11 Thói quen xấu cần phải bỏ ngay nếu không muốn đôi mắt bị hủy hoại vĩnh viễn

06/11/2016 - 07:17

PNO - Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể chúng ta, là “cửa sổ tâm hồn”, nhưng một số thói quen xấu mà nhiều người mắc phải đang dần là đôi mắt bị hủy hoại.

 1, “Dán mắt” vào smartphone, máy tính quá lâu

Theo Tạp chí Women’s Health, thói quen đọc văn bản, xem phim, chơi game trên smartphone hay máy tính có thể là lý do khiến đôi mắt bị tổn thương sau này. Đặc biệt khi bạn làm việc này thường xuyên và hàng ngày thì nó có thể dẫn đến mờ mắt, khô mắt, chóng mặt và buồn nôn. Để khắc phục tình trạng này bạn không nên sử dụng smartphone hay máy tính liên tục trong vòng 20 phút, hoặc bạn có thể chọn loại phông chữ to hơn.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

 2, Xem TV vào buổi tối

Trên thực tế, nhìn vào nguồn sáng nào vào ban đêm như màn hình điện thoại, máy tính bảng, máy tính… đều gây hại cho đôi mắt của bạn. Khi độ sáng thay đổi liên tục, mắt của chúng ta phải làm việc cật lực để điều tiết hình ảnh dẫn tới hiện tượng đau nhức, đỏ mắt. Nặng hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể gặp rắc rối với giấc ngủ của chính mình.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

3, Đeo kính áp tròng khi ngủ

 Điều này có thể dễ dàng hiểu được khi bạn quá mệt mỏi với đống công việc và tranh thủ chợp mắt một lúc. Tuy vậy đây lại là con đường nhanh nhất để vi khuẩn và kí sinh trùng xâm nhập vào mắt bạn. Theo trung tâm Phòng chống Dịch tễ học tại Mỹ, có khoảng một triệu người phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa về vấn đề nhiễm khuẩn từ kính áp tròng mỗi năm. Hãy đảm bảo rằng khi lấy chúng ra từ buổi tối, tay bạn phải được vệ sinh kĩ lưỡng.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

 4, Dụi mắt

Mắt là một bộ phận rất dễ bị tổn thương và nhiều người thường có thói quen dụi mắt. Đây chính là điều kiện giúp cho vi khuẩn xâm nhập gây hại cho mắt làm cho chúng ta bị mắc các bệnh về mắt như: đau mắt đỏ, giảm thị lực, chảy nước mắt nhiều… Vì vậy bạn cần bỏ thói quen dụi mắt để bảo vệ đôi mắt.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

 5, Lạm dùng thuốc nhỏ mắt

Dù có khả năng tăng cường độ ẩm cho mắt, giúp bộ phận này không bị khô khi hoạt động trong thời gian dài, thuốc nhỏ mắt cũng để lại những tác dụng tiêu cực nếu dùng không hợp lý. Hội hàn lâm nhãn khoa Mỹ cảnh báo, những loại dung dịch nhỏ mắt không cải thiện tình trạng sức khỏe mắt của bạn mà chỉ giảm độ khô rát và đỏ mà thôi. Tổ chức cũng khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc nhỏ mắt trong khoảng thời gian ngắn.

Nếu bạn sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ, hãy chắc chắn tuân theo những chỉ dẫn được yêu cầu. Bên cạnh đó, nếu có bất kì biểu hiện khác thường như ngứa, sưng tấy hay đỏ mắt, bạn cần ngừng sử dụng loại thuốc đó ngay lập tức.

 6, Chế độ ăn không hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là hết sức quan trọng cho một đôi mắt sáng. Các loại trái cây, hoa quả chứa vitamin C và E, kẽm và axit béo omega 3 là chìa khóa trong vấn đề này. Hội nhãn khoa Mỹ đề xuất thêm những loại quả như cam, quýt, dầu thực vật, rau xanh và có vào thành phần dinh dưỡng của bạn càng nhiều càng tốt.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

Bên cạnh đó, nước cũng là một trong những thành phần chủ chốt trong việc cải thiện thị lực. Thiếu nước sẽ khiến mắt bị khô và gây ra tình trạng mỏi mắt. Bia, rượu hoặc các loại thực phẩm nhiều natri là thủ phạm khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước.

7, Không bảo vệ mắt trước các hóa chất

Cũng theo Hội hàn lâm nhãn khoa Mỹ, 45% những ca tai nạn về mắt diễn ra tại nhà. Phần lớn trong số chúng liên quan tới việc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa, hơi bếp than và mỡ bắn trong quá trình nấu ăn. Các chuyên gia y khoa đề xuất sử dụng những vật dụng hỗ trợ phù hợp nấu ăn như muỗng dài, môi khuấy sẽ hạn chế việc đưa mắt lại sát gần bếp.

8, Dùng mĩ phẩm không phù hợp

Mọi thứ bạn đưa lên mắt đều tiềm ẩn nguy hiểm. Mascara, bút kẻ mắt, phấn đánh mắt hay kem dưỡng da đều có thể khiến đôi mặt bạn sưng đỏ vì dị ứng. Hãy đảm bảo những lớp trang điểm này không che tầm nhìn của mắt cũng như không “xâm phạm” xuống dưới mi mắt. Những loại mĩ phẩm dành cho mắt cũng nên được loại bỏ sau 3 tháng mở hộp. Đặc biệt, môi trường tối, ẩm như mascara là nơi thích hợp cho nấm ngứa và vi khuẩn phát triển.

9, Thức khuya

Việc thức khuya làm việc quá nhiều sẽ dẫn tới đôi mắt phải làm việc quá công suất. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực khiến mắt trở nên mệt mỏi, đau nhức. Nếu bạn thường xuyên thức đêm làm việc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực của mắt.

11 Thoi quen xau can phai bo ngay neu khong muon doi mat bi huy hoai vinh vien

10, Không mang kính râm

Những tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời rất có hại cho đôi mắt, nếu bạn đi ra ngoài trời mà không đeo kính râm sẽ rất có hại cho đôi mắt. Sự tiếp xúc quá mức với các tia của mặt trời cũng có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoại – cháy nắng trên biểu mô của giác mạc (phần bên ngoài của mắt). Đồng thời, ánh nắng cũng khiến bạn nheo mắt, đây là hoạt động khiến cho cơ mắt mệt mỏi dẫn đến tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và nó cũng chính là nguyên nhân hình thành các nếp nhăn ở đuôi mắt.

11, Không kiểm tra mắt thường xuyên

Kiểm tra mắt định kì sẽ giúp các bác sĩ phát hiện những bệnh về mắt tiềm tàng cũng như đưa ra giải pháp điều trị chúng sớm nhất có thể. Thay vì tốn một mớ tiền cho việc điều trị, bạn hoàn toàn có thể đề phòng và giải quyết mọi vấn đề từ khi mọi thứ còn dễ dàng xử lý.

 Trịnh Tuyển (Theo Heath)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI