Phạt đinh tặc 500 triệu: Mấu chốt là camera giao thông

05/10/2015 - 14:24

PNO - Mọi người đều thừa nhận “đinh tặc” rất nguy hiểm, cần xử lý nghiêm nhưng việc xử lý thì vẫn chưa tìm ra cách tối ưu nhất.

Đặc biệt nguy hiểm

Dư luận xã hội đồng tình với quan niệm  “đinh tặc” là đặc biệt nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm để tránh những hậu quả đau lòng. Những vật nhọn gây thủng săm lốp có thể là do vô tình rơi ra nhưng có những nhóm cố tình rải để gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Phat dinh tac 500 trieu: Mau chot la camera giao thong
Một vụ tai nạn giao thông chết người do "đinh tặc" xảy ra tại Bình Dương.

Trong khi đó, Đại tá Lương Ngoc Lếp – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết bản thân chưa nhận được dự thảo phạt “đinh tặc”. Nhưng ông Lếp cũng khẳng định cần phải phạt nặng tình trạng này.

Lãnh đạo công an ở nhiều tỉnh khác như TP.HCM, Bắc Giang, Hà Nội, Bình Dương, Bến Tre…. cũng khẳng định “đinh tặc” đang là vấn đề nhức nhối, có thể gây hậu quả nghiêm trọng nhưng khi nhận định về dự thảo phạt đối tượng rải đinh lên tới 500 triệu đồng thì tất cả đều “khó nói”.

Ông Đạt chia sẻ: “Mấu chốt của vấn đề nằm ở bằng chứng cụ thể để không thể chối cãi. Việc này do cơ quan công an điều tra làm. Còn vấn đề bằng chứng cụ thể cần như nào thì phải căn cứ vào từng vụ việc mới có thể nói được”.

Điểm mấu chốt là camera giao thông

Để có bằng chứng phạt “định tặc”, luật sư Hoàng Văn Quốc – thuộc Đoàn Luật sư Bình Định thừa nhận đây là việc hết sức khó khăn. “Đối tượng rải đinh tặc thường là những người nghèo, không có công việc làm ổn định nên phạt 500 triệu đồng là khó khả thi. Nếu ra mức phạt rồi chỉ để đấy thì không có tính răn đe” – ông Quốc nói.

Luật sư Nguyễn Văn Bính – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thì lại cho rằng mấu chốt xử lý “đinh tặc” không nằm ở việc phạt thật nặng người rải đinh mà chính là ở các cơ sở bơm vá, cứu hộ lưu động trên địa bàn quốc lộ đi qua.

Ông Bính phân tích: “Người rải đinh chắc chắn có mối quan hệ mật thiết với các cơ sở bơm vá, cứu hộ lưu động. Thay bằng xử lý người trực tiếp rải đinh thì phải chú trọng, phạt thật nặng những cơ sở kết nối với đinh tặc thì khả thi hơn và có tính răn đe từ gốc”.

Phat dinh tac 500 trieu: Mau chot la camera giao thong
Nhiều tuyến đường quốc lộ đang trở thành nỗi ám ảnh vì tình trạng "đinh tặc".

Ngoài ra, ông Bính cũng cho rằng việc “đinh tặc” có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể dẫn đến chết nhiều người cũng là điều ngoài ý muốn của đối tượng. Bởi mục đích của “đinh tặc” chỉ là gây thủng săm, lốp rồi kiếm lợi nhuận từ việc thay, vá.

“Hiện tại việc rải đinh chỉ bị xử phạt hành chính. Còn nếu do rải đinh mà dẫn đến tai nạn chết người thì bị xử lý hình sự theo điều 203 Bộ Luật Hình sự. Nhưng nếu xét về bản chất mục đích hành vi thì việc khép tình hình sự với đinh tặc theo điều 203 chưa hẳn là chính xác” – ông Bính nêu quan điểm.

Còn Luật sư Phan Văn Hoàng – Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng lại có quan điểm trái ngược khi cho rằng việc xử lý đinh tặc sẽ khả thi nếu cơ sở hạ tầng đầy đủ. Ông Hoàng cho biết, điểm mấu chốt giải quyết vấn đề bằng chứng kết tội chính là ở camera giao thông.

“Camera sẽ giám sát hành trình các xe đồng thời theo dõi mọi diễn biến trên đoạn đường. Từ những đối tượng rải đinh, công an chắc chắn sẽ tìm ra mối liên hệ với các chủ cơ sở bơm vá, cứu hộ lưu động…” – ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Khung phạt đinh tặc 500 triệu đồng là kịch khung. Chắc chắn rất hiếm trường hợp sẽ bị phạt như thế. Bản thân những đối tượng rải đinh cũng thường có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nộp phạt. Nên thay bằng việc phạt tiền thì có thể cân nhắc chú trọng phạt tù”.

 

Ngày 28/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) và đưa ra dự thảo:

Người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Phạm tội từ hai lần trở lên, hoặc rải đinh, vật sắc nhọn tại tuyến đường cao tốc, đèo dốc nguy hiểm… thì bị phạt tiền đến 500 triệu đồng, phạt tù đến 5 năm.

Thậm chí, nếu tái phạm nguy hiểm, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù đến 12 năm.

  • Chi Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI