Sách cho tuổi mới lớn : “Mỏ vàng” khó khai thác

18/07/2013 - 04:03

PNO - PN - Mùa sách hè năm nay, đã có những chuyển động đáng chú ý ở lĩnh vực sách dành cho tuổi mới lớn. Các đơn vị xuất bản tung ra nhiều đầu sách thần tượng, truyện kỳ ảo, lãng mạn, kỹ năng sống, tiến gần với nhu cầu và sự...

Luôn sôi động...

Ghi nhận mới nhất là sự trở lại của những cuốn sách đã được xuất bản từ rất lâu như trường hợp bộ ba cuốn Ví dụ ta yêu nhau, Tôi thương mà em đâu có hay, Tình nhỏ làm sao quên của nhà văn Đoàn Thạch Biền và Vĩnh biệt mùa hè của nhà văn Nguyễn Đông Thức. Những tác phẩm cũ, viết về lứa tuổi ô mai một thời đã xa (Ví dụ ta yêu nhau xuất bản lần đầu cách nay 39 năm) nhưng vẫn được đón nhận dù cuộc sống đã nhiều thay đổi, lại trong bối cảnh thị trường sách khá trầm là một sự lạ. Công ty sách Phương Nam cho biết, việc làm lại những tác phẩm này xuất phát từ đề nghị của nhiều độc giả. Nhu cầu tìm về những tựa sách “xa vắng” ở một bộ phận người đọc là có thật. Kết quả bước đầu khả quan, mới phát hành nhưng mỗi tựa đã bán được gần 1.000 cuốn.

Tủ sách dành cho tuổi teen với hai mảng văn học và cẩm nang sống của Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng vừa được nối dài với các tác phẩm như Sài Gòn yên và yêu (tạp văn của Nguyễn Minh Đức), Ngày còn dài và chiếc hôn còn chờ (tập truyện ngắn của Trần Hoàng Trâm), Nhấn like cuộc sống ảo (Minh Hương, sách cẩm nang về facebook), Cuộc sống có nợ bạn không (Hà Mai Uyên, cẩm nang dành cho teen)... Những tác phẩm trên tiếp tục thể hiện hướng đi và bản sắc của tủ sách này: người viết cùng thế hệ với đối tượng độc giả muốn hướng đến, hoặc đã quá tuổi nhưng vẫn bắt được nhịp sống của tuổi teen hôm nay. Trong số hơn 450 tựa đã ra mắt cho đến nay, có khoảng 130 tựa được tái bản và tái bản nhiều lần, với những cái tên quen thuộc như Phan Hồn Nhiên, Hoàng Anh Tú, Nguyên Hương...

Chưa kịp xuất bản cuốn truyện tranh danh tác mới theo kế hoạch là Rừng xà nu, nhưng Công ty sách Phan Thị đã lấp chỗ trống bằng bộ truyện tranh Học sinh chân kinh. Dù không bán chạy bằng bộ Thần đồng đất Việt, nhưng Học sinh chân kinh vẫn thu hút nhờ phản ánh sát đời sống tuổi mới lớn với tiếng cười bật ra từ những câu chuyện, tình huống phê phán các hành vi chưa đẹp của học trò. Ngoài “át chủ bài” Ngồi khóc trên cây của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ hè này còn có bộ sách nghệ thuật sống thú vị Nhìn từ trái tim với các cuốn Khi tôi dám ước mơ gồm những câu chuyện tuổi teen vượt qua những rào cản để biến ước mơ thành hiện thực, cuốn Người lạ cạnh nhà tôi đề cập đến góc nhìn của tuổi mới lớn về người nhập cư và sự hòa nhập...

Sach cho tuoi moi lon : “Mo vang” kho khai thac

Hàng trăm tựa sách tuổi mới lớn bày bán tại hội sách hè ở Nhà triển lãm TP.HCM

Nhưng khó làm

Ấn phẩm cho tuổi mới lớn thực sự là “mỏ vàng” để các đơn vị... bán sách và cả các vật phẩm, chương trình ăn theo. Chẳng hạn, tuần qua tại tiệm sách Kính Vạn Hoa và các thư quán mang tên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã chính thức bày bán các sản phẩm thiết kế theo tác phẩm mới nhất của ông Ngồi khóc trên cây như: sổ tay, bookmark, bưu thiếp, huy hiệu, kính vạn hoa, áo thun, rất được khách hàng trẻ ưa chuộng.

Tuy nhiên, "mỏ vàng" này không phải dễ khai thác. Nhà thơ Cao Xuân Sơn, Giám đốc chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM, người từng có một thập niên cầm trịch tủ sách tuổi mới lớn của đơn vị này cho rằng: “Tuổi teen là đối tượng độc giả mà các đơn vị làm sách đều tập trung hướng đến. Phân khúc này gần đây được tách ra, với những tác phẩm dành riêng rõ ràng hơn. Làm sách cho tuổi mới lớn sao cho thu hút là bài toán khó không của riêng ai. Cách của chúng tôi là khuyến khích các tác giả tuổi teen viết cho thế hệ mình; in ấn, trình bày, thiết kế, phụ kiện phải hấp dẫn, hiện đại”.

Trong khi đó, việc xuất bản lại các tác phẩm cũ tuy có được sự ủng hộ của một bộ phận độc giả, nhưng Phương Nam Book cũng phải mất một thời gian xem xét thực tế thị trường. Đại diện đơn vị này cho biết, vẫn tiếp tục tìm kiếm tác phẩm cũ để tái bản, nhưng khẳng định đó là việc khó, vì phải đạt được tiêu chí phù hợp với người đọc trẻ hiện nay.

Tuổi teen hiện nay vẫn bị cho là ít quan tâm đến sách so với các hình thức giải trí khác. Theo một số người chuyên làm mảng sách này thì nhận xét đó có thể là sự ngộ nhận. Phân khúc bạn đọc tuổi mới lớn rất rộng, quan trọng là biết họ chọn đọc gì và người làm cung cấp nội dung ra sao để đáp ứng nhu cầu. Sách teen nội địa phần lớn bị cho là sáng tác theo lối mòn, thể hiện tâm trạng tác giả nhiều hơn, thiếu sự hài hước, óc tưởng tượng, chưa chạm đến sự quan tâm và trái tim của độc giả trẻ nên dễ bị họ thờ ơ.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty sách Phan Thị cho biết: “Làm sách cho tuổi mới lớn khó ở chỗ nếu làm hài lòng độc giả thì phụ huynh và dư luận xã hội phản ứng, còn ngược lại thì bạn đọc tuổi teen cho là hiền lành, nhẹ nhàng quá, không thèm đọc. Trong những dự án sắp tới, cái nào làm hài lòng tuổi teen mà có tính giáo dục bên cạnh yếu tố giải trí, chúng tôi sẽ ưu tiên làm trước. Được công nhận rồi thì sẽ tiến thêm những bước kế tiếp”.

 Võ Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI