Phòng khám và bệnh viện đổ lỗi cho nhau

04/08/2014 - 17:47

PNO - PN - Báo Phụ Nữ ngày 1/8 đã phản ánh, thai phụ N.T.S. đăng ký dịch vụ phá thai tại Phòng khám (PK) đa khoa Thiên Hòa (73 Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) bị tai biến. Chị S. được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Bệnh nhân nhập viện đã vỡ tử cung”!

Trả lời Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Huy Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Tân Thiên Hòa, chủ đầu tư PK Thiên Hòa khẳng định, do BV Phụ sản Hà Nội, nơi thực hiện phẫu thuật và xử lý thai cho chị S. chậm trễ trong việc cứu chữa, nên BV này phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, TS-BS Nguyễn Duy Ánh (Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội) nói: “BV Phụ sản Hà Nội xử lý theo góc độ tai biến đến đâu xử lý đến đó. Trường hợp này buộc chúng tôi phải phẫu thuật để không ảnh hưởng đến tính mạng của BN. Chúng tôi không phá thai cho sản phụ, chỉ hồi sức cho sản phụ tốt lên để phẫu thuật lấy thai và làm sạch ổ bụng. BN vào BV Phụ sản Hà Nội đã vỡ tử cung, chảy máu”.

Lý giải thêm về việc tại sao BN sau gần 40 giờ nhập viện mới tiến hành phẫu thuật, TS-BS Ánh cho rằng: “Nếu BN được mổ ngay là hay nhất, nhưng quả thật khi sản phụ vào, tình trạng rất lơ mơ, không nhớ gì để trả lời câu hỏi của bác sĩ, không có người thân đi cùng. Đây là một ca khó, chúng tôi phải cân nhắc liệu phẫu thuật có bảo tồn được tử cung không, hay phải cắt tử cung; rồi mời cả chuyên khoa tiết niệu đến để cùng phối hợp. Thêm nữa, khi BN được chuyển sang cấp cứu tại BV Phụ sản Hà Nội, không có bệnh án kèm theo, khiến việc chẩn đoán càng khó khăn. Sau ca mổ, BN không quay lại viện. Còn việc sản phụ bị rò nước tiểu, ở một ca phẫu thuật nặng như thế này cũng là hết sức bình thường. Vì thể trạng người bệnh kém nên quá trình lành vết mổ kém, nhiễm trùng và vỡ quá nhiều nơi trong ổ bụng. BN N.T.S. có thể sinh nở bình thường sau này”.

TS-BS Nguyễn Duy Ánh khẳng định: không PK tư nhân nào được phá thai to (trên chín tuần) bằng thuốc. Việc này là vi phạm pháp luật.

Bác sĩ bị tạm đình chỉ vì lỗi “tiếp nhận bệnh nhân” (?)

Ông Nguyễn Huy Khánh vẫn khẳng định PK đa khoa Thiên Hòa chỉ thực hiện khám thai cho chị S., không hề thực hiện bất cứ một thủ thuật điều trị nào nên PK đa khoa Thiên Hòa hoàn toàn vô can về tai biến của chị S. Giải thích về các phiếu thu của BN N.T.S. (mã số 201407050065, ngày 5/7/2014, với ba khoản phí: phí truyền dịch - 200.000đ, điều trị viêm bốn hạng mục - 280.000đ, thủ thuật - 7.000.000đ), ông Khánh cho rằng nhân viên thu ngân của PK đã “ghi nhầm” khoản thu: “Đáng nhẽ phải ghi là phí khám thai bảy triệu đồng, chứ không phải là thủ thuật” (?!). Ông Khánh cũng cho biết, BS Nguyễn Thị Hồng Hoa - người tiếp nhận BN S. đang bị tạm đình chỉ hoạt động chuyên môn và làm báo cáo giải trình. Nếu BS Hoa chưa kịp làm thủ thuật điều trị, chỉ mới “tiếp nhận” BN, thì vì sao lại bị tạm đình chỉ?

Sáng 1/8, BV Việt Đức (Hà Nội) đã khám sức khỏe cho chị S. để chuẩn bị cho phẫu thuật. Do sức khỏe của chị S. không đảm bảo nên việc phẫu thuật được hoãn thêm 10 ngày. Chị S. nói: “Tôi nghĩ là tôi bị vỡ cổ tử cung ở PK rồi mới được đưa đi cấp cứu, bởi vì ở PK có thực hiện thủ thuật lấy con ra. Khi tôi được đưa sang BV Phụ sản Hà Nội cấp cứu, người của PK có nói với các BS ở BV Phụ sản là đã gắp được một nửa thai ra rồi. Các BS BV Phụ sản Hà Nội chỉ siêu âm tử cung xem có còn thai hay không, nên không phát hiện được thai. 40 tiếng sau tôi đau quá, họ mới kiểm tra, siêu âm cả ổ bụng, mới phát hiện thai đi ngược lên ổ bụng. Lúc đó, họ tiến hành lấy thai”.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với PK Thiên Hòa và BV Phụ sản Hà Nội. Bước đầu Sở Y tế Hà Nội cho rằng, BV Phụ sản Hà Nội có thể xử lý sớm hơn cho sản phụ. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã chỉ đạo phòng chức năng tiến hành làm việc và xem xét cụ thể tình hình. Sở đang lấy ý kiến PK và phía BV, để có cuộc họp xử lý cụ thể ngay trong tuần này.

 Lưu Ký - Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI