Philippines: Trung Quốc xây dựng tại bãi ngầm tranh chấp

03/09/2013 - 18:39

PNO - PNO – Ngày 3/9, Manila cáo buộc Trung Quốc đặt những khối bê tông trên một nhóm nhỏ các rạn san hô và mỏm đá trong phạm vi lãnh thổ của Philippines, đây là hành động leo thang mới nhất trong tranh chấp biển đảo giữa hai nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines: Trung Quoc xay dung tai bai ngam tranh chap

Philippines: Trung Quoc xay dung tai bai ngam tranh chap

Không ảnh chụp ngày 31/8 cho thấy các khối bê tông trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez đã công bố với truyền thông các bức không ảnh cho thấy khoảng 30 khối bê tông trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

"Tàu thuyền có thể được neo vào đó. Thật khó dự đoán những khối bê tông này được sử dụng làm gì, nhưng tất nhiên chúng có thể được sử dụng làm nền tảng cho một cái gì đó", ông Galvez nói với các phóng viên. "Thật không may là họ tiếp tục làm những điều không đóng góp vào việc theo đuổi hòa bình khu vực của chúng ta", ông nhấn mạnh.

Ông Galvez cho biết các bức ảnh được chụp từ máy bay của hải quân Philippines hôm 31/8 , khi tại đó có mặt ba tàu Hải cảnh của Trung Quốc.

Khi được hỏi vế các bức ảnh, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Hua Zhang nói với AFP qua email: “Tôi sẽ nghiên cứu nó”.
Bãi cạn Scarborough ngoài khơi đảo Luzon của Philippines khoảng 220km, trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này được quốc tế công nhận. Bãi cạn này cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 650km.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ hầu hết Biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ biển Philippines và các nước láng giềng khác.

Philippines tố cáo Trung Quốc đã lấn chiếm bãi cạn Scarborough, nơi có ngư trường phong phú, và từ năm ngoái Bắc Kinh đã điều tàu đồn trú và xua đuổi ngư dân Philippines.

Tháng Giêng năm nay, Manila chọc giận Bắc Kinh bằng cách yêu cầu một tòa án Liên Hợp Quốc phán quyết về tính hợp lệ các yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ việc đưa vấn đề tranh chấp ra trọng tài quốc tế, mà đề nghị giải quyết trên cơ sở song phương trong khi duy trì chủ quyền lãnh thổ duy nhất của mình.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI