Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất bị sét đánh liên tiếp

21/07/2016 - 09:29

PNO - Đường băng 25R/07L tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị sét đánh vỡ một mảng 40 x 60cm khiến nhiều chuyến bay bị gián đoạn.

Chiều ngày 20/7, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đường băng 25R/07L đã được sửa chữa xong và đi vào hoạt động lúc 17h30 cùng ngày.

Trước đó, vào khoảng 10h, cơn mưa lớn kèm theo sấm sét đã đánh hỏng đường băng 25R/07L một mảng có diện tích 40 x 60cm khiến khả năng khai thác của sân bây giảm 30%. Các chuyến bay vì thế cũng bị xáo trộn.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2015, đường băng 25R/07L cũng từng bị sét đánh, buộc đơn vị quản lý phải đóng  đường băng 4 ngày để xử lý.

Duong bang san bay Tan Son Nhat bi set danh lien tiep
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Được biết, TP. HCM đang vào mùa mưa, những cơn mưa lớn xuất hiện thường xuyên trong ngày, có thể kèm theo cả sấm sét. Việc các đường băng bị sét đánh cũng là sự cố hy hữu.

Theo các nhà khoa học, máy bay khi đang bay trên bầu trời cũng có thể bị sét đánh. Tuy nhiên, lớp vỏ bề ngoài của máy bay đã được thiết kế chống sét. Khi một chiếc máy bay bị sét đánh, không phải là máy bay chặn lại tia chớp mà chính máy bay làm tia chớp đó phát ra.

Khi máy bay bị sét đánh, đầu tiên, tia chớp “tấn công” một điểm nhọn, xa nhất của máy bay như mũi hay đầu cánh. Máy bay vẫn tiếp tục xuyên qua tia chớp khi đó đã chạm đến những điểm khác ở phần thân máy, khiến cho máy bay nằm trong một vòng điện trường giữa các vùng cực đối nghịch nhau.

Dòng điện sẽ đi qua lớp vỏ ngoài và các phần cấu trúc khác của máy bay, rồi thoát ra ở những điểm nhọn cuối, chẳng hạn như đuôi máy bay.

Duy Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI