Pháp ngưng sử dụng một loại vitamin D cho trẻ

04/01/2017 - 20:37

PNO - Pháp đã đình chỉ lưu hành loại vitamin D có tên Uvesterol D vì đã gây tử vong một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi. Uvesterol D vốn được sử dụng rộng rãi bởi các bé dưới 5 tuổi bị thiếu Vitamin D ở Pháp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp – bà Marisol Touraine, cho biết sản phẩm này đã được kiểm định và  những đứa trẻ sẽ không bị nguy hiểm khi sử dụng nó. Bà hứa sẽ cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy đến các ba mẹ.

Theo Cục Quản lý An toàn về thuốc và các sản phẩm Y tế của Pháp, chỉ có Uvesterol D có kèm theo ống hút (để dễ sử dụng) là có liên quan đến vụ tử vong này.

Đứa bé chết tại nhà vào 21 tháng 12 năm 2016 sau khi được cho uống một liều Uvesterol D qua ống hút. Điều này cho thấy có dấu hiệu nghẹt thở tức thì trước khi đứa trẻ chết sau hai giờ ngừng tim và phổi.

Phap ngung su dung mot loai vitamin D cho tre
Loại vitamin D của Pháp bị ngưng sử dụng

Năm 2006, Cục Quản lý An toàn về thuốc và các sản phẩm Y tế Pháp đã có những biện pháp để giảm nguy cơ tử vong từ việc sử dụng Uvesterol D. Loại thuốc này đã được lưu hành trên thị trường vào năm 1990.

Tờ báo hàng ngày của Pháp Le Monde tiết lộ rằng Uvesterol D đã trở thành nỗi ám ảnh và sợ hãi sau khi uống vào vì đã ghi nhận một vài trường hợp bị bệnh nặng sau khi uống nó. Loại thuốc này được trích dẫn từ dầu của hợp chất thì khác với các loại vitamin D dạng nước khác.

Trước đó vào năm 2006, nhà sản xuất đã thay đổi và kèm theo ống hút để dễ dàng sử dụng, đồng thời giúp ngăn cản chất lỏng vào miệng quá nhanh. Sau đó, vào năm 2013, Cục Quản lý An toàn về thuốc và các sản phẩm Y tế Pháp đã khuyến cáo sử dụng từng giọt từng giọt trước khi ăn và đảm bảo rằng đứa trẻ phải đang ngồi khi uống. Cục cũng đã giảm liều lượng sử dụng như khuyến cáo.

Vào năm 2014, tạp chí Prescire đã kêu gọi ngừng sử dụng Uvesterol D cho em bé mới sinh và lên án sự ngăn cản nửa vời và sự trì hoãn ngừng sử dụng từ công ty và cục an toàn thuốc.

Gia Nhi (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI