15 thực phẩm cực tốt cho trí não bạn nên bổ sung ngay

05/12/2016 - 12:36

PNO - Những loại thực phẩm dưới đây được coi là liều thuốc đến từ thiên nhiên để cải thiện tình trạng ‘nhớ nhớ quên quên’ của bạn.

1. Trái bơ

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Chất béo tốt trong trái bơ hỗ trợ điều hòa máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ. Khi tuần hoàn máu tốt, oxy lên não đủ, tăng cường tập trung và năng lực suy nghĩ. Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bão hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol.

2. Củ cải đường

Nghiên cứu gần đây cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn của củ cải đường trong việc giải quyết tỷ lệ ngày càng tăng chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer nói riêng.

Một nghiên cứu đặc biệt khác cho thấy nitrate chứa trong củ cải đường là một vũ khí bí mật để bảo vệ bộ não của chúng ta.

Trong các nghiên cứu, tiêu thụ nitrate có tác dụng tăng cường và cải thiện lưu lượng máu ở người cao tuổi, đặc biệt là khu vực thùy trán của não bộ - nơi liên kết với sự thoái hóa và có thể gây mất trí nhớ trong tương lai.

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Ngoài ra, chúng giảm viêm, giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và giúp thải bỏ các chất độc trong máu. Các nitrates tự nhiên trong củ cải đường tăng cường tuần hoàn máu đến não, hỗ trợ các vấn đề về thần kinh.

3. Quả Việt Quất

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cho việc xử lý và loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Quả việt quất cũng có thể ngăn chặn các loại bệnh liên quan đến tuổi tác và giúp cân bằng cơ thể. Loại trái cây này cũng giúp cải thiện trí nhớ và khả năng vận động, duy trì huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ, bảo vệ mạch máu não.

4. Nước hầm xương

 Nước hầm xương là loại thực phẩm tối ưu cho sức khỏe đường ruột của bạn, và tiếp đến nữa, cho sức khỏe của não bộ. Loại thức ăn cổ xưa này mang đầy các lợi ích sức khỏe, từ thúc đẩy hệ thống miễn dịch, khắc phục chứng rò rỉ ruột, cải thiện sức khỏe khớp và điều trị bệnh dị ứng thức ăn.

5. Cây bông cải xanh

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Bông cải xanh chứa choline, giúp cải thiện trí nhớ và giảm suy giảm tâm thần liên quan đến tuổi. Nó cũng rất giàu vitamin K, có thể tăng tốc độ xử lí của chức năng não và cải thiện khả năng của bộ nhớ. Bông cải xanh có thể ngăn ngừa chống lại sự oxy hóa có hại nêu trên.

6. Rau cần tây

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Với một loại rau có ít calories đến vậy, rau cần tây thực sự mang đến rất nhiều lợi ích. Hàm lượng cao chất chống oxy hóa và polysaccharides của chúng có tác dụng như chất kháng viêm tự nhiên và có thể hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng liên quan đến viêm nhiễm như đau khớp và chứng ruột kích thích.

7. Sữa và sữa chua

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Các chế phảm sữa giàu đạm và vitamin B, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của tổ chức não, chất trung gian thần kinh và enzyme. Chúng cũng cung cấp nhiều cácbonhydrát, nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho não. Sữa cũng giàu vitamin D. Nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ nhỏ và thiếu niên tuổi dậy thì cần lượng vitamin D cao gấp 10 lần con số được khuyến cáo. Vitamin này tốt cho hệ thần kinh cơ và chu kỳ sống nói chung của tế bào con người.

8. Chocolate đen

Không phải loại chocolate nào cũng như nhau; thực ra, chocolate đen thực sự tốt cho bạn! Chocolate chứa nhiều flavanols, chất này có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm. Chúng có thể hỗ trợ hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu đến não và tim.

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Nên ăn chocolate càng sẫm màu, càng có nhiều lợi ích sức khỏe.

9. Lòng đỏ trứng

Các nghiên cứu cho thấy thay món ăn sáng từ gạo thành món trứng có thể giúp bạn tiêu thụ ít calories hơn trong vòng 36 giờ tiếp theo.

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn choline thường hỗ trợ phát triển trí não thai nhi ở các phụ nữ có thai. Nó cũng có thể phá vỡ các bethane, một chất hóa học sản sinh ra các hormones có quan hệ đến hạnh phúc. Đúng vậy, trứng có thể làm bạn hạnh phúc!.

 10. Dầu oliu tinh khiết tuyệt đối

Dầu oliu tinh khiết tuyệt đối thật sự là một thực phẩm bổ dưỡng dành cho não bộ. Nhờ một chất chống oxy hóa mạnh mẽ tên là polyphenols được tìm thấy trong dầu, thêm dầu oliu tinh khiết tuyệt đối (EVOO) vào chế độ ăn của bạn không những chỉ cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập, mà còn đảo ngược những thay đổi do tuổi tác và bệnh tật. Loại dầu này cũng giúp chống lại ADDLS, một loại protein độc hại đối với não và gây ra bệnh Alzheimer.

 11. Rau quả xanh nhiều lá

 Thường xuyên dùng các loại thực phẩm bổ não xanh, nhiều lá – như cải xoan, củ cải Thụy Sĩ và rau diếp romaine – có thể giúp giữ chứng mất trí ở mức an toàn theo nghiên cứu mới.

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Trong một nghiên cứu để đánh giá thói quen ăn uống và khả năng tinh thần của hơn 950 người lớn tuổi trong trung bình 5 năm, những ai dùng rau quả xanh nhiều lá một hay hai lần mỗi ngày trải qua sự suy giảm sức khỏe tâm thần chậm hơn những ai không dùng rau quả, ngay cả khi những yếu tố như tuổi tác, giáo dục và tiền sử mất trí trong gia đình đã được tính vào.

12.  Tỏi

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa có thuộc tính chống lão hóa, kết hợp với các hợp chất chống nhiễm trùng, ngăn ngừa vi khuẩn, virus. Ngoài tác dụng ngăn chặn bệnh cảm cúm, nhiễm trùng, ho, tỏi còn giúp bạn có một bộ não trẻ trung, nhạy bén. Bên cạnh đó, loại củ gia vị này cũng được chứng mình có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

13. Cá hồi

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

 Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3 giúp duy trì sức khỏe của tế bào não và có tác dụng chống viêm. Cơ thể chúng ta không thể sản xuất đủ số lượng các axit béo mà chúng ta cần, vì vậy cần bổ sung axit béo từ bên ngoài là cần thiết. Các axit béo trong cá hồi hỗ trợ não và sức khỏe của mắt và chống rối loạn nhận thức do tuổi tác. Cá hồi nuôi không chứa nhiều các axit béo như cá biển, do đó, nếu lựa chọn, cá hồi hoang dã là tốt hơn.

14. Củ nghệ

 Củ nghệ, một loại củ cổ xưa thường được dùng bởi đặc tính trị bệnh của nó trong suốt lịch sử. Nhờ vào curcumin, một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nghệ, nên loại gia vị này thật sự chính là một trong những tác nhân kháng viêm (tự nhiên) mạnh nhất.

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Củ nghệ cũng giúp cơ thể tăng cường khả năng chống oxy hóa và giữ hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, trong khi cải thiện lượng oxy hấp thụ, giữ cho bạn tỉnh táo và có khả năng tiếp nhận thông tin.

15. Cam

15 thuc pham cuc tot cho tri nao ban nen bo sung ngay

Cam là loại quả giàu vitamin A, B1, C và các khoáng chất quan trọng khác tốt cho trí não. Ăn cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, giúp tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi. Đó là lý do tại sao nhiều người có thói quen uống nước ép cam lúc điểm tâm. Đơn giản là họ muốn có một ngày làm việc sảng khoái.

Trịnh Tuyển (Lược Dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI