi bạn không thể tránh xa những nơi này, hãy rửa tay càng sớm càng tốt sau khi tiếp xúc với đám đông. Đừng chạm tay vào khuôn mặt của mình và đứng cách người bệnh ít nhất 1,5 mét.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Sống tích cực

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine cho thấy rằng những người có thân thể thon thả và tập luyện thường xuyên bị cảm lạnh ít hơn, và khi bị bệnh thì họ có những triệu chứng nhẹ hơn.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Tập thể dục cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giảm căng thẳng. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải đến phòng tập thể hình 7 ngày một tuần, luyện tập 30 phút một ngày đã mang lại hiệu quả tốt.

Kiểm soát căng thẳng.

Căng thẳng khiến bạn dễ bị ốm hơn. Căng thẳng kích thích hormone ức chế hệ thống miễn dịch khiến bạn dễ bị ngã bệnh. Để tốt sức khỏe của bạn, hãy tìm cách xả stress và thư giãn, cho dù đó là tập thể dục, đọc sách, dành thời gian với bạn bè, hoặc thiền định, tìm thấy bất cứ điều gì hiệu quả và duy trì nó.

17 cach thong minh de tranh cam cum va cam lanh trong thoi tiet ‘am uong’ nay

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và E, beta-carotene và kẽm, tất cả đều tốt cho hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bị bệnh. Trái cây và rau quả có nhiều màu sắc như khoai lang, dâu, táo, bông cải xanh, ớt chuông đỏ chứa chất chống oxy hóa đặc biệt cao.

Ngủ nhiều.

Khi bạn ngủ, giấc ngủ giúp cơ thể bạn sẽ phục hồi các tế bào và chống nhiễm trùng, đó là lý do nó rất quan trọng cho sức khỏe về mọi mặt.

Mất ngủ sẽ ức chế chức năng hệ thống miễn dịch và làm giảm khả năng của cơ thể để chống lại cảm lạnh. CDC khuyến cáo người lớn có trung bình 7-8 giờ ngủ mỗi đêm nên hãy đảm bảo bạn có ưu tiên hợp lý để nghỉ ngơi đầy đủ.

Giảm ăn đường

Các nghiên cứu tại Đại học Loma Linda (bang California, Mỹ) phát hiện khi các tình nguyện viên ăn một lạng đường mỗi ngày, các tế bào miễn dịch sẽ trừ khử được ít vi khuẩn hơn bình thường, và hiện tượng này kéo dài tới 5 tiếng. Vì thế, giảm ăn đường có thể làm tăng cơ hội hoạt động của các tế bào miễn dịch của bạn.

Rửa mũi bằng nước muối

Muối có thể giúp giảm số đợt cảm lạnh bạn mắc phải, theo các thử nghiệm tại Đại học bang Pennsylvania. Nó hỗ trợ bằng cách ngăn ngừa các vi khuẩn làm tổ trong hốc mũi. Để có dung dịch rửa mũi, hãy đun sôi nước và bổ sung muối vào, rồi chờ nguội đi. Bạn cũng có thể mua nước muối đẳng trương bán sẵn ở nhà thuốc.

Làm ấm mũi

Giáo sư Ron Eccles từ Trung tâm nghiên cứu cảm lạnh tại Đại học Cardiff lý giải:"Chúng ta bị cảm lạnh và cảm cúm nhiều hơn trong mùa đông là vì mũi lạnh đi, làm giảm khả năng kháng lại các nhiễm trùng". Nếu trời lạnh, hãy quấn khăn ngang mũi để giữ ấm cho nó.

Đừng bắt tay

Nghiên cứu mới từ Đại học Aberystwyth đã chỉ ra rằng bắt tay làm lây truyền vi khuẩn nhiều gấp 10-20 lần so với khi người ta chỉ chạm nắm đấm vào nhau. "Bắt tay kéo dài hơn và tiếp xúc da trên một vùng rộng hơn", giáo sư David Whitworth, chuyên gia về hóa sinh tại đại học này, cho biết. Ông cũng phát hiện người nắm chặt nhất truyền nhiều vi khuẩn nhất.

Trịnh Tuyển (Theo Wonmen's day, Wiki How)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI