Nước hoa kích dục: Hầu hết là hàng lậu

03/12/2013 - 07:22

PNO - PN - Nhiều loại nước hoa kích dục đang được chào bán công khai dù các bác sĩ cảnh báo: nước hoa kích dục chứa chất alkyl nitrites gây choáng váng, chóng mặt, đau đầu… cho người hít phải, có thể dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bày bán tràn lan

Hiện có hàng chục nhãn hiệu nước hoa kích dục khác nhau, được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha…, giá từ 800.000đ trở lên, có loại riêng cho nam, nữ. Đa số hàng được chào bán qua mạng, nơi bán không cho biết địa chỉ cụ thể. Ai muốn mua chỉ cần gọi điện thoại là có người mang đến tận nơi. Chúng tôi đến một địa chỉ hiếm hoi giới thiệu có bán nước hoa kích dục trên đường Cao Thắng, P.4, Q.3, TP.HCM. “Cửa hàng” thật ra chỉ là nhà ở, trưng bày lèo tèo vài mặt hàng bao cao su, gel bôi trơn… Nghe chúng tôi hỏi mua nước hoa kích dục Excite Macho woman theo quảng cáo trên mạng, nữ nhân viên tên L. cho biết cửa hàng chính ở Hà Nội, đây chỉ là văn phòng đại diện nên không có đủ hàng. “Nếu muốn mua thì đặt cọc trước 50% là 450.000đ, để lại địa chỉ, sau ba ngày hàng từ Hà Nội đem vào sẽ có người giao tận nhà”, cô này nói.

Tương tự, một địa chỉ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM cũng chỉ là “văn phòng đại diện”. Tiếp chúng tôi, ông N. - chủ cửa hàng, giới thiệu có bán đủ các loại nước hoa kích dục nhưng khách muốn mua thì lên web xem sản phẩm, đặt hàng, sẽ có người đem đến hoặc gọi điện thoại để được tư vấn chứ không được xem trực tiếp sản phẩm.

Rao bán rầm rộ và công khai nhất là những “cửa hàng di động” trên đường Châu Văn Liêm (Q.5, TP.HCM). Chỉ một đoạn đường khoảng 50m đã có đến hơn chục điểm bán, ngụy trang bằng tủ thuốc lá nhưng bên trong trưng bày đầy bao cao su và dụng cụ kích dục dễ dàng cho khách nhìn thấy. Chúng tôi đến một quầy hàng hỏi mua thuốc kích dục, người bán hàng chê chúng tôi quê mùa, nói: “Thời buổi này ai còn xài thuốc kích dục. Dân chơi sành điệu thì phải xài nước hoa kích dục”. Người bán lôi trong tủ ra hai chai hình chữ nhật, dung tích 30ml, kích thước bằng bốn ngón tay, có hiệu là DuAi, giới thiệu: “Chai màu xanh dành cho nam, chai màu hồng dành cho nữ. Khi xài thì xịt một ít lên áo, cô nào ngửi được bảo đảm đều trải qua bảy giai đoạn: cười, nháy mắt, chạm, ôm ấp, vuốt ve, hôn và cuối cùng là lên giường. Những cô gái ăn chơi muốn câu đại gia cũng phải dùng loại nước hoa này. Hàng nhập từ Tây Ban Nha xịn nên yên tâm chất lượng. Giá 600.000đ/chai”. Trên sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt. Chúng tôi còn được giới thiệu sản phẩm “quick rush poppers” - chỉ cần năm giây hít phải, người bạn tình sẽ có biểu hiện khoái cảm tình dục vượt trội hơn bình thường... Hầu hết nơi bán đều khẳng định: “kích dục 100% tự nhiên, không gây tác dụng phụ”.

Nuoc hoa kich duc: Hau het la hang lau

Nước hoa kích dục được rao bán trên mạng

Có thể gây rối loạn cương dương

TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, trong một số sản phẩm nước hoa có chứa nhóm chất alkyl nitrites (amyl nitrite, buty nitrite, isobutyl nitrite, isopropy nitrite…) là một họ các hợp chất hữu cơ có nhóm nguyên tử nitrito liên kết với một mạch hydrocacbon, được sử dụng trong y học và dùng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa chất. Ngoài khả năng làm giãn mạch, alkyl nitrites còn tác động đến hệ thần kinh trung ương (khoảng vài phút) gây cảm giác sảng khoái, tăng cảm giác ham muốn tình dục do tăng cường lưu thông máu và tăng nhịp tim, làm cho người sử dụng có cảm giác nóng người, dễ hưng phấn. Các tác dụng trên hệ thần kinh sẽ được tăng cường và kéo dài khi được sử dụng với các chất kích thích khác như cocaine (một loại ma túy) hoặc ecstasy (thuốc lắc). Ở Hoa Kỳ và châu Âu, trong các thập niên từ 1980 đến sau 2000, các hợp chất alkyl nitrites được quy cho là một trong những nguyên nhân làm bùng phát đại dịch HIV/AIDS.

Theo nghiên cứu, trong sổ tay chẩn đoán và điều trị của Công ty hóa chất Merck cho thấy, người hít phải hoặc sử dụng các alkyl nitrites có thể bị choáng váng, chóng mặt, đau đầu. Một số ít các trường hợp có thể bị rối loạn cương dương. Nếu sử dụng quá liều qua đường uống (tuy hiếm) có thể gây triệu chứng xanh tím do các mô dưới da bị thiếu oxy, mất tri giác, choáng, hôn mê và có thể tử vong.

Theo quy định, nước hoa là một dạng mỹ phẩm thuộc sự quản lý của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế. Vì vậy, đơn vị nhập khẩu mặt hàng này phải thực hiện công bố chất lượng sản phẩm (theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm) mới được phép lưu hành sản phẩm. Ông Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết: “Nước hoa lưu hành trên thị trường phải có số công bố chất lượng sản phẩm theo quy định, nếu không, không được phép bày bán”. Một cán bộ Phòng Quản lý dược Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Nếu gọi là nước hoa kích dục thì không thể có và không ai cấp số công bố chất lượng cho sản phẩm như vậy. Trong một số thuốc điều trị rối loạn cương cũng không sử dụng từ “kích dục” mà chỉ là hỗ trợ điều trị… Như vậy, e rằng những sản phẩm nước hoa kích dục này là hàng nhập lậu”.

Một cán bộ Chi cục Hải quan Cảng Cát Lái - Cục Hải quan TP.HCM, cho biết, mỹ phẩm nói chung và nước hoa nói riêng muốn nhập vào VN phải theo quy định của Thông tư 06/2011/TT-BYT. Đơn vị muốn nhập khẩu phải công bố chất lượng sản phẩm và có giấy ủy quyền làm đại lý do hãng nước hoa đó cấp. Vì nhập chính ngạch rất khó, thuế nhập khẩu lại cao nên các đơn vị làm thủ tục nhập rất ít, đa số nhập lậu theo đường tiểu ngạch.

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết: “QLTT được giao trách nhiệm kiểm tra tất cả các ngành hàng, mặt hàng lưu thông trên thị trường về mặt nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; còn tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa là thuộc cơ quan chuyên ngành quản lý, kiểm tra mặt hàng đó có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, có đủ điều kiện được phép lưu thông hay không. Khi có kết luận của cơ quan chuyên ngành thì mới có cơ sở xử lý”. Như vậy, mặt hàng nước hoa kích dục nhập lậu, bày bán tràn lan là trách nhiệm của ai mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào để mắt đến?

 Nguyễn Cẩm - Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI