Quận 2, TPHCM: 17 công trình xây sai phép, vượt tầng, trái quy hoạch gần 2 năm vẫn chưa xử lý xong

29/02/2020 - 14:19

PNO - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa giao Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn UBND quận 2 thực hiện biện pháp cưỡng chế 17 công trình sai phạm tại phường Thảo Điền.

Đây là 17 công trình đã xây dựng sai phép, vượt tầng, trái quy hoạch gần 2 năm nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Theo báo cáo của UBND quận 2, trong số 17 công trình vi phạm có 9 công trình của Công ty Công ích quận 4 tại hẻm số 9 đường số 66, phường Thảo Điền. Số công trình vi phạm còn lại nằm tại hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng (khu Thảo Điền Gold, phường Thảo Điền).

TP sẽ tạm ứng ngân sách nhà nước để làm chi phí cưỡng chế các công trình xây dựng sai phạm tại phường Thảo Điền, quận 2
Thành phố sẽ tạm ứng ngân sách nhà nước để làm chi phí cưỡng chế các công trình xây dựng sai phạm tại phường Thảo Điền, quận 2

Trong đó, khu đất của Công ty Công ích quận 4, các công trình được cấp phép xây tầng hầm, trệt, lửng, 2 lầu nhưng đều xây dựng vượt 6 đến 7 tầng. Còn tại khu Thảo Điền Gold cho phép các công trình xây hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái nhưng thực tế xây tới 7-9 tầng lầu và sân thượng.

Các công trình sai phạm tại phường Thảo Điền gần 2
Các công trình sai phạm tại phường Thảo Điền sau gần 2 năm vẫn chưa xử lý xong

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND quận 2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã giao địa phương nghiên cứu các quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính về quản lý, tạm ứng, hoàn trả chi phí thi hành quyết đinh xử phạt hành chính và kinh phí cho lực lượng xử phạt để cưỡng chế tháo dỡ đảm bảo tính răn đe của pháp luật. 

Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ công trình không thực hiện đầy đủ nội dung của quyết định. Sau đó, thanh tra đã ban hành 17 quyết định cưỡng chế nhưng rồi đến nay vẫn chưa thực hiện dứt điểm.

UBND quận 2 cấm biển
UBND quận 2 cấm biển thông báo vi phạm tại các công trình

Tháng 12/2017, UBND quận 2 đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thảo Điền khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đại bàn. Tháng 6/2018, Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chính quyền quận đã căng biển thông báo vi phạm, nhưng 17 công trình này vẫn tồn tại. 

Các côgn trình sai phạm đề
Các công trình sai phạm tại phường Thảo Điền chủ yếu xây vượt tầng 

Theo một cán bộ UBND quận 2, quận đã từng tiến hành cưỡng chế, nhưng sau đó phải ngưng vì nhiều lý do “khách quan”. Vừa qua, theo chỉ đạo của UBND TP, quận đã có báo cáo kế hoạch tiến hành cưỡng chế 17 công trình nói trên và sẽ cương quyết không cho tồn tại. Trước mắt quận sẽ khoan cắt tường, sàn, ngăn cầu thang không cho sử dụng các tầng sai phạm và yêu cầu các chủ công trình ngưng thi công, chờ xử lý.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI