Bánh trung thu handmade để được trong bao lâu?

31/08/2016 - 13:03

PNO - Trước sự lo ngại về chất lượng của bánh trung thu handmade, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh để hiểu rõ hơn về loại bánh này.

Nhận định về chất lượng các loại bánh trung thu handmade, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: "Việc các gia đình tự làm bánh trung thu thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không đáng ngại lắm, vì người ta làm ăn và bán cho bạn bè, hơn nữa số lượng ít, chỉ cần bán nhanh nên họ sẽ hạn chế việc sử dụng hoá chất".

Banh trung thu handmade de duoc trong bao lau?
Bánh trung thu handmade được người tiêu dùng rất tin tưởng về chất lượng.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người đang sinh sống tại Hà Nội vẫn tự làm, rồi giao bán thêm loại bánh này để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên những hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng cần phải có đăng ký chất lượng, nhãn mác để người bán hàng biết hạn sử dụng, thông tin về bánh chứ cũng không thể bán hàng tuỳ tiện.

Nói về hạn sử dụng của những loại bánh trung thu handmade này, PGS Thịnh cho hay: Thông thường bánh trung thu dân gian để được tối đa trong vòng 7 ngày, vì bánh trung thu có độ ngọt cao, có chất béo, sau đó nướng nên có thể chống ẩm hơn.

Bánh trung thu cũng không cần có yêu cầu bảo quản gì. Nó được làm với độ ngọt rất cao nên khả năng bảo quản dễ hơn so với những loại bánh có độ ngọt thấp.

Banh trung thu handmade de duoc trong bao lau?
Những loại bánh này thường đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, hiện nay một số phụ liệu được bán ở các khu chợ chất lượng không được kiểm soát, PGS cho rằng đây cũng là một điều đáng lo ngại.

"Vì vậy không nên mua các loại bánh trung thu handmade một cách tuỳ tiện. Khách hàng hiện nay cũng chỉ mua bánh ở những người thân thiết, chính họ cũng đã có những kinh nghiệm trong việc mua loại bánh trung thu dân gian này", ông nhận định thêm.

GS Thịnh cũng chia sẻ, chính gia đình chuyên gia cũng thường mua những loại bánh trung thu handmade của một gia đình tại Hà Nội. Tuy nhiên, cũng không phải vì vấn đề an toàn thực phẩm mà là hợp với khẩu vị, độ mặn, ngọt khác nhau.

"Có khi gia đình được biếu hộp bánh, để cả tháng trời không ai ăn, hỏng rồi vứt bỏ. Mấy đứa nhỏ trong gia đình nó cũng không chịu ăn mà chỉ ăn những loại bánh trung thu dân gian vì độ ngọt vừa, trẻ rất thích", GS Thịnh chia sẻ.

Qua khảo sát của PV, các loại nguyên liệu được bán tại một số khu chợ lớn tại Hà Nội phục vụ cho việc làm bánh trung thu handmade, cũng như các cơ sở nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu thị trường có nguồn gốc khá mập mờ. Các loại nguyên liệu này được đựng trong bao bì là các loại túi bóng trong, được phân biệt bằng những mảnh giấy do chủ cửa hàng tự đánh dấu.

Những loại nguyên liệu này đều không đề cập đến nguồn gốc hay hạn sử dụng cũng như bất kỳ thông tin gì. Thậm chí, theo quan sát nhiều túi nguyên liệu hạt bí, hạt dưa đã bị ẩm và có vệt mốc.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI