Quốc hội Mỹ sẽ điều trần về Biển Đông

08/05/2015 - 10:06

PNO - Thông tin trên được hạ nghị sĩ Matt Salmon, chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho hay trong cuộc gặp gỡ với báo chí sáng 7/5 tại Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc hoi My se dieu tran ve Bien Dong

Thượng nghị sĩ John McCain cảnh báo Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông để lập vùng nhận dạng phòng không - Ảnh: Reuters

 Là người bảo trợ cho một nghị quyết của Quốc hội Mỹ về Biển Đông, ông Matt Salmon cho biết: “Ngay sau chuyến thăm Việt Nam của đoàn, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần về tình hình Biển Đông”. Ông nhấn mạnh: “Cá nhân tôi đã phát biểu rất thẳng thắn, mạnh mẽ về sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tôi cho rằng cần có sự phối hợp quốc tế để giải quyết vấn đề này... Tôi quan ngại về tình hình tranh chấp hàng hải và đánh bắt cá trong khu vực”.

Đối với việc Trung Quốc đang đẩy nhanh hoạt động bồi đắp các đảo đá nhân tạo ở Biển Đông, ông Matt Salmon cho rằng: “Đó là một vấn đề lớn đối với tình hình ở Biển Đông. Chúng tôi không chỉ bàn bạc trong Quốc hội mà sẽ trao đổi với Chính phủ Mỹ để có thể đưa ra những quan điểm mạnh mẽ, rõ ràng, nhất quán về vấn đề Biển Đông và các hành động của Trung Quốc ở khu vực này”.

Hạ nghị sĩ Matt Salmon cho hay Mỹ đang tham vấn ý kiến của các quốc gia có liên quan về biện pháp phản đối các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Thông điệp của Mỹ là “chúng tôi không muốn thấy Trung Quốc tiếp tục lặp lại các hành động như xây đảo nhân tạo, các vụ việc liên quan đến đánh bắt cá... trong tương lai”.

Theo THANH HÀ - Tuổi Trẻ Online

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI