Phe "áo đỏ" Thái Lan biểu dương lực lượng ủng hộ chính phủ

11/11/2013 - 06:51

PNO - PNO – Ngày 10/11, khoảng mười nghìn người thuộc phe “áo đỏ” – những người Thái ủng hộ chính phủ - lần đầu tiên đã tập trung tại Bangkok để biểu dương lực lượng sau làn sóng biểu tình phản đối dự luật ân xá chính trị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe

Những người “áo đỏ”  xuống đường ủng hộ dự luật ân xá của chính phủ ngày 10/11 tại Bangkok - Ảnh: AFP

Truyền hình phát đi hình ảnh một biển người trang phục màu đỏ, nhiều người đến bằng xe buýt từ vùng Đông Bắc đất nước, để tham gia một cuộc xuống đường đông đảo trong một công viên ở ngoại ô. Cuộc biểu tình lên đến đỉnh điểm mười nghìn người vào cuối ngày Chủ nhật.

Những người “áo đỏ” xuống đường sau nhiều ngày các nhóm đối lập biểu tình chống dự luật ân xá gây chia rẽ sâu sắc đất nước của chính phủ do bà Yingluck Shinawatra đứng đầu.

Ngày hôm nay (11/11), Thượng viện Thái Lan sẽ tranh luận về dự luật ân xá mà những người chỉ trích cho rằng nó được soạn ra để dọn đường cho sự trở lại của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Thủ tướng Yingluck. Ông trùm tập đoàn truyền thông bị các tướng lĩnh bảo hoàng lật đổ năm 2006 và phải sống lưu vong để tránh bị cầm tù sau khi bị kết tội tham nhũng, một bản án ông Thaksin cho là “mang động cơ chính trị”.

Ngày 10/11, thủ lĩnh của phe “áo đỏ” nói với đám đông rằng các đối thủ chính trị đang lợi dụng dự luật ân xá để tìm cách lật đổ chính phủ dân cử của bà Yingluck. "Việc họ phản đối luật ân xá chỉ là sự che đậy, trong thực tế, họ muốn tiêu diệt hệ thống dân chủ”, ông Worachai Hema, một nhà lập pháp ủng hộ đảng Pheu Thái cầm quyền nói.

Tuy nhiên, dự luật cũng gây nhiều khó chịu đối với những người ủng hộ ông Thaksin, bao gồm cả những người “áo đỏ” đang muốn đòi công lý cho hơn 90 thường dân bị giết hại trong cuộc xuống đường chống chính phủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tại Bangkok vào năm 2010.

"Chúng tôi không đồng ý với dự luật ân xá nếu nó cũng ân xá cho những kẻ giết người”, nhà hoạt động “áo đỏ” nổi bật Sombat Boonngamanong phát biểu tại cuộc biểu tình sáng Chủ nhật. "Chúng tôi muốn chính phủ phải xin lỗi nhân dân, xin lỗi phe “áo đỏ” vì đã đề xuất luật ân xá “cả gói”, ông nói.

Khoảng 7.000 người biểu tình chống chính phủ cũng xuống đường một cách hòa bình tại hai khu vực ở Bangkok, theo một phóng viên AFP.

Hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai trên toàn thành phố và các biểu ngữ tại một cuộc biểu tình gần Tòa nhà Chính phủ cảnh báo người biểu tình rằng họ có thể phải đối mặt với hơi cay nếu vượt qua hàng rào an ninh.

Phe

Những người biểu tình chống dự luật ân xá của chính phủ tại Bangkok - Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho rằng chính phủ có thể đã đánh giá thấp mức độ phản đối dự luật ân xá. Bà Yingluck đã kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình đường phố và cho biết chính phủ sẽ không cố gắng tác động để thông qua dự luật ân xá nếu Thượng viện bác bỏ nó trong ngày hôm nay.

Các cuộc tranh luận tại Thượng viện sẽ trùng với một phán quyết dự kiến của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở The Hague, Hà Lan, về tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia.

Nếu phán quyết của ICJ bất lợi đối với Thái Lan, thì phe đối lập tại nước này - bao gồm một số nhân vật dân tộc chủ nghĩa theo đường lối cứng rắn - sẽ cố gắng hướng sự phẫn nộ của công chúng về phía chính phủ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI