Pháp biện hộ cho quyền 'cha mẹ có thể đánh con'

06/03/2015 - 14:35

PNO - PN - Hội đồng châu Âu, tổ chức gồm 47 quốc gia thành viên, hôm 4/3 đã cho rằng Pháp vi phạm Hiến chương xã hội châu Âu (ESC) vì luật nước này không cấm cha mẹ và những người khác trừng phạt trẻ em bằng một ngôn ngữ “rõ ràng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, Hiệp hội bảo vệ trẻ em, một tổ chức từ thiện của Anh gọi tắt là Approach, đã khiếu nại Pháp và một số thành viên khác trong EC vi phạm các điều khoản của ESC đồng thời kêu gọi các nước ký kết hãy thực thi bảo vệ trẻ em. Theo báo Le Monde, luật của Pháp cấm bạo lực đối với trẻ em, nhưng công nhận “quyền roi vọt” con cái của cha mẹ.

Cho đến nay, 27 nước trong Hội đồng châu Âu đã cấm việc này. Tuy nhiên, luật của Pháp còn gây nhiều tranh cãi.

Phap bien ho cho quyen 'cha me co the danh con'

Phụ huynh ở Pháp “có quyền xử lý kỷ luật" con cái - Ảnh minh họa: Thinkstock

Hoan nghênh phán quyết của Hội đồng, phát ngôn viên tổ chức Approach, ông Peter Newell, cho biết ở nhiều nước, hình phạt bạo lực đối với trẻ em “là hình thức duy nhất của bạo lực giữa các cá nhân trong gia đình mà vẫn được coi là hợp pháp”. Ông Newell nói Approach rất vui mừng khi thấy Hội đồng châu Âu cũng cho rằng “Pháp vi phạm Hiến chương xã hội”.

Về phần mình, chính phủ Pháp bác bỏ cáo buộc của Approach, và nói pháp luật hiện hành của nước này “bảo vệ đầy đủ cho đối tượng trẻ em”. Trả lời các phương tiện truyền thông về phán quyết của Hội đồng châu Âu, Bộ trưởng Gia đình Pháp Laurence Rossignol cho biết, bà không tin việc luật hóa chuyện đánh con là cần thiết. “Chúng ta không cần luật này, nhưng chúng ta cần cùng nhau xem xét tính hữu dụng của giáo dục bằng roi vọt trong việc nuôi con”, bà nói với AFP.

Trong khi đó ông Gilles Lazimi, điều phối viên của chiến dịch chống đánh con của tổ chức Vì trẻ em của Pháp, đã nói với tờ The Guardian (Anh) rằng, các nghiên cứu cho thấy 50% phụ huynh Pháp từng đánh con cái trước khi chúng lên hai.

CẨM HÀ (Theo AP, BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI