Chi hội trưởng phụ nữ thôn chiếm đoạt 1 tỷ đồng tiền vay vốn

06/01/2016 - 16:44

PNO - Bà Nguyễn Thị Hạnh - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, tổ trưởng tổ vay vốn, đã chiếm đoạt số tiền gần một tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Gần 20 hộ nghèo và cận nghèo ở thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây, H.Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vừa gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo bà Nguyễn Thị Hạnh - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, tổ trưởng tổ vay vốn, đã chiếm đoạt số tiền gần một tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo đơn, là tổ trưởng tổ vay vốn của địa phương, bà Hạnh được giao trách nhiệm lập danh sách các trường hợp diện chính sách, diện nghèo cần hỗ trợ vay vốn làm ăn; đồng thời được Ngân hàng Chính sách xã hội H.Phù Mỹ ủy thác việc thu tiền nợ lãi, gốc nộp trả cho ngân hàng theo quy định, nhưng bà Hạnh đã chiếm đoạt vốn vay của người dân.

Sự việc diễn ra từ năm 2012. Lợi dụng vị trí công tác, bà Hạnh thường xuyên vay ké tiền của các hộ dân do bà lập danh sách vay vốn. Bà đã nhiều lần đe dọa các hộ nghèo, cận nghèo, ép họ phải vay tiền cho bà và chiếm đoạt luôn số tiền các hộ dân gửi bà nộp trả ngân hàng theo quy định. Đã có 18 nạn nhân gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo bà Hạnh chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Tháng 10/2015, bà Hạnh bỏ trốn khỏi địa phương. 

Chi hoi truong phu nu thon chiem doat 1 ty dong tien vay von
Giấy nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phù Mỹ gửi cho một hộ dân trong tổ vay vốn của bà Hạnh - Ảnh: Lộc Trần

Bà Đồng Thị Quý, sinh năm 1962, một hộ cận nghèo ở thôn Trung Hậu nói: “Năm 2013, bà Hạnh đến nhà đe dọa gia đình tôi nếu không vay giúp 30 triệu đồng, bà sẽ không đưa gia đình tôi vào diện hưởng chính sách hộ nghèo. Sợ bị thù vặt, gia đình tôi phải vay cho bà Hạnh 30 triệu đồng. Đã ba năm rồi bà Hạnh vẫn không trả đồng nào, ngân hàng gửi giấy nợ về cho gia đình tôi liên tục. Giờ bà Hạnh trốn khỏi địa phương, chúng tôi không biết phải làm sao”.

Tương tự, nhiều hộ nghèo như hộ bà Cao Thị Thống, hộ ông Võ Hoàng Phúc, hộ bà Trương Thị Triều… cũng bị bà Hạnh chiếm đoạt từ 10-15 triệu đồng. Theo ước tính của UBND xã Mỹ Chánh Tây, số tiền bà Hạnh chiếm đoạt của người dân lên đến gần một tỷ đồng.

Chi hoi truong phu nu thon chiem doat 1 ty dong tien vay von
Các hộ dân ở thôn Trung Hậu đứng ngồi không yên khi tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương - Ảnh: Lộc Trần

Bà Võ Thị Thu Trinh - Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh Tây, cho hay: Để xảy ra vụ chiếm đoạt tài sản của các hộ vay vốn hỗ trợ là do tổ vay vốn của địa phương thiếu trách nhiệm, không sâu sát nắm bắt nhu cầu vay vốn là có thật hay không.

Hiện UBND xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực làm rõ vụ việc. Theo ông Đoàn Văn Hoài - Trưởng công an xã Mỹ Chánh Tây, công an xã đã chuyển toàn bộ đơn tố cáo của người dân lên Công an H.Phù Mỹ.

Ngân hàng Chính sách xã hội H.Phù Mỹ cho biết, sẽ kéo dài thời hạn trả nợ cho người dân hoặc tiếp tục cho vay sau khi đáo hạn để các hộ dân có điều kiện trả nợ.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI