Sử dụng tinh dầu hiệu quả

26/05/2013 - 07:45

PNO - PNCN - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tinh dầu dùng cho việc làm đẹp, thư giãn hay giải độc tố, kháng khuẩn. Làm sao để nhận biết các dạng tinh dầu và ứng dụng trị liệu của sản phẩm này?

Theo chị Trần Nguyễn Minh Thy (Trưởng phòng Tiếp thị Công ty Natural Joint Stock - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm tinh dầu), lợi ích đặc biệt của tinh dầu là giúp điều trị một số bệnh về tinh thần, tăng cường khả năng miễn nhiễm của cơ thể, tăng cường sức khỏe, tạo cảm giác thư giãn nhờ những phản ứng hóa học từ thành phần hữu cơ trong tinh dầu. Cách sử dụng tinh dầu thông dụng nhất là tạo mùi hương bằng việc đốt tinh dầu, hâm nước đến khi nóng, nhỏ hai-ba giọt tinh dầu vào hoặc nhỏ tinh dầu vào các vật dụng tỏa nhiệt như máy xông hơi, chụp đèn ngủ.

Tinh dầu để khử mùi và chống côn trùng thường được dùng bằng cách nhỏ tinh dầu vào túi thơm, vỏ ốc đặt trong xe hơi hay tủ quần áo. Tinh dầu dùng làm đẹp khi massage thường được pha với tỷ lệ một đơn vị tinh dầu pha cùng 100 đơn vị dầu massage, tinh dầu dùng pha vào bồn tắm chỉ từ 5-10 giọt/bồn nước tắm.

Có ba loại tinh dầu thuộc nhóm hương trái cây, hương hoa cỏ và hương ấm. Trong các phương pháp trị liệu hay dưỡng da, cần đảm bảo tuân thủ tỷ lệ pha chế thích hợp, tránh thoa tinh dầu trực tiếp lên da. Trước khi dùng, bạn nên thử tinh dầu (đã pha) trên phần da tay mềm nhất hay phần da mỏng dưới cằm. Với người có làn da nhạy cảm, nếu thấy da nóng hay da ửng đỏ thì tránh dùng. Phụ nữ có thai hay trẻ dưới hai tuổi chỉ dùng tinh dầu chuyên biệt có tư vấn của bác sĩ.

Su dung tinh dau hieu qua

Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng (Giám đốc phát triển sản phẩm - Công ty TNHH mỹ phẩm Mộc - chuyên nhập khẩu mặt hàng tinh dầu) cho biết: Thị trường hiện nay có khoảng 30-40 sản phẩm tinh dầu nhập, chủ yếu từ Pháp, Mỹ và một số nước châu Á như Thái Lan, Singapore. Thông thường, tinh dầu nguyên chất có mùi nhẹ nhàng, dễ chịu, hương thoang thoảng và khuếch tán nhanh trong không khí. Với tinh dầu tổng hợp, mùi nặng và nồng hơn, thời gian bay mùi lâu hơn hương nguyên chất.

Với những công dụng đặc biệt, ngoài yếu tố nâng đỡ tinh thần và cảm xúc, tinh dầu còn hiệu quả trong việc chống lão hóa da, cung cấp dưỡng chất và giữ ẩm cho làn da. Tinh dầu có thể hỗ trợ và làm óng mượt mái tóc, phục hồi mái tóc bị hư tổn hay khô cứng. Bên cạnh đó, tính kháng khuẩn và giải độc ở một số loại tinh dầu như dầu tràm, oải hương, mù u còn có tác dụng chữa trị các vết thâm tím hay mụn nhọt.

Theo chị Minh Thy, một số loại tinh dầu khi được kết hợp với nhau đã tạo ra những liệu pháp huyền bí từ sức mạnh của nguồn hương liệu tự nhiên. Cụ thể, tinh dầu khuynh diệp cùng xạ hương và hương thảo, tạo cảm giác tươi mát, sảng khoái, giúp thông mũi cho người bị cảm và giảm đau đầu cho người bị bệnh xoang. Tinh dầu cam quýt kết hợp với nhục đậu khấu; tinh dầu sả kết hợp với tinh dầu chanh giúp giảm stress và thư giãn về tinh thần, tạo năng lượng mới cho người dùng.

Do trên thị trường khá đa dạng nguồn tinh dầu với xuất xứ khác nhau, giá cả từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/sản phẩm từ 10-50ml nên khách hàng cần chọn các nhà cung cấp có uy tín, có bảo hộ sản phẩm với thông tin rõ ràng về nguồn hàng, tránh tiền mất tật mang. Loại tinh dầu đúng chất lượng, nếu sử dụng cho tác dụng khử mùi hay dưỡng da làm đẹp, bạn sẽ cảm nhận hiệu quả sau một tuần dùng sản phẩm. Đối với tinh dầu từ hóa chất công nghiệp, bạn sẽ chỉ thấy mùi thơm, sau thời gian sử dụng, không khí sẽ nặng hơn và làm bạn khó thở, mệt mỏi, thậm chí gây nhiễm độc vì hóa chất.

Song Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI