Nâng chuẩn hội nhập cho học sinh Việt Nam

19/06/2014 - 17:54

PNO - PN - Từ năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện thí điểm đề án “Đổi mới dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình Quốc gia Anh và chương trình Việt Nam”. Đây là...

edf40wrjww2tblPage:Content

Key Stages là gì?

Nền giáo dục Anh quốc từ lâu đã được công nhận là một trong những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới. Hệ thống giáo dục của Anh quốc được xem là tiêu chuẩn vàng về giáo dục. Anh còn là ngôi nhà của các trường đại học danh tiếng thế giới. Bằng cấp của quốc gia này được công nhận và đánh giá cao trên toàn cầu. Những sứ giả của nền giáo dục Anh quốc và học sinh theo học các chương trình của Anh sau khi tốt nghiệp đều có sự nghiệp thành công, được các công ty và tập đoàn lớn chào đón trên toàn cầu.

Khung chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh áp dụng cho học sinh phổ thông trong độ tuổi từ 5 - 16 (từ 16 - 18 tuổi học sinh học và thi tú tài theo đề thi của nhiều hội đồng khảo thí như CIE, OCR, Edexel, AQA...). Khung chương trình đưa ra hệ thống các môn học cho học sinh phổ thông, trong đó ba môn chính là toán, tiếng Anh, khoa học; các chuẩn kiến thức, kỹ năng học sinh cần đạt được cho từng môn học; các mục tiêu học tập cho từng năm để làm cơ sở đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh được chia thành các giai đoạn học tập gọi là “Key stages”, do Cơ quan Kiểm định chất lượng và khảo thí - Standards and Testing Agency (STA) trực thuộc Bộ Giáo dục Anh cung cấp. Key Stages cung cấp kiến thức bảo đảm chất lượng dạy và học trong tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn lãnh thổ và quốc tế. Chương trình này bao gồm nhiều bộ môn, trong đó có ba bộ môn chính là toán, tiếng Anh và khoa học.

Nang chuan hoi nhap cho hoc sinh Viet Nam

Khả năng tích hợp

Đề án chương trình do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với EMG Education, các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước xây dựng dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Nội dung sẽ được biên soạn tích hợp và triển khai song hành với chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT thuộc ba cấp: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông một cách khoa học và hợp lý.

Khác với các chương trình ngoại ngữ tự chọn, chương trình này có tính phổ cập cao, có thể áp dụng với tất cả các đối tượng học sinh cũng như điều kiện thực tế của tất cả các trường phổ thông. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ đạt được trình độ thông thạo cả hai ngoại ngữ Anh và Việt. Học sinh phổ thông được thi các bài cuối cấp (Key Stages Test) do STA cung cấp, qua đó năng lực và trình độ của học sinh được đánh giá theo chuẩn giáo dục cao của Anh với ba bộ môn. Trong quá trình học, học sinh sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm các bài thi theo chuẩn đánh giá tiếng Anh khác: IELTS, TOEFL, Cambridge English… cũng như rèn luyện kỹ năng sống, phương pháp học tập và các kỹ năng mềm khác.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, việc triển khai đề án sẽ góp phần khắc phục những khó khăn đã gặp phải trong các chương trình tiên tiến trước đây. Học sinh tham gia chương trình tích hợp được học bằng ngoại ngữ và có kiến thức sâu hơn so với việc học đơn lẻ một chương trình; đồng thời không còn tình trạng trùng lắp khi phải học cùng lúc hai chương trình. Việc học trở nên nhẹ nhàng hơn và vận dụng kiến thức vào thực tiễn hiệu quả hơn. Do đó, chương trình phù hợp với tất cả học sinh và nhà trường muốn tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến hiện đại.

Để triển khai chương trình thật tốt, Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị có uy tín về đào tạo đội ngũ giáo viên, ít nhất đáp ứng phân nửa số giáo viên đứng lớp bên cạnh các giáo viên bản ngữ. Theo yêu cầu khắt khe của chương trình, giáo viên được đào tạo phải có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và phương pháp sư phạm tốt, có khả năng truyền cảm hứng cho học sinh và được hỗ trợ bồi dưỡng bởi các trường đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý trường học của Anh quốc. Yêu cầu này được đặt ra nhằm đáp ứng chiến lược bồi dưỡng giáo viên Việt Nam dài hạn, thúc đẩy việc chuyển giao tri thức và phương pháp giảng dạy toán, tiếng Anh và khoa học chuẩn cho đội ngũ giáo viên Việt Nam.

 Phương Trà

Góp phần đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện

- Đáp ứng định hướng của nền giáo dục mở.

- Các môn toán, khoa học được giảng dạy bằng tiếng Anh. Đáp ứng yêu cầu của TP.HCM về đẩy mạnh dạy và học các môn khoa học, toán bằng tiếng Anh thông qua các chương trình tiên tiến.

- Đề kiểm tra cuối giai đoạn được chuẩn hóa bởi STA, Bộ Giáo dục Anh, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá theo chuẩn quốc tế.

- Học sinh có đủ năng lực để tham gia những kỳ thi của các hội đồng khảo thí quốc tế khác cho ba môn toán, tiếng Anh, khoa học.

Tham khảo khung chương trình Quốc gia Anh: https://www.gov.uk/national-curriculum

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI