Ông Obama xin lỗi người dân Mỹ về luật y tế mới

08/11/2013 - 15:00

PNO - PNO - Tổng thống Barack Obama hôm 7/11 đã xin lỗi những người Mỹ bị hủy bỏ bảo hiểm y tế theo luật mới ban hành, mặc dù ông từng hứa họ sẽ vẫn duy trì được chế độ bảo hiểm của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Obama xin loi nguoi dan My ve luat y te moi

Tổng thống Barack Obama hôm 7/11 đã xin lỗi những người Mỹ bị hủy bỏ bảo hiểm y tế theo luật mới ban hành - Ảnh: AFP

Lời xin lỗi của ông Obama diễn ra trong bối cảnh ông từng nhiều lần cam kết nếu công dân nào thích cách chi trả bảo hiểm hiện hữu, thì họ có thể duy trì nó theo luật cải cách y tế ông đã ký (Obamacare).

Những tuần gần đây, hàng trăm nghìn người Mỹ đã nhận được thông báo từ nhà cung cấp dịch vụ y tế nói rằng chế độ bảo hiểm y tế họ đang sử dụng sẽ bị hủy bỏ.

"Tôi xin lỗi vì đã đặt những người này vào tình huống do sự đảm bảo của tôi”, ông Obama trả lời phỏng vấn NBC News.

Nhà Trắng cho biết các chế độ bảo hiểm y tế hiện hữu bị hủy bỏ vì nó không đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo yêu cầu của Obamacare, và những người bị mất bảo hiểm có thể mua theo các chế độ tốt hơn theo luật y tế mới.

Nhiều người Mỹ lo lắng việc mất bảo hiểm y tế sẽ khiến họ gặp phiền phức khi đăng ký bảo hiểm mới theo Obamacare, vì sợ trang web trục trặc, gây hỗn loạn sau khi luật có hiệu lực từ 1/10.

Sự cố Obamacare đã phát triển thành một cuộc khủng hoảng chính trị và “đặt dấu hỏi” về sự thắng thắn của cá nhân ông Obama cũng như thẩm quyền hành chính của ông, làm cho nhiệm kỳ thứ hai của ông vốn đã nhiều khó khăn càng thêm rối rắm.

Đảng Cộng hòa - những người phản đối việc thông qua Obamacare - đã tấn công Tổng thống về việc triển khai pháp luật yếu kém và lên kế hoạch hạ uy tín các ứng cử viên của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào năm tới.

"Nếu Tổng thống thực sự xin lỗi vì đã vi phạm lời hứa của mình đối với người dân Mỹ, ông sẽ làm nhiều hơn là chỉ đưa ra một lời xin lỗi quấy quá trên truyền hình”, thủ lĩnh phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói.

Chủ tịch Hạ viện, dân biểu Cộng hòa John Boehner, cũng tham gia “dàn đồng ca” chỉ trích ông Obama. "Một lời xin lỗi chắc chắn là cần thiết, nhưng điều người Mỹ muốn nghe là Tổng thống sẽ giữ lời hứa của mình”, ông Boehner tuyên bố và yêu cầu Tổng thống Obama bảo vệ dự luật vào tuần tới tại Quốc hội Mỹ.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI