Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì dân xả rác bừa bãi

18/10/2015 - 07:24

PNO - Nhiều nắp cống bị người dân vứt rác bịt kín, có nguy cơ nước lại tràn vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

Để làm rõ nguyên nhân vụ việc sân bay Tân Sơn Nhất bị nước làm ngập ở khu vực đỗ máy bay và đài chỉ huy, phóng viên phunuonline đã có cuộc khảo sát các địa bàn xung quanh khu vực sân bay. Chúng tôi phát hiện nhiều cống thoát nước bị người dân vứt rác bừa bãi làm cho các cống này bị tắc nghẽn, gây nguy cơ ngập nước lại tiếp tục diễn ra ở sân bay khi mưa xuống.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Các nắp cống bị người dân vứt rác và các vật thải khác làm tắc nghẽn khi mưa xuống.

Nguy cơ đóng cửa vì nước ngập vào sân bay

Thời gian qua, nhiều cơn mưa lớn đã khiến cho khu vực sân đỗ của máy bay và khu vực máy phát điện trạm nguồn đài chỉ huy của sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ. Việc ngập lụt đã khiến cho khu vực này mất an toàn, cần phải xử lý kịp thời không thì sân bay có nguy cơ đóng cửa. Nếu mưa lớn lại xảy ra, nó làm cho tình trạng ngập lụt tiếp tục tái diễn.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Rác bừa bãi quanh khu vực đỗ xe taxi gần sân bay.

Cơn mưa lớn vào ngày 9/10 vừa qua đã khiến cho khu vực sân đỗ máy bay và khu vực Đài chỉ huy bị ngập trong 4 tiếng đồng hồ với mực nước khoảng 20cm. Nhân viên của sân bay phải dùng bao cát, bạt nylon để ngăn không cho nước ngập vào trạm điện đài chỉ huy. Trước đó, cũng đã có một trường hợp ngập lụt tương tự ở sân bay Tân Sơn Nhất.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Rác bị một số người dân thiếu ý thức để ngay trên nắp cống thoát nước.

Theo thông tin từ đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, nguyên nhân khiến sân bay bị ngập là do mương thoát nước từ đường Phan Thúc Duyện và đường Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình) có nhiều chỗ bị lấn chiếm hơn một nửa diện tích mương, gây kẹt mương khiến nước thoát lâu, mưa lại lớn nên nước dâng lên nhanh.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Nhiều cống thoát nước bị người dân thiếu ý thức đổ vữa hồ và rác xuống.

Và nếu nước tràn vào làm nổ biến thế thì có thể phải đóng cửa sân bay, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm.

Ngoài ra, tình trạng người dân sống ở các khu vực có mương thoát nước gần sân bay xả rác bừa bãi và chất thải khác xuống mương gây ách tắc dòng chảy.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Rác được người dân mang ra vứt lung tung ở ngay hàng rào bảo vệ của sân bay.

Xả rác bừa bãi, các cống thoát nước bị tắc nghẽn.

Trưa ngày 17/9, chúng tôi có mặt quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận nhiều nơi như đường Bạch Đằng, Cộng Hòa, đường C12, đường Thăng Long,… (trừ các khu vực quân đội đóng quân) đều lấm bụi, rác thải và bốc mùi hôi từ các quán nhậu, cống rãnh bị ứ rác.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Nhiều cống bị các vật liệu xây dựng làm lấp cống thoát nước gần sân bay.

Trò chuyện với phóng viên phunuonline, một tài xế ở bãi đậu xe taxi tại khu vực gần cổng ra vào sân bay cho biết: "Rác ngập trong mương ở đây là chuyện bình thường. Công nhân vệ sinh đến vớt rác hàng ngày nhưng ngay sau đó, rác lại xuất hiện, có khi còn nhiều hơn".

Đi vòng qua khu vực, địa bàn bao bọc xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, do nhà dân ở nhiều nên tình trạng nhếch nhác hơn. Họ vô tư đổ rác ra đường, bịt kín cống thoát nước, nên khi mưa xuống nước bị ứ đọng, gây khó khăn cho việc lưu thông qua tuyến đường này.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Rác bừa bãi gần khu vực sân bay.

Do vậy, công tác đảm bảo an toàn hàng không cần được thực thi hết sức nghiêm ngặt. Tình trạng nhếch nhác xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất cần được chấn chỉnh ngay.

San bay Tan Son Nhat co nguy co dong cua vi dan xa rac bua bai
Nhiều cống thoát nước gần khu vực sân bay bị rác che mất, không còn khả năng thoát nước.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm, hiện tại lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã kiến nghị lên UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Tân Bình tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân sống trong khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất không xả rác xuống kênh, rạch, kiểm tra và xử phạt đối với trường hợp không chấp hành.

Ngoài ra UBND quận Tân Bình và các cơ quan ban ngành chức năng giải tỏa các khu vực xây dựng lấn chiếm kênh mương và nạo vét hệ thống mương để đảm bảo khả năng thoát nước hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng ngập nước trong khu vực sân bay.

Đức Thủy - Kim Quy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI