Đà Nẵng ''vượt rào'' biển tốc độ: Tổng cục đường bộ tuýt còi

09/03/2016 - 08:52

PNO - Việc Đà Nẵng lắp biển rồi mới xin ý kiến của Bộ GTVT, ông Huyện cho rằng không thể tự ý thay đổi biển báo, như vậy là sai quy định.

Đà Nẵng cứ làm rồi xin sau

Nguồn tin trên Lao Động, sau vụ tai nạn xe tải ben cán bà Nguyễn Thị Thắm (trú quận Hải Châu) tử vong tại vòng xuyến đường Cách Mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), ngày 8/3, trên đường Trường Sơn - QL 1A (đoạn qua Hoà Nhơn - Hoà Cầm) và đường Cách Mạng Tháng Tám xuất hiện nhiều biển báo hạn chế tốc độ.

Da Nang ''vuot rao'' bien toc do: Tong cuc duong bo tuyt coi
Biển hạn chế tốc độ mới được lắp tại Đà Nẵng. Ảnh: Trường Trung

Theo ghi nhận của PV, các biển báo tốc độ dành cho các loại xe tải là 40 km/h. Tuy nhiên, chiếu theo quy định của Bộ GTVT là 50 km/h thì việc lắp đặt biển báo nói trên đã "vượt rào". Cùng ngày, nhiều chốt kiểm soát giao thông được lập trên đường Cách Mạng Tháng Tám để kiểm soát tốc độ xe tải lưu thông.

Việc Đà Nẵng "vượt rào" quy định của Bộ GTVT bắt nguồn từ trước đó, như Báo Tuổi Trẻ thông tin, vào sáng 7/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan để bàn giải pháp giải quyết tình trạng xe ben liên tục gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người.

Trong các giải pháp được đưa ra, có giải pháp “vượt rào” quy định của Bộ GTVT, gắn biển báo hạn chế tốc độ trên tuyến đường xe ben chạy..

Theo lãnh đạo Công an Đà Nẵng cho biết từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương khi tham gia giao thông ở Đà Nẵng đều tăng. Trong đó, có ba vụ tai nạn do xe ben gây ra làm chết ba người là “chuyện chưa từng có”.

Da Nang ''vuot rao'' bien toc do: Tong cuc duong bo tuyt coi
Vụ TNGT gây chết người do xe tải gây ra trên đường Cách Mạng Tháng Tám vào ngày 6/3 vừa qua. Ảnh: Một Thế Giới

Ông Thơ còn truy trách nhiệm của ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, trong việc quản lý các chủ mỏ đất đá.

Cụ thể, ông Thơ yêu cầu ông Điểu qua CSGT lấy số liệu các doanh nghiệp có xe vi phạm rồi về tổ chức họp, “treo giò” luôn mấy ông chủ mỏ mới sợ, chứ không thể động viên họ chấp hành luật lệ mãi được.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT TP cho rằng đặt bảng hạn chế tốc độ xe như vậy là “vượt rào” quy định của Bộ GTVT, nhưng ông Thơ đáp ngay: “Cứ vừa làm vừa xin, coi lắp biển trong chiều nay luôn. Trong điều kiện lượng xe thế này mà còn chần chờ gì nữa, cứ chỉnh tốc độ đi, ý kiến mấy ông ở Bộ thế nào thì từ từ tính. Tai nạn trên địa bàn mình thì mình chịu trách nhiệm chứ có ai vô đây mà phải xin. Xong các dự án thì mình tháo biển có khó gì đâu”.

Ông Thơ cũng yêu cầu ngay sau cuộc họp, các ngành liên quan phải tổ chức đến hiện trường để khảo sát lắp đặt tín hiệu, biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn ngay rồi lắp đặt trong hôm nay hoặc ngày mai.

Không thể tự ý thay đổi biển báo

Trước việc "vượt rào" của Đà Nẵng, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết: "Tất cả những yếu tố trên phải được thẩm tra thực tế, không thể xác định định tính được, vì khoảng cách giữa các xe lái xe nào cũng phải nắm rõ, từng tuyến đường.

Với trường hợp của Đà Nẵng thì cần phải có văn bản gửi ra Tổng cục đường bộ, khi đó, chúng tôi sẽ cử người vào trong đó thẩm định cụ thể, rồi mới đưa ra phương án xử lý".

Với việc Đà Nẵng cứ lắp biển rồi mới xin ý kiến của Bộ GTVT, thì ông Huyện cho rằng, vẫn phải làm theo quy trình, chứ không thể tự ý thay đổi biển báo được, như vậy là sai quy định.

"Việc làm nào không đúng thì không được cho làm, dù với bất kỳ nguyên nhân nào, cứ theo đúng quy định mà triển khai", ông Huyện nhấn mạnh.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI