'Sao phải căng' và sự lột xác của cô bé tuổi teen luôn căng thẳng, tự ti

11/11/2018 - 09:00

PNO - “Con cảm ơn mẹ đã… chịu hiểu con, ủng hộ và giúp đỡ con. May mắn khi con được là con của mẹ, chứ không là con tiêu rồi!” - Ngọc nói với mẹ.

Mở đầu cho chuỗi “Căng the Project” (Sao phải căng) năm 2018 cuối tháng Mười qua là gương mặt đầy năng lượng của diễn giả Tôn Nữ Thanh Ngọc (lớp Mười Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM). Hàng chục bạn trẻ dự khán bị cuốn hút bởi sự tự tin, giá trị tích cực và những chia sẻ trải nghiệm cá nhân của Thanh Ngọc. 

'Sao phai cang' va su lot xac cua co be tuoi teen luon cang thang, tu ti
Thanh Ngọc ghi nhận những giá trị tích cực mà các bạn trẻ quyết tâm phấn đấu.

Lướt qua gương mặt tươi cười rạng rỡ trên màn hình máy chiếu, rồi dừng lại ở gương mặt thứ hai: giận dữ, cáu kỉnh, Thanh Ngọc khẳng định đây là gương mặt của chính mình vài năm trước khiến cả khán phòng cười ồ. “Đúng vậy, Ngọc trước đây luôn căng thẳng, cau có, mặc cảm, tự ti, chán ghét mọi thứ. Ngọc đã thực sự lột xác” - một người dự khán từng quen Ngọc trước đây cho biết. 

Hòa với cung bậc cảm xúc của Thanh Ngọc, một khán giả lớn tuổi ngồi lặng lẽ ở hàng ghế dưới môi cười mà mắt rớm đỏ: “Nhắc lại những ngày tháng ấy, tôi còn sợ…”. Chị là Nguyễn Thị Ngọc Diệp (làm trong ngành dược phẩm), mẹ của diễn giả tuổi trăng rằm Thanh Ngọc. Chị tâm sự: “Thanh Ngọc bị áp lực do anh trai Tuấn Kiệt học giỏi, giành được nhiều giải thưởng, được thầy cô khen ngợi. Tôi không hề biết điều này cho đến một ngày các phụ huynh trong nhóm bạn của Tuấn Kiệt rủ nhau đi dã ngoại, Ngọc không chịu đi. Vợ chồng tôi kéo đi cho bằng được thì Ngọc đi nhưng không chào hỏi ai, không hòa nhập. Ngọc nói: “Con không thích đi vì toàn là những người… giống Kiệt. Họ nói những điều mà con không hiểu gì hết và cũng không muốn nghe”. Tôi thoáng giận con gái vì ganh tỵ với anh mình, nhưng vui là con đã thổ lộ suy nghĩ thật cho mẹ biết”. 

'Sao phai cang' va su lot xac cua co be tuoi teen luon cang thang, tu ti
Chị Ngọc Diệp và con gái Thanh Ngọc.

Qua chia sẻ của một phụ huynh thân thiết, chị Ngọc Diệp biết đến chương trình đào tạo các kỹ năng mềm dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Nhưng cũng không dễ để kéo cô bé đến tham dự những lớp này. Chị Ngọc Diệp kể: “Có lần Ngọc nhất quyết không vào lớp, tôi giận dữ nói: “Thôi được, vào giờ đi học, con không muốn đi học thì cũng không thể ở nhà”. Thế là chị chở con đến công viên cho con ngồi một mình để nhìn cảnh khốn khó của các bạn cùng tuổi phải bán vé số, kẹo cao su (tất nhiên chị vẫn quan sát con từ xa). Đến bữa học hôm sau, việc “dời chân” của Ngọc dễ hơn đôi chút.

Dần dà, chương trình học kỹ năng sống thay đổi Ngọc theo hướng tích cực, cất đi nỗi sợ hãi, tự ti, thay bằng sự tự tin và nụ cười rạng rỡ thường trực. Sau bốn khóa học, Ngọc đã mạnh dạn ứng cử và nhanh chóng trở thành trợ giảng nhỏ tuổi nhất của trung tâm. Ngoài hoàn thành tốt chương trình ở trường phổ thông, Ngọc còn tham gia tích cực nhiều hoạt động xã hội, tham gia dự án Sao phải căng do anh Tuấn Kiệt đồng sáng lập. 

“Con cảm ơn mẹ đã… chịu hiểu con, ủng hộ và giúp đỡ con. May mắn khi con được là con của mẹ, chứ không là con tiêu rồi!” - Ngọc nói với mẹ. Hạnh phúc của chị Ngọc Diệp không phải ở điểm số của con mà khi con khoe vừa có bạn mới, con bắt chuyện với chú tài xế taxi hay bật mí cho mẹ nghe một chuyện thầm kín…

Nhìn con gái cùng anh trai Tuấn Kiệt và các bạn trong ban tổ chức chạy nước rút cho khâu chuẩn bị, thao thức trước đêm hội thảo để rồi thật năng động, cởi mở, làm chủ sân khấu, sẵn sàng lắng nghe và tư vấn giúp đỡ các bạn trẻ đang gặp những vấn đề căng thẳng, chị Ngọc Diệp liên tưởng đến hình ảnh viên ngọc được mài giũa để lấp lánh hơn từng ngày. 

“Tôi mong một nhịp cầu để đồng hành với những phụ huynh khác có con đang gặp khó khăn như con mình để giải tỏa, cùng vượt qua; để không còn những viên ngọc trong đá đơn độc, lặng thầm và vô ích. Khi cần, hãy chia sẻ với chúng tôi: fb.me/CangTheProject”, Chị Ngọc Diệp nói. 

Dự án Căng The Project (Sao phải căng) do nhóm bạn trẻ xây dựng để giúp nhau vượt qua những áp lực học tập, cuộc sống. Tôn Thất Tuấn Kiệt, người đồng sáng lập dự án, chia sẻ: “Mình cũng từng rất căng thẳng khi đối diện với nhiều kỳ thi chuẩn hóa và bài vở trên trường. Nhiều lúc rất áp lực để có thể đạt được các mục tiêu cùng lúc. Mình tin rằng các bạn trẻ khác cũng có lúc phải đối mặt với những vấn đề như thế”. 

Sau thành công chuỗi hoạt động ở Hà Nội năm 2017, Tuấn Kiệt mong mỏi mang Căng đến với các bạn trẻ tại TP.HCM. Tuấn Kiệt không muốn dừng lại ở chuỗi hội thảo mà còn đặt nhiều tâm huyết xây dựng sứ mạng dài hơi hơn cho Căng, với mong muốn truyền lửa để từng thành viên trong ban tổ chức có thể nhân rộng mô hình và phát triển rộng rãi tại từng trường, nơi mà mỗi thành viên đang sinh hoạt, học tập. 

Đến với Căng trực tiếp hay qua fanpage, các bạn trẻ được chia sẻ và tư vấn giúp đỡ để có thể bước qua những vấn đề căng thẳng, trang bị các kỹ năng cần thiết ở ngưỡng cửa bước vào đời... 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI