10 triển vọng y tế được thế giới trông đợi năm 2019

24/01/2019 - 06:00

PNO - Thay thế thuốc giảm đau, sử dụng trí tuệ nhân tạo, mở rộng thời gian vàng điều trị đột quỵ… đang hứa hẹn có những đột phá trong năm 2019.

Bệnh viện Cleveland (Mỹ) công bố Top 10 sáng kiến ​​y tế năm 2019. Danh sách các công nghệ sắp tới được lựa chọn bởi hội đồng gồm các bác sĩ và nhà khoa học hàng đầu của tổ chức y khoa Cleveland. Dưới đây, theo thứ tự về tầm quan trọng, là 10 sáng kiến ​​y tế hàng đầu năm 2019:

1. Liệu pháp thay thế cho cơn đau: Chống khủng hoảng Opioid

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
Thuốc giảm đau nhóm opioid có thể gây nghiện, nhưng lại dễ dàng xuất hiện tại mọi hiệu thuốc

Với bệnh đau mãn tính, lựa chọn hàng đầu của bác sĩ là sử dụng nhóm thuốc giải đau opioid. Tuy nhiên, kể từ năm 2016, các bang ở Mỹ khởi kiện nhà sản xuất vì khả năng gây nghiện của nhóm thuốc giảm đau Opioid, vốn có thành phần hóa học như heroin.

Giờ đây, các nhà khoa học mong muốn dùng phương pháp thử nghiệm dược động học, trong đó sử dụng cấu trúc di truyền của bệnh nhân để dự đoán sự chuyển hóa thuốc của cá nhân, bao gồm cả một số loại thuốc có thể gây nghiện.

Thử nghiệm này giúp tránh các phản ứng bất lợi, loại bỏ thuốc không cần thiết hay không hiệu quả.

2. Sự xuất hiện của AI trong chăm sóc sức khỏe

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
 

Từng được coi là mối đe dọa đối với loài người tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) giờ là một phần của cuộc sống hàng ngày. Trong chăm sóc sức khỏe, AI có thể giúp hỗ trợ quyết định, phân tích hình ảnh và phân loại bệnh nhân.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đang giúp các bác sĩ đưa ra quyết định thông minh hơn về phương pháp chăm sóc, cải thiện sự dễ dàng và chính xác khi xem xét bệnh nhân và giảm bớt sự quá tải của bác sĩ.

3. Tăng thời gian vàng can thiệp đột quỵ cấp tính

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
Khoảng thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân đột quỵ là rất mong manh

Người bị đột quỵ nếu không được đưa đi cấp cứu sớm thì não không thể phục hồi, do thiếu máu nuôi. 

Các nhà khoa học vừa thử nghiệm “Khung thời vàng” kéo dài để giảm nguy cơ khuyết tật và tăng cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ trong tương lai.

4. Những tiến bộ trong liệu pháp miễn dịch nhằm điều trị ung thư

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
 

Liệu pháp miễn dịch ung thư, hay liệu pháp sinh học, là một kỹ thuật sử dụng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể để chống ung thư. Từ đây, các nhà khoa học đang tạo ra các phương pháp điều trị ung thư mới thay đổi cuộc sống thông qua các khái niệm về liệu pháp khớp nối và lập trình tế bào T.

 5. Sản phẩm dành riêng cho bệnh nhân bằng in 3D

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
Công nghệ in 3D giúp tạo ra những sản phẩm y tế phù hợp với từng bệnh nhân

Sử dụng công nghệ in 3D, các thiết bị y tế giờ đây có thể phù hợp với thông số kỹ thuật chính xác của bệnh nhân.

Được thiết kế để tương thích hơn với giải phẫu tự nhiên cá nhân, các thiết bị được mô hình hóa từ các kích thước cụ thể của bệnh nhân đã cho thấy cơ thể chấp nhận nhiều hơn, tăng sự thoải mái và kết quả hoạt động được cải thiện.

6. Thực tế ảo trong giảng dạy y khoa

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
 

Thực tế ảo liên quan đến việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra môi trường mô phỏng có thể tương tác thực tế. Hiện nay các chương trình thực tế ảo cung cấp đào tạo mô phỏng, phục vụ cho việc học tập y khoa truyền thống ở nhiều nơi trên thế giới.

7. Đổi mới trong phẫu thuật bằng robot

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
Robot giúp các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với độ chính xác cao và ít xâm lấn

Hầu hết các ca phẫu thuật được thực hiện nhanh và ít xâm lấn nhất đều nhờ vào robot. Robot trong phòng phẫu thuật thường có độ chính xác cực cao, giúp rút ngắn thời gian phục hồi và hạn chế đau sau phẫu thuật.

8. Thay thế và sửa chữa van hai lá và van ba lá

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
 

Phẫu thuật tim ngày nay ít xâm lấn và hiệu quả hơn so với trước đây, với những ống nhỏ xuyên qua da, thay cho phương pháp phẫu thuật tim hở. Nhóm phẫu thuật phổ biến được thực hiện theo cách này bao gồm thay thế, sửa chữa van hai lá và van ba lá.

9. Liệu pháp dựa trên RNA

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
Liệu pháp ARN có thể giúp tìm ra phương pháp mới điều trị ung thư

Sau tiến bộ của phương pháp trị liệu gen dựa trên DNA, liệu pháp dựa trên RNA là sự đổi mới đáng quan tâm nhất trong các phòng thí nghiệm và đã cho thấy tiềm năng to lớn.

Việc can thiệp vào dữ liệu di truyền ở mức axit ribonucleic (RNA) mang lại cho các nhà khoa học khả năng ngăn chặn một bất thường di truyền của bệnh nhân trước khi nó được chuyển thành protein hoạt động (hoặc không hoạt động).

Ngày nay, cơ chế phổ biến và thành công nhất của liệu pháp RNA bao gồm antisense nucleotide và can thiệp RNA. Những liệu pháp mới này đang được kiểm định trong một loạt các bệnh di truyền hiếm gặp, chẳng hạn như bệnh Huntington.

10. Công nghệ chẩn đoán đột quỵ

10 trien vong y te duoc the gioi trong doi nam 2019
 

Đột quỵ xuất huyết do máu thoát ra từ mạch máu bị vỡ trong não, chịu trách nhiệm cho gần 40% trường hợp tử vong do đột quỵ. 

Nhằm tăng tốc độ chẩn đoán, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đang sử dụng các công nghệ mới, tiên tiến như tấm che quét xuất huyết, có thể phát hiện chảy máu trong não với độ chính xác lên đến 92%.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI