Quảng Nam: Khẩn trương đối phó bão số 8

18/09/2013 - 12:12

PNO - PNO - Từ đêm 17 đến sáng 18/9, tại các huyện miền núi Quảng Nam có mưa lớn, trung bình từ 200-250 mm. Theo ông Trương Tuyến, GĐ TT Khí tượng Thủy văn Quảng Nam, lượng mưa lớn như vậy là đột biến và mưa to sẽ diễn ra từ đêm 18 và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mưa lớn khiến nguy cơ sạt lở tại các tuyến giao thông miền núi, trong đó tại các điểm dân cư tại các tuyến biên giới là đáng lo ngại nhất. Theo ông Trương Văn Cận, nguy cơ sạt lở tại QL14D đi Tây Nguyên rất cao, nên sở GTVT đã tổ chức lực lượng ứng trực. Tuy nhiên, ông Cận cho hay một nguy cơ có thể xảy ra là trên tuyến QL 1A đang thi công 2 vỉa hè, nếu xảy ra lũ , sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện đi lại, vì vậy phải làm tốt công tác cảnh báo.

Quang Nam: Khan truong doi pho bao so 8

Tàu thuyền đã vào neo đậu tại khu Bảy Mẫu - Cẩm Thanh, Hội An

Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho hay, hầu hết các tàu cá đã liên lạc được, tìm được nơi trú tránh. Hiện có 15 tàu cá đang trên đường vào bờ, trong đó có 12 chiếc với 159 lao động chưa liên lạc được. BĐBP đang cố gắng để tiếp cận thông tin với các tàu trên.

Báo cáo từ các địa phương cho biết: Thông báo về bão số 8 đổ bộ trực tiếp vào Quảng Nam đã được chuyển đến người dân, đi kèm công tác phòng chống , kêu gọi tàu thuyền vào trú ẩn; chèn chống nhà cửa, công trình xây dựng; tích trữ lương thực thực phẩm, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở gây ách tắc kéo dài.

Theo ông Trương Văn Quốc, Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam: Từ chiều 18 đến ngày 19/9, học sinh trên toàn tỉnh sẽ nghỉ học. 

Bộ Chỉ huy QS tỉnh đã lập Sở chỉ huy tiền phương tại các huyện Đại Lộc và Núi Thành, liên hệ với các lực lượng đóng quân trên địa bàn, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Dự báo bão số 8 sẽ đổ bộ vào Quảng Nam từ  trưa 19/9. Vì thế từ sáng 19, sẽ có mưa lớn, các sông sẽ có lũ từ báo động 1-2. Theo ông Nguyễn Minh Khả, Phó Chủ tịch huyện Núi Thành, lo nhất là dân không vào âu thuyền ở An Hòa tránh bão, vì ở đây không có đê chắn sóng, sợ gio sẽ làm các thuyền va đập gây thiệt hại. Còn theo ông Phan Đức Tính, tại huyện Đại Lộc đang nổi lên vấn đề: Nếu lũ báo động 2 mà lúc đó thủy điện A Vương xả lũ với mức 3000-4000 m3/s, chắc chắn sẽ lụt lớn, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và của như năm 2009. Hiện giờ thủy điện A Vương đón nước với lưu lượng 1052 m3/s, không vận hành phát điện. Đại diện thủy điện A Vương cho biết: Không phát điện vì điều độ điện lực chưa cho hòa điện chào giá.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Mới vào mùa mưa mà tích nước làm gì. Không xả nước cũng phải xả, vì đây là tình huống bất ngờ, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Chiều 19, UBND tỉnh sẽ có công văn đề nghị chủ đầu từ thực hiện yêu cầu này”.

Từ ngày mai (19/9), tất cả các tuyến đò ngang tại Quảng Nam sẽ bị cấm hoạt động.

Một mối lo khác là nguy cơ sụp đổ các di tích đã xuống cấp tại đô thị cổ Hội An, với 24 căn nhà cổ và di tích nằm trên địa bàn phường Minh An đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ, trong đó có 5 ngôi nhà không có chủ. Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP. Hội An đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống đỡ các di tích, không thể để di tích sụp đổ, đồng thời di dời và sơ tán người ra khỏi nhà cổ và di tích đã xuống cấp.

Tại đảo Cù Lao Chàm, hiện có 215 phương tiện tàu thuyền đã vào neo đậu tại âu thuyền Cù Lao Chàm, trong đó có 5 phương tiện của các ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, số còn lại là của ngư dân xã đảo Tân Hiệp. BĐBP tại Cù Lao Chàm đã chuẩn bị lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, cá hộp, lương khô, gạo… có thể tiếp tế, hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn trên đảo trong thời gian 1 tuần.

TRUNG VIỆT

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI