Con trai chiếm nhà, bạo hành cha mẹ già

24/10/2016 - 06:30

PNO - Vì thương con nên dù bị lừa chiếm nhà, cụ Trình cũng không tố cáo. Tuy nhiên, gần đây cụ liên tục bị vợ chồng con trai bạo hành tinh thần nhằm đuổi vợ chồng cụ ra khỏi nhà.

Thương con trai không có vốn làm ăn, cụ ông Phạm Văn Trình (sn 1942, ngụ P.6, Q.8, TP.HCM) đã ủy quyền hai căn nhà cho con để thế chấp ngân hàng làm vốn. Không ngờ sau khi được ủy quyền, người con đã lén bán một căn nhà, căn còn lại sang tên cho vợ mình nhằm chiếm đoạt. Không những đoạt nhà, vợ chồng người con bất hiếu này còn bạo hành vợ chồng cụ trình đến mức họ không dám ở trong chính căn nhà của mình.

Lập mưu chiếm nhà cha mẹ?

Ngày 18/10, báo Phụ Nữ nhận được đơn cầu cứu của cụ Trình về việc vợ chồng cụ bị vợ chồng người con trai lập mưu chiếm đoạt hai căn nhà và bạo hành tinh thần. Cụ Trình cho biết, cụ có bốn người con, trong đó có ông Phạm Nhân Q. (SN 1979) không học hành đến nơi đến chốn, thời trẻ còn sa vào ma túy, đã nhiều lần đi cai nghiện tập trung. Năm 2006, sau khi cai nghiện về, ông Q. xin cha mẹ cưới vợ, hứa sẽ đoạn tuyệt với ma túy.

Thương con, cụ Trình lo chuyện cưới xin và trích lương hưu của mình mỗi tháng ba triệu đồng chu cấp cho con trai. Năm 2013, khi cụ Trình chuyển từ Q.3 về mua căn nhà số 1629/2A Phạm Thế Hiển (P.6, Q.8) an dưỡng tuổi già thì ông Q. nhiều lần đến năn nỉ cha mẹ ủy quyền căn nhà này cho mình để vay vốn ngân hàng làm ăn. Tin con, vợ chồng cụ Trình đã đồng ý làm giấy ủy quyền với điều kiện: ông Q. phải ký cam kết đến tháng 3/2015 sẽ hoàn tất việc thế chấp, trả lại nhà.

Tuy nhiên, đến thời hạn trên thì ông Q. tìm mọi cách trì hoãn. Đến đầu năm 2016, cụ Trình phát hiện căn nhà mình ủy quyền cho con trai đã được sang tên cho bà Nguyễn Thị T., SN 1982, vợ ông Q.

Cụ Trình bức xúc: “Tuy làm giấy ủy quyền cho con nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vẫn do vợ chồng tôi đứng tên. Không hiểu bằng cách nào con trai tôi đã sang tên được căn nhà đó cho vợ nó. Chuyện vô lý như vậy mà UBND Q.8 vẫn cấp giấy chứng nhận vào ngày 29/1/2016”.

Cũng theo cụ Trình, đây không phải là lần đầu cụ bị con trai lừa gạt chiếm đoạt căn nhà. Năm 2014, cũng với chiêu trò tương tự, ông Q. đã lừa cụ Trình ủy quyền một căn nhà của cụ tại Tân Hiệp (Tiền Giang) rồi bán với giá 500 triệu đồng, chiếm đoạt luôn tiền bán nhà.

Con trai chiem nha, bao hanh cha me gia
Cụ Trình trình bày việc bị con trai chiếm nhà, bạo hành.

Ngày nào cũng mắng chửi, hăm dọa

Vì thương con nên dù bị lừa chiếm nhà, cụ Trình cũng không tố cáo. Tuy nhiên, gần đây cụ liên tục bị vợ chồng con trai bạo hành tinh thần nhằm đuổi vợ chồng cụ ra khỏi nhà.

Ngày 17/8, vợ chồng ông Q. đến xin cụ cho về sống chung trong căn nhà 1629/2A Phạm Thế Hiển. Cụ Trình không đồng ý thì ông Q. lấy lý do căn nhà do vợ mình đứng tên, buộc cụ phải chấp nhận. Không muốn gia đình xào xáo, cụ Trình đành chịu, nhường luôn căn phòng mình đang ở cho vợ chồng ông Q.

Ngày 13/9, khi cụ Trình vắng nhà thì con dâu là bà Nguyễn Thị T. đã phát sinh mâu thuẫn với mẹ chồng là cụ bà Phạm Thị Việt Thanh (SN 1943). Bà T. đập phá nhiều đồ đạc của cụ Thanh, khóa trái cửa không cho ai vào. Khi về nhà không thể vào được, cụ Trình phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Cụ Trình nói: “Vợ tôi bị tai biến nằm liệt một chỗ đã nhiều năm nên nghe vợ bị con dâu đóng cửa nhốt, lại đập phá đồ đạc, tôi rất lo bà ấy bị kích động sẽ lên huyết áp, đành phải cầu cứu chính quyền. Khi công an và cán bộ tư pháp phường xuống, con dâu tôi mới chịu mở cửa cho tôi vào”.

Thế nhưng, ngay sau khi cán bộ phường ra về, vợ chồng con trai cụ Trình lại tiếp tục chửi mắng cha mẹ già và đập phá đồ đạc. Từ hôm đó đến nay, cụ Trình không nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần bị vợ chồng con trai chửi mắng, đập phá đồ đạc và đuổi khỏi nhà. Cụ Trình nghẹn ngào: “Vợ chồng tôi đều từng tham gia kháng chiến, giờ về hưu chỉ muốn sống thanh thản những ngày cuối đời, không ngờ lại bị chính con trai mình bạc đãi. Đau lòng lắm nhưng tôi phải trình bày trước công luận để mong được cứu giúp”.

Bà Nguyễn Thị Bạch Nhật, cán bộ tư pháp P.6, Q.8, cho biết: “Vụ việc của gia đình cụ Trình đã được UBND phường mời lên hòa giải ba lần. Chức năng của chúng tôi chỉ dừng ở hòa giải, tư vấn. Chúng tôi đã tư vấn cho cụ Trình nhiều giải pháp, trong đó có cả việc khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết”.

Ngày 17/10 vừa qua, UBND P.6, Q.8 đã mời cụ Trình và vợ chồng ông Q. lên để hòa giải. Sau khi làm việc ở phường về, vợ chồng ông Q. lại tiếp tục đập phá và chửi bới, cũng không chịu lên UBND phường tiếp tục làm việc vào ngày hôm sau (18/10) theo giấy mời, cán bộ phường phải đến nhà lập biên bản. Cũng sau lần bạo hành này, vợ chồng cụ Trình không còn dám ở lại căn nhà của mình nữa, phải tá túc nhà người thân.

Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định, nếu cụ Trình chỉ ủy quyền quản lý sử dụng căn nhà mà ông Q. lại chuyển nhượng cho vợ mình là trái quy định. Ngoài ra, nếu đã có cam kết là cụ Trình chỉ ủy quyền để ông Q. vay ngân hàng, thì việc sang tên cho vợ của ông Q. là đã làm cho ủy quyền này có dấu hiệu bị lừa dối.

Theo quy định giao dịch dân sự, trường hợp bị lừa dối thì cụ Trình có quyền khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng ủy quyền, hủy việc chuyển nhượng giữa ông Q. và bà T. Cụ Trình cũng có thể nhờ tòa án can thiệp hủy giấy chứng nhận sang tên theo quy định vì bị lừa dối.

“Ông Q. có dấu hiệu vi phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không còn tùy vào kết luận của cơ quan chức năng, nhưng theo những thông tin từ cụ Trình, ông Q. đã có dấu hiệu lừa dối ngay từ đầu, có cơ sở để cho rằng ông Q. đã có dấu hiệu của hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản”, luật sư Hùng nói.

Sơn Vinh - Thúy Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI