Sáu năm bị lừa bán sang Trung Quốc

18/02/2014 - 16:05

PNO - PN - Ngày 14/2, gọi đến đường dây khẩn Báo Phụ Nữ, chị Lê Thị Nền (50 tuổi, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng khi trở về nhà sau sáu năm dài bị lừa bán làm vợ một người đàn ông ở...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau nam bi lua ban sang Trung Quoc

Chị Nền từng phải che mặt, đeo kính như thế này để tránh bị truy đuổi 

Tưởng làm người giúp việc, bị lừa bán làm vợ

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nền rơi nước mắt kể lại những ngày tháng chị phải lao động quần quật, phải chống chọi với cái rét ở vùng núi cao bên Trung Quốc. Sáu năm đau khổ của chị bắt đầu từ ngày mùng Sáu Tết năm 2008. Lúc đó, gia đình đang khó khăn, nên chị nghe một người đàn ông trong xã tên là M. hỏi có muốn qua Thái Lan làm người giúp việc nhà không, lương cao lắm, là nhận lời ngay. Sau đó, ông M. đưa chị đến gặp một người tên Hùng. Ông Hùng bảo, chị phải đóng năm triệu đồng để làm hộ chiếu và học tiếng Thái. Học được ít hôm, chị được ông Hùng cho biết sẽ đưa sang Ma Cao (Trung Quốc) làm Ô sin, lương cao hơn.

Khoảng 10 ngày sau, chị được ông Hùng giao cho một người tên Hiển. Hiển đưa chị đi xe đò lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), rồi xuống đò qua sông. Đi được một ngày, Hiển đưa chị đến gặp một phụ nữ tên Vinh (ngoài 40 tuổi). Chị Nền nhớ lại: “Từ khi Hiển đưa ra Móng Cái, tôi chỉ mua được khúc bánh mì không để ăn cầm hơi, đến nhà người tên Vinh thì đã đói lả. Tôi làm ở nhà của bà Vinh được 20 ngày: dọn dẹp nhà cửa, bỏ phân, phun thuốc cỏ cho vườn cam… nhưng không nhận được tiền công. Bà Vinh bảo, chỉ nuôi tôi ăn, sẽ có người đến thuê tôi. Sau đó có một người đàn ông Trung Quốc đến nhà bà Vinh, lúc này có khá nhiều phụ nữ người Việt. Ông này nhìn một lượt rồi bảo tôi theo ông ấy về nhà giúp việc. Tôi không biết tiếng, bà Vinh bảo thì cứ làm theo. Về nhà người đàn ông đó rồi tôi mới biết mình đã bị bà Vinh bán với giá 4.000 NDT” .

Sau hai giờ đồng hồ đi xe khách, người đàn ông đưa chị đến một khu vực rừng núi hẻo lánh, dân cư thưa thớt, cho biết tên là Tạ Sĩ Phương (65 tuổi, đã góa vợ, có ba con và cháu dâu ở cùng). Ông Phương nói, mua chị về để làm vợ. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa, nhưng do đường sá xa xôi, lại là chốn rừng núi, không biết phải trốn đi đâu. Chị chấp nhận ở lại nhà ông Phương. Những ngày sống cùng ông Phương và con cháu ông ta, chị Nền phải làm việc liên tục từ sáng đến tối. Bất đồng ngôn ngữ, chị luôn bị đám con cháu nhà ông Phương tìm cách đánh đập, mắng chửi. “Có lúc, tôi đang ăn cơm, họ hất đổ chén cơm”, chị kể. Ông Phương thì không đánh đập nhưng do đã có chồng con nên chị Nền không có tình cảm gì với ông Phương. Chị phải chịu đựng suốt hai năm trời cảnh sống đó. Rồi chị xin vào một quán ăn cách nhà khoảng 2km làm việc, quyết tích cóp tiền để tìm đường trốn về Việt Nam.

Sau nam bi lua ban sang Trung Quoc

Lúc trốn về, chị Nền chỉ có một chiếc áo khoác

Tự bán mình lần thứ hai

Do bị con cháu ông Phương liên tục hành hạ nên chị Nền tìm cách quay trở lại chỗ bà Vinh, tính nhờ bà Vinh bán mình vào chỗ nào tốt hơn. “Tuy nhiên, những người phụ nữ ở nhà bà Vinh khuyên tôi đừng giao mạng cho bà Vinh lần nữa, bà ấy sẽ bán vào một vùng núi sâu hơn là tôi không còn cơ hội về nhà”, chị Nền nhớ lại. Thế là, chị quay lại nhà ông Phương.

Chị Nền ứa nước mắt kể: “Quá nhớ con, tôi đổ bệnh, mê sảng không biết gì nữa. Sau này ông Phương kể, tôi đã gần như bị điên, không biết gì suốt bảy tháng trời. Ông Phương còn nói, những người hàng xóm bảo ông đem tôi ra suối hoặc lên đồi vứt đi nhưng ông ấy không làm thế, mà lo tiền chạy chữa cho tôi hết bệnh. Dù cảm kích tấm lòng của ông Phương, nhưng ở đó tôi sống không ra người nữa, tôi nhớ con gái nhỏ của tôi đến điên dại, ngày tôi đi nó mới năm tuổi. Tôi đã nhiều lần gửi thư về nhà nhưng đều không thấy hồi âm”.

Hết bệnh, chị Nền xin bà chủ quán ăn cho trở lại làm việc. Bà chủ đồng ý vì thương chị chịu khó. Chị Nền trở lại làm việc còn là để nhờ hai đứa bé (khoảng 11 tuổi) con bà chủ chỉ cho học tiếng Quảng Đông. “Bà chủ dù tốt nhưng cũng sợ tôi bỏ trốn. Nếu tôi bỏ trốn, bà ấy phải bồi thường cho ông Phương. Thời gian làm ở đó, nhờ hai đứa bé hướng dẫn nên tôi cũng biết được ít tiếng Quảng Đông, dù không biết viết. Lúc rảnh, tôi lén nhờ đứa bé ghi giùm địa chỉ bến xe khách, các tuyến xe đi ra khỏi tỉnh Quảng Đông. Tôi cất kỹ mảnh giấy đó, chờ ngày trốn đi. Sau mấy năm làm việc, tôi để dành được một ít tiền, đã đưa cho ông Phương để chuộc thân nhưng ông Phương từ chối vì muốn tôi làm vợ ông ấy.” - chị Nền nhớ lại.

Sau nam bi lua ban sang Trung Quoc

Nhờ tấm giấy hai đứa bé viết giúp chị Nền mới trốn về Việt Nam

Tan đàn sẻ nghé

Chị Nền kể tiếp: “Cho đến mùng Một Tết năm 2014, tôi lén ông Phương bỏ trốn, nhưng chưa đón được xe thì ông Phương và người nhà đã bắt được tôi. Lúc đó, tôi nói dối là đi mua đồ. Đến sáng mùng Hai Tết, tôi nói với ông Phương là lên chợ làm tóc. Lên tới chợ, tôi mua một cái khăn để che mặt, một mắt kính để ngụy trang rồi đưa mảnh giấy hai đứa bé con bà chủ quán ăn ghi giúp cho tài xế. Mãi đến 17g chiều mùng Hai Tết tôi mới lên được xe khách. Đến đêm, cảnh sát Trung Quốc lên xe kiểm tra giấy tờ tùy thân, tôi che kín mặt, giả vờ rên như người bệnh, họ thấy vậy nên không để ý. Đến 1g sáng mùng Ba Tết thì tôi đến được Móng Cái. Tài xế xe chạy từ Móng Cái về Hải Phòng thương hoàn cảnh của tôi nên không lấy tiền vé. Những người đi trên xe đã cho tiền tôi để mua vé tàu về lại TP.HCM. “Mùng Năm Tết tôi về đến nhà, mừng đến mức người run lẩy bẩy”.

Chị Nền cũng cho biết, hai ngày sau khi chị trở về, ông M. có tìm đến nhà. “Khi tôi hỏi bây giờ tính sao khi lừa tôi qua đó để làm thuê nhưng lại bán làm vợ người khác, ông M. chỉ nói là không biết gì cả, không biết chị bị lừa”, chị Nền nói.

Chị Nền hiện đang ở nhà người con gái lớn - con của chị và người chồng trước. Người con gái cho biết: “Từ ngày mẹ đi, cả nhà rất mong ngóng nhưng không nhận được bất kỳ thông tin nào”. Ra đi với dự định làm thuê ở xứ người kiếm thêm thu nhập, nhưng chuyến đi đó đã khiến chị Nền mất chồng, xa con. Người chồng sau của chị Nền vì bặt tin vợ quá lâu đã lấy vợ khác, dắt theo đứa con nhỏ đi mất. “Tôi khao khát được gặp lại đứa con nhỏ. Tôi cần phải tố cáo việc này với báo chí để không còn những người phụ nữ bị lừa như tôi” - chị Nền nói.

 HƯ TRÚC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI