Sol Vàng – Còn mãi những khúc tình ca

15/06/2014 - 17:43

PNO - PNO - Dấu thời gian đã hằn lên giọng hát của Phương Dung và Giao Linh. Bất cứ khán giả nào cũng có thể nhận ra điều đó tại Nhà hát Hòa Bình tối 14/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhưng điều đó không làm cho cảm xúc của họ kém đi. Nếu đến với chương trình như một cuộc đi tìm ký ức (mà có vẻ đa phần khán giả trong đêm đều thế), thì ký ức đó đã vọng về đầy ắp.

Một người là “Nhạn trắng Gò Công”, một người là “Nữ hoàng sầu muộn”. Cả hai đã chào khán giả quê nhà bằng bài hát không ai có thể thay thế, bài hát mà từ đó tên tuổi của cả hai được đưa lên một tầm khác: và . Cách lấy hơi không còn dài như xưa, cách ngân nga đôi chỗ bị “vỡ”, nốt trầm thỉnh thoảng mờ đi… nhưng nét nhấn nhá giúp phân biệt mỗi người thì không lẫn vào đâu được. Có vẻ như một khoảng trời nào đó cũng theo hai giọng hát này quay về, với cả Phương Dung và Giao Linh. Ngày đó, “oanh tạc” gần chục phòng trà mỗi đêm, còn bản in bài nhạc được bán ra với số lượng 500.000 bản sau khi Giao Linh giới thiệu bài hát này - theo tiết lộ của nhạc sĩ Bảo Thu trong một cuộc gặp gỡ qua clip.

Trên sân khấu, chiếc đàn tranh hiện diện trong ban nhạc xuyên suốt chương trình, điều không được nhìn thấy nhiều trong các chương trình khác, ban nhạc khác. Giữ phần hòa âm ở mức “ngày cũ” nhất, tiếng đàn tranh nỉ non như cái cách mà Giao Linh nỉ non ngần mấy chục năm. Dường như trong đêm qua, tất cả các nhạc cụ khác chỉ đóng vai trò phụ trợ, còn lại là cuộc viễn chinh về miền quá khứ của đàn tranh. Giao Linh hát Nỗi buồn hoa phượng (Thanh Sơn), Thầm kín (Nguyễn Văn Đông), Tiếng xưa (Dương Thiệu Tước) và mang theo cảm xúc như đã từng của ngày nào. Thỉnh thoảng bà lại “phiêu” nhiều ở các ly điệu, như một biểu hiện của việc không thể kiềm nén cảm xúc.

Sol Vang – Con mai nhung khuc tinh ca
Cẩm Ly - Phương Dung

Phương Dung cũng không kém cạnh. Bà hát Hàn Mặc Tử, Hoa nở về đêm, Về đâu mái tóc người thương, Sang ngang, Sương lạnh chiều đông khiến khán giả vỗ tay không dứt. Cách hát dung dị, không quá trau chuốt từng giúp bà chiếm cảm tình công chúng giờ một lần nữa chinh phục người nghe. Một cách nào đó, những bài hát mà Phương Dung thể hiện quen thuộc với khán giả hơn, do được một số ca sĩ trẻ chọn hát hơn, những tràng vỗ tay vì thế cũng mang nhiều sự phấn khích hơn.

Khán giả của của chương trình cũng tận mắt chứng kiến cuộc “so găng” của hai thế hệ bolero. Các khách mời Cẩm Ly, Phi Nhung, Phương Vy - con gái Phương Dung - hòa giọng cùng chính thần tượng của mình, người mình vẫn đang học hỏi. Và, dù thể hiện được sức trẻ trong giọng hát, dù đó vẫn là các bài hát mà họ nhiều lần thể hiện như Về đâu mái tóc người thương, Người đã quên, Hình ảnh người em không đợi nhưng điều cuối cùng mà các khách mời này cho thấy là mình quả thật chỉ là hậu bối.

Sol Vang – Con mai nhung khuc tinh ca
Phi Nhung hoà giọng cùng Giao Linh

Cuộc hòa giọng cùng khách mời làm sân khấu ngợp cảm xúc chỉ khi người đó là Trang Mỹ Dung - một giọng ca khác cũng của ngày cũ. Với chút khàn đặc biệt, Trang Mỹ Dung hát cùng Giao Linh bài Đừng nói xa nhau, cùng hai nhân vật chính tam ca bài Chuyến đò không em. Sự xuất hiện của Trang Mỹ Dung là điều không dễ dàng và sẽ không xảy ra nếu đó không phải là lời mời của Giao Linh và Phương Dung. Quả thật, một lần nữa ba giọng ca này đã biến Nhà hát Hòa Bình thành một không gian âm nhạc của mấy mươi năm trước.

Sol Vang – Con mai nhung khuc tinh ca
Tam ca Giao Linh, Trang Mỹ Dung, Phương Dung

Như lời hẹn trước, phần Hát theo yêu cầu (không phát trên sóng truyền hình) thật sự đáng chờ đợi. Đó là một không gian cũ, câu hát cũ, người cũ lẫn cảm xúc cũ với Không bao giờ quên anh, Tình yêu trả lại trăng sao, Hai kỷ niệm một chuyến đi, Sầu lẻ bóng, Hai lối mộng. Những lần lấy hơi ngắn, những nốt trầm vừa buồn vừa mờ, tất cả neo người hát lẫn người nghe lại một miền nhớ nào đó.

Có thể nói, đêm Sol Vàng - Còn mãi những khúc tình ca đã chuyên chở nhiều hơn những gì người ta mong đợi trước đó. Một người có thời gian đi hát là 57 năm, một người đã 50 năm đứng trên sân khấu, đây mới là lần trở về thật sự của cả hai. Với khán giả yêu dòng nhạc bolero và một thế hệ mà ký ức gắn liền với những khúc tình buồn, đêm qua cũng đã trở về ngày cũ.

VÕ HÀ
Ảnh: NGUYÊN TRƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI