Cá chết hàng loạt, ngư dân nghi Khu kinh tế Vũng Áng xả thải

11/04/2016 - 15:56

PNO - "Hầu hết những nhà nuôi cá đều vay vốn ngân hàng để sản xuất. Không chỉ cá bị chết, tôi sợ sau này đến người cũng chết thôi" - anh Sâm lo lắng

Thời gian gần đây, nhiều ngư dân nuôi cá lồng bè và cá tự nhiên quanh khu vực cảng Vũng Áng, đảo Sơn Dương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết cá bỗng nhiên chết hàng loạt. Người nuôi cá cho rằng nguyên nhân cá chết do các nhà máy ở Khu kinh tế Vũng Áng xả chất thải ra biển.

Ca chet hang loat, ngu dan nghi Khu kinh te Vung Ang xa thai
Cá của ngư dân nuôi chết hàng loạt. Ảnh: TPO

Trao đổi với phóng viên, anh  Nguyễn Quang Sâm, tổ phó tổ nuôi trồng thủy sản Kỳ Hà cho biết, loạt cá chết mới thả được 2 tháng.

Hôm mùng 6 cá vẫn ăn bình thường, đến 2 giờ sáng ngày mùng 7, nước thủy triều lên thì bắt đầu cá chết đồng loạt, đến 8 - 9 giờ sáng thì chết hết.

Nói về nguyên nhân dẫn đến cá chết, anh Sâm cho biết: "Chúng tôi nuôi cá từ rất lâu rồi, từ trước khi khu kinh tế Vũng Áng được xây dựng thì cá tôm trên sông rất nhiều và người nuôi trồng thủy sản cũng sản xuất rất thuận lợi.

Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, kể từ khi một số nhà máy trong khu công nghiệp Vũng Áng được đưa vào sử dụng thì cá chết hàng loạt, tôi nghi ngờ có việc xả thải ra môi trường."

Anh Sâm quả quyết: "Chúng tôi làm nghề nuôi thủy sản từ rất lâu rồi, nên chúng tôi hiểu rất rõ. Nếu cá chết do bị bệnh thì không bao giờ chết đồng loạt như vậy và chỉ có cá trong lồng mới chết nhưng ở đây cá ở sông cũng chết sạch, đến cả những loại sống sâu dưới bùn cũng ngoi lên chết sạch."

Anh Sâm cho hay, hầu hết nước thải được xả vào buổi tối, người dân không hề hay biết. Đến sáng thì nước thải đã rút theo thủy triều, nên rất khó để phát hiện. Kể cả lực lượng chức năng lấy nước xét nghiệm vào ban ngày cũng không thể phát hiện ra được. Chỉ có thể căn lúc các công ty xả nước thải để lấy mẫu xét nghiệm thì mới có thể có kết quả.

"Những hộ dân nuôi cá hiện tại rất hoang mang, kinh tế của cả gia đình phụ thuộc vào việc nuôi cá. Nhưng hai năm nay cá chết hàng loạt như thế này, không biết phải làm gì để sinh sống và trả nợ vay vốn ngân hàng. Hầu hết những nhà nuôi cá đều vay vốn ngân hàng để sản xuất. Không chỉ cá bị chết, tôi sợ sau này đến người cũng chết thôi" anh Sâm lo lắng.

Được biết, khi ngư dân báo cáo lên chính quyền xã, xã cho người xuống kiểm tra nhưng đã loại trừ khả năng cá chết do nước thải công nghiệp, do không tìm được nơi xả nước thải ở đâu.

Trao đổi với ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch xã Kỳ Hà nói: "Xã cũng đã nhận được thông tin và cho người xuống kiểm tra vụ việc và đang tiến hành điều tra làm rõ"

Trước đó, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết, sau khi nhận được phản ánh đã chỉ đạo cán bộ xuống khảo sát và thống kê thiệt hại cũng như lấy mẫu xét nghiệm.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI