Đề xuất vay chục nghìn tỷ của Nhật xây cầu đường

11/04/2016 - 13:56

PNO - Các đơn vị đã đề xuất lên Bộ GTVT việc sử dụng vốn Nhật để xây dựng công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và cầu Mỹ Thuận 2.

Nguồn tin từ báo Đầu tư, Ban quản lý dự án 1 vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề xuất sử dụng vốn ODA cho công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Theo đó, Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 66 km bắt đầu từ huyện Tân Phú và kết thúc tại Km126 Tp. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng sẽ dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó giai đoạn I phân kỳ với chiều rộng nền đường 17 m.

De xuat vay chuc nghin ty cua Nhat xay cau duong
Tuyến cao tốc Liên Khương - Đà Lạt.

Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án là 17.231 tỉ đồng, trong đó vay vốn ODA Nhật Bản với giá trị khoảng 14.359 tỉ đồng, phần còn lại trị giá 2.872 tỉ đồng là vốn đối ứng của Việt Nam.

Đoạn tuyến QL.20 đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc đi qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc được đánh giá là có địa hình đặc biệt khó khăn, độ dốc rất lớn, hằng năm thường xuyên xảy ra tai nạn, mất an toàn giao thông trên tuyến.

Được biết, nếu được Bộ Giao thông vận tải thông qua, thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án là khoảng quý II/2016.

Ban quản lý dự án 1 cho biết là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đang rất quan tâm tới dự án do khu vực Lâm Đồng hiện đang có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trước đó cũng đã có đề xuất vay kinh phí từ Nhật xây cầu Mỹ Thuận 2.

Cụ thể, theo nguồn tin Thanh niên, ngày 10/4, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 thuộc Bộ GTVT cho biết đơn vị đang lập đề xuất để chuẩn bị trình Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan chức năng liên quan xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, vị trí cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 1,1 km về phía thượng lưu.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 4,05 km với điểm đầu tại điểm giao giữa quốc lộ 1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận hiện tại thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại đầu tỉnh Vĩnh Long.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ yên, tương đương 4.545 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 20 tỉ yên, phần còn lại sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ.

Thanh Hoa (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI