Nuôi chó ở đô thị và những hệ lụy cho cộng đồng

19/02/2023 - 06:29

PNO - Gần đây đã xảy ra nhiều trường hợp người dân bị chó tấn công, hoặc bị người nuôi chó hành hung vì dám đuổi chó của họ... Tại nhiều chung cư, các cuộc tranh cãi liên quan đến quy định nuôi chó vẫn đang diễn ra.

Việc nuôi chó thả rông ở TPHCM đã gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng (trong ảnh: Chó thả rông tại vòng xoay Dân Chủ, quận 10) - ảnh: Minh An
Việc nuôi chó thả rông ở TPHCM đã gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng (trong ảnh: Chó thả rông tại vòng xoay Dân Chủ, quận 10) - Ảnh: Minh An

Đánh người đổ máu vì chó

Chị V.T.N. (ngụ quận 7, TPHCM) cho biết, cách đây không lâu, con trai chị đang đi trên đường nội bộ của khu dân cư thì bất ngờ bị một con chó dữ từ trong nhà lao ra cắn, phải đi tiêm phòng dại. Vụ việc được bảo vệ lập biên bản ghi nhận, nhưng người nuôi chó phớt lờ, không hỏi thăm, bồi thường hay xin lỗi nên chị N. đã nộp đơn đề nghị công an xử lý. Công an và khu phố mời lên làm việc nhiều lần nhưng chủ con chó không ra mặt. “Gia đình tôi không cần bồi thường tiền nong mà chỉ mong một lời xin lỗi” - chị N. ấm ức.

Mới đây, vụ việc người đàn ông ở chung cư Saigon Riverside (quận 7) vì đuổi con chó sắp tấn công con mình mà bị chủ con chó hành hung dã man khiến dư luận bất bình. UBND TPHCM đã có chỉ đạo “khẩn” về vụ việc này.  

Tuy nhiên, việc “xót chó, đánh người” không phải là hy hữu. Trong đơn gửi đến Báo Phụ nữ TPHCM, anh H.P. (ngụ quận Gò Vấp) kể, chỉ vì đuổi một con chó thả rông mà mẹ anh đã bị hàng xóm đánh đập dã man. Chuyện là bà M.D. (55 tuổi, mẹ anh P.) ra hẻm, thấy một con chó thả rông đang phóng uế. Bà D. lấy cục đá ném để đuổi chó đi thì bị người đàn ông tên H. (chủ con chó) và người nhà hành hung gây đa chấn thương ở đầu, ngực, mắt… Gia đình anh D. đã trình báo sự việc lên công an và mẹ anh đã chấp nhận hòa giải để giữ tình làng nghĩa xóm.  

Bà N.T.T. (61 tuổi, quận 10) cũng là nạn nhân của nạn “xót chó, đánh người”. Bà cho biết, hàng xóm của bà là ông T.S. nuôi một con chó Becgie rất dữ. Có lần, bà T. nhắc nhở ông S. về việc để chó phóng uế gây mất vệ sinh thì bị ông này đánh và xua chó tấn công khiến bà nhập viện.

Chung cư “dậy sóng” vì nuôi chó

Cư dân chung cư The Ascent (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) cho biết, mấy tháng qua, khách nước ngoài đến chung cư này thuê căn hộ khá đông. Lý do là nhiều chung cư lân cận đã siết chặt quy định về nuôi chó. Chị N. - cư dân chung cư The Ascent - cho biết, việc nuôi chó gây khá nhiều phiền hà cho cư dân. Trước đây, chung cư quy định: khi đưa chó đến nơi công cộng phải xích dây, rọ mõm và có người đi cùng, nhưng gần đây chỉ yêu cầu: phải rọ mõm hoặc xích dây.

“Bắt buộc vừa rọ mõm vừa xích dây hoặc chỉ thực hiện 1 trong 2 yêu cầu là rất khác nhau. Nếu chỉ rọ mõm mà không xích dây thì chó vẫn có thể tấn công người khác. Minh chứng là mới đây có một cháu bé đã bị một con chó rọ mõm cào trong thang máy phải đi chích ngừa” - chị N. khẳng định.

Chị N. cũng cho biết, ở chung cư The Ascent có không ít người nước ngoài nuôi chó và xem đây là thú cưng. Trong hợp đồng thuê nhà, họ thỏa thuận với chủ nhà là “cho phép nuôi chó, mèo” và xem đó là “căn cứ pháp lý”. Không ít người đã đối phó với quy định bằng cách: rọ mõm chó bằng khẩu trang, hoặc xích chó bằng dây dài mà không rọ mõm… khiến cư dân cảm thấy bất an.

“Tôi thấy không ít người dắt chó đi dạo bằng một sợi dây dài đến mấy mét, mắt thì nhìn vào điện thoại. Với dây xích đó, nếu không rọ mõm chó vẫn có thể tấn công người. Đặc biệt, họ còn dắt chó không rọ mõm đi chung thang máy khiến người đi cùng rất sợ. Tôi mong cơ quan chức năng có ý kiến để Ban quản lý chung cư The Ascent thay đổi quy định, yêu cầu người dân khi đưa chó ra nơi công cộng phải dắt dây và rọ mõm” - một cư dân ở chung cư The Ascent kiến nghị.

Tại chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân) cũng vẫn còn tình trạng nuôi chó thả rông. Điều này dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa “hai phe”. “Tôi thấy nuôi chó ở chung cư là không phù hợp, nhiều chung cư đã thống nhất cấm nuôi chó. Tôi mong sắp tới cơ quan chức năng sẽ sớm có quy định về điều này hoặc chí ít cũng phải ra quân xử lý nghiêm nạn nuôi chó thả rông” - chị T.T.H. - cư dân chung cư Ehome 3 - mong mỏi.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) hiện nay luật chỉ cấm việc chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư chứ không cấm nuôi chó mèo. Tuy nhiên, tại mỗi căn hộ chung cư các chủ sở hữu, người sử dụng phải tuân thủ các quy định trong bản nội quy đã được hội nghị nhà chung cư thông qua. Do đó, tại từng chung cư, cư dân có thể thống nhất thông qua nội quy về việc cấm nuôi chó.

“Ngoài ra, Luật Chăn nuôi năm 2018 có quy định, người nuôi chó cần phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác. Do đó, người chủ vật nuôi cần có biện pháp đảm bảo an toàn như rọ mõm, xích dây khi đưa chó ra nơi công cộng” - luật sư Đức nêu ý kiến.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết thêm, hiện nay, pháp luật chỉ quy định về vấn đề phải rọ mõm chó hoặc xích giữ chó nhưng lại không quy định cụ thể về việc phải rọ mõm như thế nào, dây dắt dài bao nhiêu; kích thước, chất liệu rọ mõm… “Tuy nhiên, hiểu thông thường là việc xích dây, rọ mõm phải bảo đảm an toàn để chó, mèo không thể tấn công người khác. Nếu đeo xích, rọ mõm mà vật nuôi vẫn gây thương tích cho người khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - luật sư Hùng nói. 

Cử tri TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm chó thả rông

Mới đây, nhiều cử tri ở TPHCM đã thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm quyền có quy định chế tài nghiêm khắc với tình trạng chó thả rông nơi công cộng, không rọ mõm, không xích giữ chó và không có người dắt gây ảnh hưởng đối với người và môi trường xung quanh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay đã có các quy định pháp luật liên quan đến nuôi chó, mèo như: đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư; chủ nuôi chó, mèo phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh; khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh…

Pháp luật cũng quy định rõ về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người nuôi chó, mèo vi phạm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ thường xuyên thành lập các đoàn công tác đến các địa phương để đôn đốc công tác phòng chống bệnh dại, phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của Nhà nước.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI