Sáu sinh viên Trung Quốc bị tấn công ở Pháp

16/06/2013 - 19:41

PNO - PNO – Cư dân mạng Trung Quốc ngày 16/6 đã phản ứng giận dữ trước tin về cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhắm vào sáu sinh viên Trung Quốc đang nghiên cứu về rượu vang ở Pháp, trong khi một số người khác lại lên án các nạn...

Sau sinh vien Trung Quoc bi tan cong o Phap

Sinh viên Trung Quốc học phân tích mùi rượu tại một khóa đào tạo ở Bordeaux - Ảnh: AFP

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, các sinh viên bị tấn công sáng sớm ngày 15/6 tại Bordeaux, khu vực sản xuất rượu vang của Pháp, và mô tả hành động bạo lực này mang tính bài ngoại.

Hai trong số ba kẻ tấn công đã bị bắt và hiện đang bị tạm giam, trong khi một nữ sinh viên Trung Quốc bị thương nặng ở mặt do bị một chai thủy tinh ném vào.

Vụ tấn công này bị cư dân mạng Trung Quốc lên án rộng rãi trên Sina Weibo, một mạng xã hội tương tự như Twitter.

"Nước Pháp thật nguy hiểm! Chúng ta nay cần phải thận trọng khi đến đó, và tránh đi đến các vùng xa xôi. Chúng ta nên đến các nước tốt hơn", một người viết.

"Người Pháp đã đi quá xa, ấn tượng của tôi về Pháp lâu nay rất tốt, nhưng bây giờ đã không còn như vậy nữa”, một người khác nói.

Một trong số các nạn nhân là con gái của một quan chức chính phủ cấp cao đã về hưu, người đứng đầu trường học của sinh viên này cho biết.

Ngày 16/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin về vụ tấn công, nhưng không đề cập gì đến quan hệ chính trị của nạn nhân.

Chủ đề các chính khách gửi con cái ra nước ngoài du học đang kích động sự bất bình rộng khắp ở Trung Quốc nhưng hiếm khi được báo chí thảo luận, cũng như báo chí không được phép thảo luận về cuộc sống gia đình của các quan chức cấp cao.

Tuy nhiên, một số người sử dụng Internet đồn đoán rằng các sinh viên đó là con nhà giàu. "Những người đủ khả năng học ở nước ngoài hoặc là con cái quan chức chính phủ, hoặc từ các gia đình giàu có", một người dùng cho biết. "Và họ không xứng đáng với sự cảm thông!", một người khác kết luận.

Những người đọc tin này bằng tiếng Anh trên báo chí nước ngoài cũng trút giận lên các sinh viên. "Ngay cả người nước ngoài cũng không thể chịu đựng nổi sự di cư của các quan tham và trừng phạt họ ở nước ngoài. Đây là nghiệp chướng", một người cho biết.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI