Phụ nữ gốc Việt đầu tiên ở Florida vào Hạ viện Mỹ

10/11/2016 - 07:47

PNO - Một phụ nữ gốc Việt đầu tiên ở bang Florida đã trở thành thành viên của Hạ viện Mỹ, đại diện cho Địa hạt 7, và là người Mỹ gốc Việt thứ 2 vào Quốc hội Mỹ.

Bà Stephanie Murphy, 38 tuổi, thuộc đảng Dân chủ đã giành thắng lợi trước đương kim dân biểu liên bang John Mica (73 tuổi) với số phiếu là 180.372 trong tổng số 350.319 phiếu. So với đối thủ, bà Murphy là một gương mặt mới mẻ với tuổi đời khá trẻ. Trước ngày bầu cử, giới truyền thông đánh giá bà là một "đối thủ đáng gờm" của hạ nghị sĩ đương nhiệm.

Phát biểu sau khi đắc cử, Murphy cam kết sẽ cải thiện kinh tế cho Địa hạt 7 và tạo thêm công ăn việc làm cho các cử tri.

Phu nu goc Viet dau tien o Florida vao Ha vien My
Ứng viên hạ nghị sĩ Stephanie Murphy trò chuyện với cử tri tại Altamonte Springs, Florida ngày 18/10. Ảnh: AP

Murphy bắt đầu ra tranh cử vào tháng 7 sau đại hội của đảng Dân chủ trong bang Philadelphia và nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ của các nữ dân biểu liên bang trên toàn quốc.

Chiến dịch vận động tranh cử của Murphy được thực hiện dưới sự tài trợ của đảng Dân chủ, tuy nhiên bà cũng có một số quan điểm trùng với quan điểm của đảng Cộng hòa, đặc biệt là trong vấn đề sử dụng súng và sức khỏe của phụ nữ.

Phu nu goc Viet dau tien o Florida vao Ha vien My
Gia đình Murphy.

Được biết, bà Tephanie Murphy có tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung, sang Mỹ cùng gia đình năm 1979. Murphy được đánh giá là một gương mặt hoàn toàn mới trên chính trường.

Trước đó, Murphy từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ đảm nhiệm chức vụ phân tích viên an ninh đặc biệt trong suốt 4 năm và sau đó đảm nhận chức vụ giáo sư ngành kinh doanh cho đại học Rollins College, Florida, và tham gia điều hành công ty chuyên về đầu tư Sungate Capital. Với kết quả này, bà Murphy là người Mỹ gốc Việt thứ hai và là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện.

Minh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI